10 trải nghiệm không thể bỏ qua ở Budapest Hungary

Được biết đến với những cái tên mỹ miều như “Viên ngọc của Danube”, “Trái tim của Châu Âu”, Budapest luôn là một nơi phải ghé qua trong chuyến du lịch Châu Âu. Không hoa lệ, lộng lẫy như Paris, Budapest cho chúng ta cảm giác được trở về Châu Âu thời trung cổ, nơi những con phố đều chứa đầy những dấu tích của thời gian. Sau đây là 10 trải nghiệm không thể bỏ qua để bạn có thể khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của thành phố này.

 

10 điều phải làm du lịch budapest
10 điều phải làm du lịch Budapest Hungary

 


1. Selfie với Tòa nhà nghị viện

Tòa nhà Nghị Viện Hungary (Országház) là một trong những công trình lập pháp hoành tráng và lâu đời nhất Châu Âu. Đây là địa điểm được check in nhiều nhất và cũng là tòa nhà nổi tiếng nhất tại Budapest.

Được thiết kế theo phong cách kiến trúc Tân Gothic, với mặt tiền đối xứng và một mái vòm trung tâm. Tòa nhà như một cung điện Disney ngoài đời thực, hàng ngày vẫn soi bóng xuống dòng sông Danube thơ mộng.

Ở Budapest, có rất nhiều điểm để các bạn cho ra đời những bức ảnh sống ảo với Tòa nhà nghị viện, nhưng đẹp nhất vẫn là góc chụp chính diện từ Fisherman’s Bastion. Tuy nhiên, để có được 1 bức ảnh như ý các bạn nên tranh thủ đi lúc vắng người và nên nhớ phải đặt gạch trước chỗ đẹp nhé.

 

tòa nghị viên hungary
Tòa nhà Nghị Viện Hungary là địa điểm được check in nhiều nhất tại Budapest

 


2. Thăm quan Buda Castle

Một trong những điểm ưa thích của du khách khi ghé thăm Hungary. Ngoài kiến trúc là một tổ hợp nghệ thuật của từng thời kì nhà vua trị vì ở Budapest; du khách sẽ trầm trồ thán phục khả năng bảo tồn nguyên vẹn lâu đài dù đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử.

Vào thăm Lâu đài Buda, các bạn sẽ không cảm thấy tẻ nhạt vì bên trong kiến trúc trên đồi Varhegy này còn có Bảo tàng Lịch sử Budapest và Bảo tàng lâu đài rất đáng để ghé thăm (vé cũng rất phải chăng), giới thiệu công cuộc khai quật các cung điện, hoàng cung và lịch sử hình thành thành phố rất thú vị.

Thêm nữa, điều thú vị nhất là từ trên đỉnh của toà lâu đài, các bạn có thểm thoả thích phóng tầm mắt của mình sang bên bờ Pest, nơi hội tụ những thắng cảnh lịch sử nổi tiếng như Cầu Xích hay Toà nhà Nghị viện đang đổ bóng xuống dòng sông Danube êm đềm chảy. Bật mí là trên này có rất nhiều góc để sổng ảo nhé, vì ở trên cao nên góc cực kì rộng.

À vậy thì leo lên trên đỉnh toà lâu đài như thế nào nhỉ? Ngoài việc đi xe của bộ thì còn một cách đã hơn dành cho các bạn muốn tiết kiệm thời gian và sức khoẻ, đó là dùng xe lửa. Hẳn là đọc đến đoạn này, các fan của bộ phim “Khách sạn Budapest” đã nhớ ra hình ảnh quen thuộc đó rồi chứ.

 

lâu đài buda

 



 


3. Đi dạo qua Cầu Xích

Có tất thảy 9 cây cầu ở thành phố Budapest, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là Cầu Xích (Széchenyi lánchíd). Được khánh thành vào năm 1849, cầu Xích là cây cầu đầu tiền nối liền 2 bờ Buda và Pest.

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, Cầu Xích vẫn đúng đó hiên ngang và trở thành câu chuyện mở đầu của mọi người khi nói về chuyến du lịch vùa qua ở Budapest.

Có rất nhiều giai thoại xoay quanh cây cầu này, nhưng được biết đến nhiều nhất lại về 4 chú sư tử đá ngự 2 bên đầu cầu. Câu chuyện kể rằng vị kiến trúc sư tạo ra 4 con sử tử đó rất tự hào về tác phẩm mà ông cho là không hề có 1 chút khiếm khuyết nào.

Cho đến một ngày nọ, ai đó phát hiện ra những chú sư tử tưởng chừng như hoàn hảo kia lại không có lưỡi. Tin đồn ngày một lan rộng, vị kiến trúc sư ngạo nghễ ngày nào giờ trở thành tội đồ bị cả nước cười nhạo. Quá hổ thẹn, ông đã chọn cách gieo mình xuống sông Danube tự vẫn.

Đến tận bây giờ, vẫn có rất nhiều tranh cãi quanh câu chuyên này. Nhưng nếu có dịp, các bạn hãy đi bộ qua Cầu Xích, thử nhìn 4 con sư tử trắng xem chúng có lưỡi không nhé.

 

cầu xích budapest

 


4. Leo St Stephen’s Basilica

Sau khi ngắm trọn cảnh bờ Pest từ Buda Castle, mình quyết định đi thêm một chuyến lên dốc đến nhà thờ công giáo St Stephen’s Basilica để nhìn sang bờ Buda.

Nhà thờ được bắt đầu xây dựng từ năm 1851 theo phong cách cổ điển, trải qua 2-3 đời kiến trúc sư (Jozsef Hild, Miklós Ybl và Jozsef Krausz), toà nhà cũng đã hoàn thành vào năm 1905.

Toà nhà vốn theo phong cách kiến trúc cổ điển, nhưng do sự thay đổi về những kiến trúc sư phụ trách, nên chúng ta lại được ngắm nghía một tác phẩm nghệ thuật có một không hai pha trộn giữa kiến trúc cổ điển và phong cách tân Phục Hưng.

Cũng chính sự xuất sắc đó, St Stephen’s Basilica đã được người dân địa phương chỉ định làm nhà thờ vào năm 1931 dù trước đó được xây dựng với mục đích khác.

Quay lại chuyên mục “Đường lên đỉnh Olympia”, các bạn sẽ được ưu ái đi thang máy trong ¼ quãng đường đầu tiên, tiếp theo sẽ là phần thi vượt chướng ngại vật leo tầm 10 – 15p để chinh phục đỉnh cao nhất của toà nhà nhé.

Ở trên đỉnh, các bạn có thể thoả thích ngắm toàn thành phố Budapest đầy màu sắc từ trên cao. Bản thân mình thấy người Hungary quy hoạch đô thị rất tốt và đồng đều, không có những toà nhà cao vô lý, bất thường mọc lên, nhìn rất vừa mắt.

  • Địa chỉ: Budapest, Szent István tér 1, 1051 Hungary
  • Giờ mở cửa: 10:00 – 18:30 (mùa hè) | 10:00 – 17:30 (mùa đông)
  • Giá vé: 600 HUF (2.3€) – 400 HUF (giá sinh viên)
  • Lưu ý: Mang theo thẻ sinh viên để được mua vé giá ưu đãi

 

đỉnh tháp st stephen basilica

 


5. Nhậu bất kể ngày đêm

Trên báo nói rằng nếu chưa ngâm mình trong các phòng tắm nước khoáng thì chưa đến Budapest, nhưng thực tế là nếu chưa nhậu say thì chưa đến Budapest.

Bạn người Hung của mình rất tự hào khoe rằng “Hungary là quốc gia tiêu thụ đồ uống có cồn nhiều thứ hai trên thế giới”.

Cho nên là bất kể lúc nào cũng có thể thấy các thanh niên nữ tú, già trẻ gái trai ngồi túm năm tụm ba, chén chú chén anh ở các quán rượu. Nhưng phải đến khi màn đêm buông xuống, thì cuộc nhậu mới thực sự bắt đầu và chén rượu Pálinka là khởi đầu cho mọi sự.

Nếu ở Hàn Quốc có rượu soju, Nhật Bản có rượu sake, thì người Hungary cũng có Pálinka. Đây là một rượu hoa quả truyền thống của Hungary, được trưng cất từ các loại quả như mơ, mận, cherry…

Thế nên Pálinka có một vị ngọt khá đặc trưng nhưng một khi uống sẽ rất vào, theo như cách nói của dân nhậu thì là “mưa dầm thấm lâu” ấy. Lúc đầu mình không biết nên cứ uống lấy được, lúc nghe xong rượu nặng tận 40 độ thì đã uống hết cả chai rồi.

 

nhậu ở budapest

 



 


6. Thư giãn tại đảo Margaret

 

đảo margaret budapest

 

Khi đã thấm mệt với lịch trình thăm quan dày đặc, thì không hiểu thế nào bọn mình tình cờ đi lạc vào đảo Margaret.

Nói qua về đảo Margaret, đây là một hòn đảo nằm ở ngay giữa sông Danube, được đặt theo tên của công chúa Margaret, con gái vua Bela IV. Đảo Margaret nơi người dân Budapest có thể tìm thấy một không gian yên bình và trong lành, trốn khỏi cuộc sống đô thị xô bồ.

Vì mình đến đảo lúc 4 – 5h chiều nên không có quá nhiều thời gian để đi loanh quanh. Nếu bạn nào dư dả thì nên đến từ tầm sáng sớm để hít thở bầu không khí trong lành, dạo chơi với các con vật, nghỉ ngơi và thư giãn, thậm chí có thể đi picnic trong này cũng là một sự lựa chọn không tồi.

Đặc biệt hơn cả, cứ tầm chiều đến tối sẽ có show nhạc cổ điển kết hợp cùng nhạc nước cực sôi động và thú vị. Nơi đây vào không phải trả phí, nên cứ thoải mái khám phá nhé.

 


7. Ngắm thành phố lên đèn

Nếu vào ban ngày là chút gì đó cổ kính, trầm mặc, thì khi màn đêm buông xuống, Budapest như khoác lên mình một diện mạo mới, trở nên lung linh huyền ảo với muôn vạn ánh đèn thắp sáng.

Để ngắm trọn vẻ đẹp Budapest vào buổi tối, các bạn có hai lựa chọn: một là đi du thuyền trên sông hai là đi dọc bờ sông Danube.

Hầu như tất cả mọi người sẽ chọn đi du thuyền ngắm cảnh, vừa tiện lợi lại còn đỡ mất công mất sức. Nhưng khi đã đến Budapest các bạn hãy thử một lần sống chậm.

Sau khi ngắm hoàng hôn trên đồi Gellert xong, hãy đi bộ xuôi dòng Danube, để mê đắm trong thứ ánh sáng phát ra từ Buda Castle, Cầu Xích hay Tòa nhà Nghị Viện. Chắc hẳn các bạn sẽ càng thêm yêu Budapest.

 

thành phố budapest buổi đêm

 


8. Mua sắm & ăn uống tại chợ trung tâm

Đi du lịch mà không hưởng thụ ăn uống, mua sắm thì thật là phí và chợ Trung Tâm (Nagy Vasárcsarnok) là một nơi mà tất cả du khách nên ghé qua để cảm nhận một Budapest rất đời thường.

Có một số nguồn nói rằng khu chợ này do kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Gustave Eiffel thiết kế (đọc đến đây các bạn đã biết ổng là cha đẻ của kiến trúc nổi tiếng nào đó rồi chứ).

Nhìn từ xa, chợ giống như môt ga xe lửa vì được xây dựng chủ yếu bằng kính và sắt. Bước vào bên trong khu chợ có rất nhiều đồ quần áo, lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và đặc biệt là rất nhiều đồ ăn ngon.

Tầng trệt là nơi bán rượu, hoa quả và các đồ thịt chín, sống. Còn trên tầng 2 có thể tìm được đồ thủ công, mỹ nghệ và những món đồ ăn nhanh mặn, ngọt.

  • Địa chỉ: Budapest, Vámház krt. 1-3, 1093 Hungary
  • Giờ mở cửa: Chợ đóng cửa vào chủ nhật, mở cửa lúc 6 giờ sáng vào các ngày khác, và đóng cửa lúc 5 giờ chiều thứ hai, 6 giờ chiều thứ sáu và 3 giờ chiều thứ bảy.

 

chợ trung tâm
Kiến trúc độc đáo của chợ trung tâm (Photo: @lucy.truong.44)

 


9. Khám phá hệ thống tàu điện cổ

Giống với nhiều đô thị lớn trên thế giới, ở Budapest cũng có hệ thống tàu điện ngầm cổ đã tồn tại hơn 100 năm. Nhưng dường như những chuyến tàu điện ở đây vẫn hàng ngày hoạt động mặc cho quá trình phát triển công nghiệp 4.0 đang diễn ra ngoài kia.

Ở các bến metro không hề có sự xuất hiện của máy soát vé tự động như ở London hay Paris. Mà thay vào đó là các cô, chú nhân viên căng từng đôi mắt ra để soi vé của hàng ngàn con người sử dụng dịch vụ công cộng mỗi ngày.

Trong các tuyến tàu điện ngầm của Budapest, Tuyến M1 là đặc biệt hơn cả vì đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, tuyến “Tàu điện ngầm thiên niên kỷ” lâu đời thứ 2 trên thế giới, chỉ sau có London.

Chỉ cần đi tuyến M1 này là các bạn có thể tham quan các địa điểm nổi tiếng của thành phố như Quảng trường Anh Hùng, Nhà hát Opera hay Đại lộ Andrássy. Còn nếu muốn ngắm nhìn cảnh vật dọc con sông Danube xinh đẹp, thì phải lên tàu điện số 2 nhé.

 



 


10. Ăn soup + bánh mì ở Bors GasztroBar

 

ăn súp quán bors

 

Thú thực, cuộc hành trình nào rồi cũng phải kết thúc bằng việc ăn uống thôi đúng không các bạn. Ngày cuối cùng ở Budapest, mình đã quyết định đến quán ăn được nhiều người dân bản địa lẫn khách du lịch review rất cao trên Tripadvisor.

Đúng như sự đánh giá, bánh mì baguette và soup của họ đúng là thứ ngon nhất mình từng thưởng thức. Trong cái se lạnh của mùa thu Châu Âu, được ăn một chút soup nóng hổi, chấm bánh mỳ nữa thì còn gì bằng.

Quán khá bé nhưng rất đông người nên phục vụ takeaway là chính nhé. Mình gọi 1 suất bánh mỳ và soup tổng là 9€, ăn no đến chiều luôn ý.

  • Địa chỉ: Kazinczy utca 10., Budapest 1075, Hungary
  • Giờ mở cửa: 11:00 – 21:30

 


Tổng kết: 10 điều phải làm khi du lịch Budapest

Tips du lịch Budapest 

– Nếu các bạn không biết sắp xếp lịch trình du lịch Budapest như thế nào, có thể tham khảo Hop on Hop off bus sau đây. Tour này bao gồm cả vé đi cruise 1 giờ trên sông Danube nữa nhé. 

– Nếu muốn kết hợp cả đi lại lẫn tham quan bảo tàng, khu vui chơi và hưởng ưu đãi giảm giá ở một vài nhà hàng sang trọng, thì các bạn có thể mua Budapest City Card.

– Sử dụng tram và tàu điện ngầm khi du lịch Budapest. Đây là 2 phương tiện phù hợp với tiêu chí ngon bổ rẻ và có mạng lưới bao phủ khắp các điểm tham quan trong thành phố.

– Mình sử dụng sim Three trong tất cả các chuyến đi Châu Âu. Mình mua sim tại cửa hàng Three tại UK, các bạn không ở UK có thể mua sim tại link sau

– Đặt phòng ở phía Pest (ở quận 5,6,7) để tiện đi chơi và “đi quẩy”. Phần Buda gần các cung điện nhưng hơi buồn một chút.  


Booking.com

 

Tổng kết

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của thời gian, “Viên ngọc cùa Danube” vẫn tỏa sáng rực rỡ. Budapest sẽ vẫn mãi là một kỷ niệm đẹp cho những ai đã từng đặt chân đến nơi đây. Các bạn còn chần chừ gì nữa mà không tự tận hưởng một Budapest của riêng mình đi chứ.

Nếu cần thêm thông tin gì liên quan đến kinh nghiệm du lịch Budapest tự túc, có thể tham khảo các bài sau đây:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

 

 

error: Content is protected !!