Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO lên top nhanh

Viết bài chuẩn SEO là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất khi xây dựng một website. Tuy các yếu tố chuẩn SEO này marketer nào cùng phải nằm lòng, nhưng không phải ai cũng lên được vị trí top tìm kiếm. Bởi vì để được lên top của Google chỉ nắm được các yếu tố thôi chưa đủ, mà còn phải hiểu tường tận để áp dụng cho từng trường hợp nữa. Blog sau đây mình sẽ Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO lên top nhanh. 

 

hướng dẫn cách viết bài chuẩn seo
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

 


1. Bài viết chuẩn seo là gì

Trước khi hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO, các bạn cần nắm rõ được một số khái niệm sau:

  • SEO là gì gì?
  • Bài viết chuẩn SEO là gì?
  • Vì sao phải viết bài chuẩn SEO?

 

1.1. SEO là gì?

SEO (viết tắt của Search Engines Optimization) là quy trình nhằm tối ưu mức độ hiển thị của nội dung trên các công cụ tìm kiếmCác công cụ tìm kiếm gồm có Google, Bing, Yahoo và Baidu. Nhưng phổ biến nhất vẫn là Google. 

Có thể hiểu đơn giản là các công cụ tìm kiếm như một cái phễu lọc, bài viết nào mà phù hợp với những tiêu chí mà nó đặt ra sẽ được đưa lên các vị trí đầu tiên. Còn các bài viết không phù hợp với các tiêu chí mà nó đặt ra, sẽ được ưu ái xếp ở vị trí sau cùng.

 

seo là gì viết bài chuẩn seo

 

1.2. Bài viết chuẩn SEO là gì

Nhiều người sẽ nghĩ rằng bài viết chuẩn SEO chỉ là “tuân theo” những tiêu chí của Google một cách máy móc, nên lạm dụng các yếu tố này một cách thái quá, gây khó chịu cho người đọc. 

Chắc các bạn đã từng đọc nhiều bài viết có một vấn đề mà cố tình bôi nội dung ra cho thật dài, cho thật nhiều “từ khóa” để được chuẩn SEO. 

Nhưng cách viết bài chuẩn SEO như thế này đã “xưa như diễm rồi” bởi vì bây giờ người đọc không có nhiều thời gian cho những thứ “tầm phào” nữa. Nếu không phải là thứ họ tìm kiếm thì họ sẽ đi ra luôn. 

Chính vì thế mà định nghĩa về bài viết chuẩn SEO của mình là bài viết vừa thỏa mãn các tiêu chí của công cụ tìm kiếm và vừa thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

 

bài viết chuẩn SEO là gì
Bài viết chuẩn SEO là bài viết vừa thỏa mãn các tiêu chí của công cụ tìm kiếm và nhu cầu của người dùng.

 

1.3. Vì sao phải viết bài chuẩn SEO?

Vì sao cứ nhất thiết phải viết bài chuẩn SEO? Bởi vì nếu bạn không đi theo những tiêu chí của Google đặt ra thì website của bạn sẽ không bao giờ được hiển thị trên trang 1, mà ở tít tận trang các trang sau (mà khi tìm kiếm ít ai muốn tìm đến tận trang thứ 3)

Mà không được hiển thị ở một vị trí tốt nghĩa là web của bạn sẽ có rất ít traffic và khách hàng không tìm đến bạn. Bạn phải đi qua các kênh khác (như social, email…) để tiếp cận khách hàng. Mà 2 nguồn này thì khách hàng khá thất thường.

Mình đã gặp rất nhiều website viết bài không theo một tiêu chí SEO nào cả. Và đúng thật khi dùng tool check thì traffic khá lẹt đẹt (còn không được nổi 100 lượt/tháng) – mà web này lại của một bạn travel blogger khá có tiếng.

 

cách viết bài chuẩn SEO

 


2. Các yếu tố chuẩn SEO của một bài viết

Như mình đã nói ở trên, Google có tất cả 200 tiêu chí để đánh giá một bài viết và các tiêu chí này thay đổi thường xuyên.

Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ ngồi cặm cụi sửa tới sửa lui để đạt bằng được 200 tiêu chí cả, mà sẽ ưu tiên các yếu tố chính thôi.

Sau đây là những yếu tố mà mình nghĩ là quan trọng nhất để bài viết chuẩn SEO:

 

2.1. Bài viết phải độc đáo, không bị trùng lặp

Không ai muốn bị “đụng hàng” và Google cũng không phải là ngoại lệ. Nếu bạn tự tạo nội dung cho chính mình mà chỉ đi cóp nhặt ở chỗ này một ít, chỗ kia một ít thì thôi khỏi lên top.

Khi đi học chép bài trên mạng chúng ta có thể qua mặt thầy cô, nhưng không thể qua mặt được Google với dữ liệu khổng lồ của nó. Trong trường hợp này không có gì hơn là tự viết nội dung của chính mình. Hoặc nếu có giao bài cho CTV viết phải luôn yêu cầu độ unique trên 85%

Ví dụ sau đây sẽ cho bạn biết mức độ quan trọng của độ unique. Hồi mới làm blog, mình có cho phép một web khác đăng tải y nguyên nội dung bài viết của mình.

Kết quả là bài viết kia lên top, còn bài của mình bị phạt nên không hiển thị trên Google. Mặc cho mình có thay đổi nội dung như thế nào đi nữa, cũng không thể lên top được.

viết bài chuẩn SEO

 

2.2. Phân bổ các từ khóa hợp lý 

Có rất nhiều bạn nghĩ rằng cứ nhồi nhét thật nhiều từ khóa là có thể lên được top. Nhưng việc này sẽ chẳng khiến bạn lên top mà còn khiến cho google tính là spam và gây khó chịu cho người đọc. 

Mật độ phân bổ từ khóa được khuyên dùng là từ 2 – 4%. Ngoài phân bổ từ khóa trong bài viết, còn có một số chỗ sau các bạn buộc phải có từ khóa như URL, meta description, đoạn mở bài, các thẻ heading, alt text của ảnh nữa. 

 

2.3. Sử dụng các media phù hợp trong bài viết

Một bài viết sẽ rất nhàm chán nếu chỉ có mỗi text. Việc thêm các media (ảnh, video hay bản đồ) sẽ khiến bài viết thêm hấp dẫn và tăng thời gian người dung lưu lại trên trang.

Nhưng chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải thôi (tầm 200 chữ có một media). Vì cho nhiều media vào sẽ khiến tốc độ trang web của bạn trở nên chậm và gây khó chịu cho người đọc. 

Dù có cho nhiều media lên trang thế nào, nhưng các bạn cũng phải nhớ tối ưu dung lượng trước khi đăng tải nhé. 

 

yếu tố chuẩn SEO
Sử dụng video là một trong những cách tốt nhất để tăng thời gian người dùng lưu lại trên web

 

Checklist nhanh các yếu tố chuẩn SEO của một bài viết

  • Độ unique > 85%
  • URL: chứa từ khóa chính và phải ngắn gọn
  • Tiêu đề: chứa từ khóa chính và phải thu hút người đọc, để người đọc muốn click vào bài viết
  • Mở bài (Sapo): Chứa từ khóa. Không cần phải viết quá hấp dẫn vì người đọc hay skip phần này
  • Meta Description (thẻ mô tả): độ dài 150 – 160 ký tự, có chứa từ khóa chính và không lặp lại quá 3 lần
  • Mật độ từ khóa: Từ 2 – 4% tổng số từ trong bài viết
  • Các thẻ heading: H1 tiêu đề bài viết. H2, H3 chứa từ khóa (nhưng không nhất thiết tất cả H2, H3 phải có từ khóa và từ khóa không cần phải liền mạch trong H3)
  • Ảnh: Đặt tên ảnh theo cú pháp tu-khoa-1, tu-khoa-2. Ảnh phải có alt text và caption. Mỗi ảnh có dung lượng nhỏ hơn 150kb
  • Bài viết có liên kết trong (liên kết đến các bài khác trong web) và liên kết ngoài (liên kết đến các web khác)

 



 


3. Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Sau đây mình sẽ trình bày các bước để hoàn thành một bài viết chuẩn SEO:

 

BƯỚC 1: Nghiên cứu “thị trường”

“Dạo quanh thị trường dạo qua phố phường” là bước đầu tiên để viết bài chuẩn SEO. Không có nghiên cứu từ khóa thì làm sao có thể biết mức độ quan tâm của độc giả về chủ đề như thế nào?

Mình thường vào keyword.io để nghiên cứu từ khóa. Nên chọn các từ khóa đuôi dài, chứ đừng chọn từ khóa ngắn để dễ cạnh tranh (vì các từ khóa này có lượng tìm kiếm thấp và nhắm đúng vào đối tượng hơn).

Sau khi chọn được từ khóa, mình sẽ cho sang google để tìm kiếm. Nếu thấy bài từ khóa đã chọn khó cạnh tranh (đã có nhiều bài viết hay rồi hoặc bản thân không có đủ “tài nguyên” sáng tạo nội dung nữa) thì mình sẽ quay lại và tìm từ mới. 

Khi chọn được từ khóa chính, sẽ tìm kiếm từ khóa phụ. Để tiện cho việc phân loại nên lập bảng phân ra gồm: 

Từ khóa Khối lương tìm kiếm 
Từ khóa chính
Từ khóa phụ

 

nghiên cứu từ khóa
Keyword.io là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến nhất

 

BƯỚC 2: Lập dàn bài 

Trước khi bắt tay vào viết bài, các bạn hãy dành ra một ít phút để lập dàn bài. Dàn bài là bước cực kỳ quan trọng để ra cái sườn của bài viết, từ cái sườn này các bạn sẽ biết xem mình cần phải viết cái gì. 

Thường các trung tâm đào tạo SEO hay Content sẽ dạy các bạn là nội dung nào được quan tâm nhiều (có khối lượng tìm kiếm cao hoặc đang trend) cho lên đầu. 

Cái này đúng nhưng cũng phải tùy từng trường hợp. Không phải lúc nào cho nội dung hot lên đầu cũng khiến độc giả quan tâm mà nó còn phải hợp lý trong tổng thể nữa. 

* VÍ DỤ:

Lấy như bài viết ‘Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO” này. Nội dung mà người đọc quan tâm là cách viết bài chuẩn SEO.

Nếu bạn cho luôn phần hướng dẫn lên đầu, độc giả sẽ chẳng hiểu cái mô tê gì cả. Và họ sẽ càng trở nên rối bời trước cái hướng dẫn không đầu không đuôi của bạn. 

Cho nên trước khi bắt tay vào hướng dẫn và chia sẻ cách viết bài, mình có giải thích thêm về định nghĩa SEO là gì, và giới thiệu luôn các tiêu chí chuẩn SEO.

 

BƯỚC 3: Viết bài 

Khi viết bài luôn nhớ phải tuân thủ theo các tiêu chí mà Google đã đưa ra. Có một tips là các bạn bôi vàng các từ khóa trong phần soạn thảo văn bản (bôi vàng này khi paste sang phần soạn thảo của wordpress sẽ bị mất)  

Và nhớ là mỗi đoạn chỉ nên dài từ 2 – 3 dòng để tiện cho việc độc giả đọc trên điện thoại nhé. Chứ cứ để nhiều chữ chính bản thân viết còn mệt nói gì đến độc giả.

 

hướng dẫn viết bài chuẩn SEO
Nhớ highlight các từ khóa khi viết bài nhé

 

BƯỚC 4: Tối ưu các yếu tố chuẩn SEO

Sau khi viết bài xong (hoặc nhận bài xong từ CTV), các bạn sẽ tiến hành tối ưu các yếu tố SEO cho bài viết. Các yếu tố như thế nào mình đã trình bày ở phần trên. 

Để làm bước này nhanh, các bạn nên cài các app hỗ trợ SEO như Yoast SEO hoặc Rank Math. Nó sẽ ra một checklist các yếu tố và chấm điểm cho mình, để mình biết chỗ nào ok và chỗ nào cần cải thiện. 

 

hướng dẫn bài viết seo
Checklist của Yoast SEO

 

BƯỚC 5: Đăng tải bài viết

Sau khi viết bài xong xuôi, các bạn tiến hành đăng tải bài viết lên trang web của mình. Nhớ là phải tiến hành submit URL bài viết lên Google Search Console để Google có thể index bài viết luôn. 

 

BƯỚC 6: Tiếp tục chỉnh sửa

Không phải khi đăng tải bài viết xong là mọi việc đã kết thúc. Bài viết của bạn lên được vị trí nào thì sẽ ở nguyên vị trí đó đâu. Mà thứ hạng sẽ được Google cập nhật thường xuyên. 

Bạn cứ thử tưởng tượng mỗi ngày lại có một trăm bài viết cùng chủ đề giống như bạn được đăng tải. Những bài viết đi sau lại tham khảo nội dung của các bài viết đi trước. Cho nên việc tiếp tục chỉnh sửa sao cho bài viết được tối ưu hơn nữa là vô cùng cần thiết. 

Để nghiên cứu hành vì của độc giả cac bạn nên cài Google Analytics vào website và sử dụng Crazy Egg để xem “hành trình của độc giả” (xem họ quan tâm phần nào, thoát ra ở phần nào).

 

đăng tải bài viết

 



 


4. Kinh nghiệm viết bài chuẩn SEO

Sau một thời gian viết bài chuẩn SEO, mình có đúc kết ra đươc một số kinh nghe đây là một số kinh nghiệm viết bài chuẩn SEO của mình:

 

4.1. Không lạm dụng các yếu tố chuẩn SEO

Các yếu tố chuẩn SEO sẽ giúp con bot của Google dễ dàng thu thập dữ liệu về bài viết. Tuy nhiên không phải cứ cho càng nhiều từ khóa và lạm dụng các yếu tố chuẩn SEO là sẽ lên top đâu. 

Việc lạm dụng thứ nhất sẽ gây khó chịu cho người đọc, thứ hai sẽ bị googlebot tính là spam. Và 2 điều này ảnh hưởng cực nghiêm trọng đến thứ hạng của bạn. 

 

4.2. Quan trọng là nội dung

Khi đi học khóa content, thầy của mình có nhấn mạnh rằng, điều quan trọng nhất để lên được top đó chính là “nội dung” của bạn. Vâng “content is king”. 

Các bài viết ở trên top luôn được người đọc click vào đầu tiên, và nội dung bài viết đó vô hình chung sẽ trở thành một khuôn mẫu cho các bài ở phía sau. 

Và nếu nội dung của các bạn giống với các bài viết ở trên top, thì độc giả đọc bài trên top rồi kéo đến bài của bạn sẽ không còn hứng thú nữa. 

Nhưng nếu nội dung của bạn thu hút và khác biệt hoàn toàn thì bạn có thể giữ chân người dùng tại web lâu hơn. Qua đó sẽ dần dần cải thiện thứ hạng của bài viết. 

 

content is king
Content is king

 

4.3. SEO như không SEO 

Ở trong ngành thẩm mỹ có câu “Thẩm mỹ mà tự nhiên như không thẩm mỹ, mới là đỉnh cao của thẩm mỹ”. Thì ở trong SEO cũng như vậy. SEO như không SEO mới là đỉnh cao. 

Chính vì thế, mà mình luôn mang phương châm này trong mỗi bài viết. Mặc dù là bài mình theo các yếu tố chuẩn SEO, nhưng những gì mình viết ra khiến người đọc cảm thấy là mình thực sự muốn chia sẻ các tips các kinh nghiệm giúp họ giải quyết được vấn đề. 

 

4.3. Viết, viết nữa, viết mãi

Trong thời gian đầu viết blog, mình cũng rất khó khăn trong việc dung hòa giữa các yếu tố chuẩn SEO và nội dung chia sẻ cho độc giả. Nhưng khi đã viết quen rồi, thì việc đó không còn là vấn đề nữa. 

Để vượt lười, các bạn nên tự tạo cho mình một content calendar, đặt deadline và hoàn thành bài viết cho đúng hạn. 

 

lên lịch content

 


5. Tổng kết: Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO 

5.1. Ví dụ bài viết chuẩn SEO

Để tìm các bài viết chuẩn SEO rất đơn giản chỉ cần search google, các bài viết có mặt trong trang 1 là các bài viết chuẩn SEO. 

Hoặc nếu ngại tìm có thể tham khảo một số bài viết, các bạn có thể tham khảo một số bài viết chuẩn SEO của mình:

 

5.2. Tips viết bài chuẩn SEO

– Cài các ứng dụng như Yoast SEO hoặc Rank Math để check các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết.

– Đừng ngần ngại hỏi những người đi trước hoặc những bạn làm cùng để có thể học thêm được nhiều điều và phát triển hơn mỗi ngày. 

– Nếu muốn bước chân vào con đường viết blog chuyên nghiệp, các bạn tốt nhất nên học một khóa Kiếm tiền online. Nói là kiếm tiền online nhưng khóa này học sẽ thiên nhiều hơn về các kỹ năng về tạo thiết kế web, viết bài, sử dụng các công cụ hỗ trợ bạn xây dựng web hơn. Chi tiết khóa học tham khảo link sau. 

 

5.3. Tổng kết

Trên đây là bài viết Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO lên top nhanh. Thực chất việc viết bài chuẩn SEO không có gì khó cả, quan trọng là bạn có thể tạo ra nội dung có ích cho độc giả hay sao. 

Nếu cần thêm thông tin gì, có thể tham khảo các bài viết khác trong series Viết Blog:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

error: Content is protected !!