Kinh nghiệm du lịch Tô Châu

Người Trung Quốc có câu “Thượng Hữu thiên đàng, hạ hữu Tô Hàng”, ý nói vẻ đẹp của Tô Châu và Hàng Châu có thể sáng ngang với thiên đàng. Được mệnh danh là Venice của Châu Á, với những con sông nhỏ chạy xen giữa những dãy nhà cổ kính, Tô Châu là từ lâu đã là một điểm đến hấp dẫn của vùng đất Giang Nam. Không những thế, Tô Châu còn là cái nôi văn hóa nghệ thuật của Trung Quốc bởi sở hữu vô số các lâm viên tuyệt đẹp. Sau đây mình xin chia sẻ một số Kinh nghiệm du lịch Tô Châu Trung Quốc.

 

du lịch tô châu mùa thu
Kinh nghiệm du lịch Tô Châu Trung Quốc

 


1. Giới thiệu về Tô Châu? Tô Châu thuộc tỉnh nào của Trung Quốc ? Du lịch Tô Châu có gì đẹp? 

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Tô Châu, mình sẽ giới thiệu sơ qua một chút về Tô Châu như: Tô Châu thuộc tỉnh nào của Trung Quốc? Du lịch Tô Châu có gì đẹp

 

1.1. Tô Châu thuộc tỉnh nào của Trung Quốc

Tô Châu là một thành phố với một lịch sử lâu đời nằm ở hạ lưu sông Dương Tử và trên bờ Thái Hồ thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc

Tô Châu cách Thượng Hải 122km, cách Hàng Châu 240km. Vì vị trí gần nhau, nên mọi người thường hay kết hợp tham quan 3 điểm này trong một chuyến đi. 

Để hiểu hơn, các bạn có thể tham khảo bản đồ du lịch Tô Châu dưới đây (trong bản đồ mình có đánh dấu các điểm tham quan, ăn uống nhé)

 

1.2. Du lịch Tô Châu có gì đẹp

Vẻ đẹp của Tô Châu từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận và đi vào thơ ca, nhạc họa. Du lịch tô Châu quyến rũ du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, hoài niệm với các lâm viên cổ, hệ thống kênh rạch chằng chịt và những cây cầu đá trăm tuổi.

Ngoài những thứ kể trên, Tô Châu còn được biết đến là nơi có nhiều mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành. Chắc các bạn cũng không còn xa lạ gì với Tây Thi – một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Hoa, sinh ra và lớn lên tại Tô Châu. 

Tuy nhiên, rất tiếc là trong chuyến du lịch Tô Châu mình lại không gặp mỹ nữ nào cả. Mà ấn tượng với mấy bạn gái Trung là bạn nào bạn nấy cũng đều kẻ lông mày như cái “nhể ốc” trên mặt.

 


2. Nên du lịch Tô Châu Trung Quốc vào thời gian nào

Sở hữu khí hậu cận nhiệt đới ẩm, Tô Châu có 4 mùa rõ rệt với những đặc trưng riêng biệt. Theo mình thì có 2 giai đoạn nên du lịch Tô Châu:

a. Mùa hè (cuối tháng 6 – giữa tháng 7) hay mùa sen. Giai đoạn này hồ sen ở các lâm viên sẽ đua nhau bung nở, ngào ngạt hương thơm, tạo nên một khung cảnh nên thơ đậm chất cổ trang. Tuy nhiên thời tiết lúc này sẽ rất nóng và đông khách du lịch.

b. Mùa thu (giữa tháng 10 – giữa tháng 11) thời tiết mát mẻ dễ chịu (tầm từ 17 – 22 độ), lá bắt đầu chuyển vàng tạo nên một khung cảnh hết sức thi vị. Mình đi vào đầu tháng 11, tuy thời tiết khá lý tưởng nhưng đến nơi lá vàng cũng không có nhiều, trong hồ ở các lâm viên thì sen chết khô. Cho nên nếu muốn săn lá vàng xác suất nó cũng ít.

Ngoài ra trong giai đoạn giữa tháng 10, sẽ có cánh đồng cỏ lau hồng ở Suzhou Industrial Park rất đẹp, mình đi đầu tháng 11 đến nơi không còn tiếc hùi hụi.

* LƯU Ý:

  • Tránh du lịch Tô Châu vào các ngày lễ lớn của Trung Quốc như Lễ Lao Động 01/05Dịp Quốc Khánh 01/10. Vì vào những dịp này khách Trung Quốc đổ về các điểm du lịch không phải đông, mà là RẤT ĐÔNG ( chính xác là không có chỗ đứng luôn đó)
  • Tránh du lịch Tô Châu vào dịp cuối tuần, vì Tô Châu cũng giống như Hạ Long hay Vũng Tàu, là điểm du lịch cuối tuần của người dân Trung Quốc. Nên cứ vào cuối tuần là khách lại đổ về đây. Mặc dù không phải dịp gì đặc biệt nhưng khách đổ về đã đông chật kín khu phố Sơn Đường ở Tô Châu rồi.

 

pho son duong to chau
Phố cổ Sơn Đường Tô Châu

 


3. Di chuyển và đi lại khi du lịch Tô Châu 

3.1. Đi gì đến Tô Châu

Hiện tại ở Tô Châu không có sân bay, nên nếu muốn đi Tô Châu, các bạn sẽ phải bay đến một thành phố khác rồi sau đó di chuyển đi Tô Châu. Lựa chọn phổ biến nhất là đi từ Thượng Hải.

Từ Thượng Hải có thể đi đến Tô Châu bằng nhiều phương tiện khác nhau, nhưng tiện nhất vẫn là đi tàu hỏa. Tàu đi Tô Châu từ Thượng Hải sẽ xuất phát tại 2 bến là Shanghai và Shanghai Hongqiao. Các bạn nên chọn xuất phát từ bến Shanghai vì bến này gần trung tâm thành phố hơn. Giá vé 1 chiều từ 31 – 39,5¥.

Mình có bạn bên Thượng Hải nên tranh thủ ngày nghỉ nó lấy xe đưa bọn mình đi chơi Tô Châu luôn. So với đi tàu 30 phút, đi xe sẽ tốn nhiều thời gian hơn, cụ thể là 2 tiếng. Trên đường đi, đến điểm check point sẽ phải dừng lại để công an giấy tờ nhé.

 

3.2. Di chuyển ở Tô Châu như thế nào

Ở Tô Châu giữa một số điểm tham quan gần nhau như Chuyết Chính Viên hay Sư Tử Lâm có thể đi bộ qua được. Nhưng một số điểm xa hơn mình recommend các bạn nên đi taxi.

Ngoài ra, ở Tô Châu cũng có hệ thống tàu điện ngầm kết nối các điểm trong thành phố. Nhưng theo kinh nghiệm du lịch Tô Châu tự túc của mình, nếu mà chỉ đi quanh quanh mấy điểm chính thì cũng không cần thiết lắm nhé.

 

du lịch tô châu hồ
Các khu vườn ở Tô Châu vào mùa thu

 


4. Đặt phòng ở đâu khi du lịch Tô Châu

Thông thường mọi người hay đi Tô Châu trong ngày từ Thượng Hải, nhưng do ngày hôm trước vừa mới đến Trung Quốc nên bọn mình chọn ở lại qua đêm.

Nếu ở lại qua đêm các bạn nên ở quanh khu phố đi bộ Sơn Đường (Shantang) hoặc Đông Bắc (Dongbei). Phố đi bộ Sơn Đường buổi tối lên đèn sẽ rất đẹp hệt như cảnh trong mấy bộ phim cổ trang.

Mình nhờ bạn mình người Trung Quốc đặt hộ phòng cuối cùng nó đặt phòng cách khu Suzhou Old Town xa lắc xa lơ, gần hồ Độc Thư và hồ Kim Kê. Hỏi ra mới biết là mấy bạn Trung thích đặt phòng ở khu này.

* LƯU Ý:

  • Không phải khách sạn nào ở Trung Quốc cũng được phép nhận khách nước ngoài, khi đặt phòng các bạn cần lưu ý nhé.
  • Các khách sạn được phép nhận khách nước ngoài ở Tô Châu sẽ check-in khách quốc tế bằng hệ thống nhận diện gương mặt (cái này mình thấy có ở Thường Hãi nữa, còn ở Bắc Kinh thì check in là không có vụ này nhé)
  • Nếu chưa tìm được khách sạn ưng ý, các bạn có thể đăng ký link sau để được Giảm €46 cho lần đặt phòng và trải nghiệm đầu tiên trên Airbnb

 

Booking.com

 


5. Đi đâu chơi gì – Các điểm du lịch Tô Châu

5.1. Chuyết Chính Viên – Lâm viên lớn nhất ở Tô Châu

Trải dài trên diện tích hơn 5 ha với những rặng tre, lầu hóng mát và hồ sen, Chuyết Chính Viên là khu vườn lớn và nổi tiếng nhất tại Tô Châu.

Đến điểm du lịch Tô Châu này, bạn sẽ có cảm giác như được bước vào một cõi mơ bởi không gian sân vườn tình lặng, trầm mặc, giống hệt như những gì thường thấy trong phim cổ trang Trung Quốc.

Tương truyền dù được lên ý tưởng thiết kế vào năm 1509 nhưng phải mất cả thuyền bạc và 6 năm ròng để xây dựng nên Chuyết Chính Viên. Chính bởi sự tỉ mỉ và kì công đó đã tạo nên một công trình tuyệt vời đậm phong cách kiến trúc thời Minh cho hậu thế sau này.

  • Địa chỉ: 178 Dongbei St, Gusu Qu, Suzhou Shi, Jiangsu Sheng
  • Giờ mở cửa: 07:30 – 17:00
  • Giá vé: 90¥ – Mua vé trước tại đây

 

sư tử lâm du lịch tô châu
Một góc ở Sư Tử Lâm

5.2. Sư Tử Lâm – Nơi quay bộ phim Tây du ký

Sư Tử Lâm là một trong 4 lâm viên đẹp nhất ở Tô Châu, và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Sở dĩ có cái tên Sử Tử Lâm, là vì ở chỗ nào trong vườn cũng gặp những khối đá nằm chồng lên nhau giống như những cái đầu sư tử. Những khối đá được kết nối với nhau tạo thành một quần thể hang động nhân tạo.

Tuyệt đối không nên thăm quan Sư Tử Lâm nếu bạn đi với người già và trẻ em vì đường đi trong này lên xuống và lắt léo như MÊ CUNG, Kỳ đi mãi mới tìm được lối ra.

Fun Fact: Sư Tử Lâm từng xuất hiện trong bộ phim nổi tiếng Tây Du Ký

  • Địa chỉ: 23 Yuanlin Rd, Gusu Qu, Suzhou Shi, Jiangsu Sheng
  • Giờ mở cửa: 07:00 – 17:00
  • Giá vé: 40¥ – Mua vé trước tại đây

 

5.3. Bảo tàng Tô Châu – Nơi lưu giữ truyền thống Tô Châu

Bảo tàng Tô Châu là nơi lưu giữ những bộ sưu tập đồ gốm, chạm khắc gỗ, ngọc bích, đồ dệt may, tranh và thư pháp quý giá từ khắp mọi nơi ở Trung Quốc.

Khác với suy nghĩ về một bảo tàng cổ kính, công trình là sự kết hợp hài hòa mà đầy tinh tế giữa một bên là những vật liệu hiện đại, còn một bên là thiết kế sân vườn truyền thống.

Mình không recommend các bạn đi điểm du lịch Tô Châu này, vì vì trong này thực sự không có gì quá đặc biệt mà phải xếp hàng khá lâu.

  • Địa chỉ: 204 Dongbei St, Gusu Qu, Suzhou Shi, Jiangsu Sheng, Trung Quốc
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 17:00 (đóng cửa thứ 2)
  • Giá vé: Free

 

5.4. Phố đi bộ Sơn Đường – Phố đi bộ nổi tiếng du lịch Tô Châu

Sơn Đường là con phố đi bộ nổi tiếng ở Tô Châu và là địa điểm tập trung của khách du lịch. Suốt chiều dài 7 lí, là các cửa tiệm và lữ quán cổ kính nằm san sát nhau, gợi ra một khung cảnh như trong các bộ phim cổ trang.

Cứ đi vài bước lại gặp một chiếc cầu cong cong, nơi bến thuyền nhộn nhịp tưởng tượng mình như là một nhân vật trong bài hát Lữ khách chân trời của Châu Kiệt Luân vậy.

“Em là lữ khách, dịu dàng đến chốn này rồi lại lặng thinh

Chiếc cầu cong cong, bến thuyền bờ sông đó, ai còn nhớ chứ?”

* LƯU Ý: Không nên đến đây vào dịp cuối tuần thứ 7 và chủ nhật nhé vì có RẤT ĐÔNG khách du lịch, 1 mét vuông là hàng trăm con người, đến chỗ đứng còn không có nói chi là ngắm cảnh.

 

5.5. Tòa nhà Oriental Arc – Toà nhà đặc biệt nhất tại Tô Châu

Oriental Arc (hay Gate of the East) là tòa nhà cao nhất tại Tô Châu với chiều cao lên đến 300m. Đây là một công trình với hình dáng giống chiếc cổng, tượng trưng cho cánh cổng đưa những tinh hoa của vùng đất Tô Châu ra thế giới. Nhưng nếu nhìn lâu các bạn sẽ thấy tòa nhà này giống một chiếc quần hơn là một cái cổng.

Có rất nhiều điểm để ngắm được toàn cảnh công trình này, nhưng gần nhất là ngay tại công viên đối diện. Nếu muốn biết cảnh sẽ trông như thế nào, các bạn có thể xem ảnh dưới đây nhé.

 

tô châu hien dai
Tòa nhà Oriental Arc – nét hiện đại giữa những dãy nhà cổ kính

 


6. Ăn gì khi du lịch Tô Châu Trung Quốc 

Du lịch Tô Châu, ngoài được thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh đẹp như phim cổ trang, còn sẽ bị hớp hồn bởi những món ăn chất đầy hồn túy của người dân nơi đây. Tuy không quá phong phú như người láng giềng Hàng Châu nhưng ẩm thực Tô Châu đủ để khiến du khách nhớ mãi. Kỳ sẽ giới thiệu 3 món ăn đặc trưng mà bạn người Trung đã dẫn đi ăn nhé:

a. Cá hấp Thái Hồ: Tuy món cá hấp dễ chế biến và có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, nhưng riêng cá ở Thái Hồ – Tô Châu lại có vị ngọt đặc trưng. Thịt cá mềm, dai được hấp với xì dầu tạo nên một hương vị thơm ngon khó cưỡng, cảm giác như đang được lướt nhẹ trên tấm lụa Tô Châu mượt mà vậy.

b. Cá chiên: Đây là một món ăn được chế biến khá cầu kỳ, cá tươi được cắt thành những tua thịt nhỏ, tẩm bột và chiên.

Cá sau khi chiên lên sẽ có hình dạng giống con sóc, và được rưới nước sốt chua ngọt (nói thật lúc đầu khi nhìn món này lúc đầu mình thấy hơi sợ một chút vì nó trông giống thủy quái hơn là con nhím). Mình không khoái món này lắm vì có cảm giác như ăn KFC chấm với tương cà đó.

c. Thịt dê hầm: Ngoài các món phổ biến ra, bạn người Trung Quốc còn giới thiệu cho bọn mình món thịt dê hầm. Món này được phục vụ trong một cái thố to và sẽ được ăn kèm với bánh mỳ naan. Cá nhân Kỳ thấy món này nó cứ nhạt nhẽo thế nào ấy, không kiểu ngon từ “thịt ngọt từ xương”.

Ngoài ra ở Tô Châu còn rất nhiều món ăn đường phố, được bán quanh khu phố đi bộ như: bánh bao canh, bánh nếp xanh, bánh gạo …

 

nhà cổ tô châu
Bên trong các lâm viên ở Tô Châu

 


7. Lịch trình du lịch Tô Châu Trung Quốc

Bình thường mọi người hay đi Tô Châu trong ngày, nhưng do hôm trước vừa bay đến Trung Quốc nên bọn mình chọn ở lại qua đêm. Và một phần nữa cũng muốn quan sát thành phố về đêm xem nó ra làm sau nữa. Sau đây là lịch trình tham khảo của mình:

 

Ngày 1

08:30 – 11:00: Đi Thượng Hải – Tô Châu

11:30: Ăn trưa

12:00 – 13:00: Bảo tàng Tô Châu

13:00 – 14:30: Chuyết Chính Viên

15:00: Về khách sạn nghỉ ngơi

18:30 – 19:30: Ăn tối

20:00 – 21:00: Tòa nhà Oriental Arc

 

Ngày 2

10:00: Check out khách sạn

10:30 – 11:30: Ăn trưa

12:00 – 13:00: Sư Tử Lâm

14:00 – 16:00: Phố đi bộ Sơn Đường

16:30: Đi về Thượng Hải

 

streetstyle du lịch tô châu
Tô Châu cổ kính, nhưng không thiếu những góc để cho ra đời những bức ảnh street style siêu độc

 


8. Chi phí du lịch Tô Châu Trung Quốc

Nhìn chung chi phí du lịch Tô Châu khá phải chăng, kể cả đi về trong ngày hoặc ở lại 1 đêm như bọn mình.

Trong bảng chi phí dưới đây, mình không liệt kê phí di chuyển Thượng Hải – Tô Châu, vì được bạn lái xe chở đi.

DI CHUYỂN
1. Tiền taxi 20 ¥
LƯU TRÚ
2. Khách sạn 1 đêm 156 ¥
THAM QUAN
3. Vé Chuyết Chính Viên 90 ¥ * Mua tại quầy hoặc mua trước tại đây
4. Vé Sư Tử Lâm 40 ¥ * Mua tại quầy hoặc mua trước tại đây
ĂN UỐNG
5. Tiền ăn 2N1D 150 ¥
TỔNG  456¥ 1,523,000 VND

 

du lịch tô châu streetstyle
Một góc cổ kính ở Tô Châu

 


9. Tổng hợp tips và kinh nghiệm du lịch Tô Châu tự túc

– Cài sẵn các ứng dụng cần thiết để hỗ trợ cho chuyến du lịch Trung Quốc của bạn như: Baidu Maps, Dianping, Didi … Các bạn có thể tham khảo bài review về các ựng dụng sau đây.

– Rất ít người Trung Quốc có thể nói Tiếng Anh, nếu bạn không biết Tiếng Trung có thể lưu sẵn Một số câu Tiếng Trung giao tiếp thông dụng sau.

– Ngoài blog Kinh nghiệm du lịch Tô Châu trên đây, các bạn có thể tham khảo các bài viết về các điểm du lịch nổi tiếng của Trung Quốc sau:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!