Kinh nghiệm du lịch Cappadocia

Không chỉ nổi tiếng bởi các công trình Hồi Giáo hoành tráng, Thổ Nhĩ Kỳ còn được thiên nhiên ưu đãi với phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Trong số các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ phải kể đến Cappadocia – vùng đất với khung cảnh hệt như những câu chuyện cổ tích. Bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ tất tần tật Kinh nghiệm du lịch Cappadocia tự túc. 

 

kinh nghiệm du lịch cappadocia bìa
Kinh nghiệm du lịch Cappadocia

 


1. Giới thiệu về Cappadocia: Cappadocia ở đâu? Ý nghĩa cái tên Cappadocia?

1.1. Cappadocia ở đâu

Cappadocia là một trong những kỳ quan nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1985. 

Cappadocia nằm ở vùng trung tâm bán đảo Anatolia, thuộc tỉnh Nevsehir ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ. Cappadocia cách 2 thành phố lớn gần đó, Istanbul 756 km và Izmir 800 km. 

Khoảng 50 triệu năm trước đây, cả khu vực Cappadocia hiện giờ chỉ toàn khe nứt và miệng núi lửa. Những dãy núi đá mềm đã hình thành trên nền nham thạch ấy. Sau hàng triệu năm nhờ các tác động ngoại sinh như nước lũ, gió, mưa bào mòn… đã tạo ra những dãy núi đá vô cùng độc đáo. 

 

kinh nghiệm du lịch Cappadocia

 

1.2. Ý nghĩa cái tên Cappadocia

Cái tên Cappadocia hoàn toàn không có liên quan một chút gì đến yếu tố địa chất nói trên cả, mà lại có nghĩa là “vùng đất của những con ngựa đẹp”. Từ thời xa xưa, khi giao thương hàng hải chưa phát triển, Cappadocia là một điểm trung chuyển quan trọng trên con đường tơ lụa. 

Các thương nhân khi dừng chân tại đây đã tranh thủ buôn bán và lựa chọn những chú ngựa. Và chỉ có tại Cappadocia mới có những giống ngựa tốt nhất có thể chịu đựng được “phong ba bão táp” cho hành trình vượt hàng vạn cây số xa xôi đến Trung Quốc. Cái tên Cappadocia được bắt đầu được sử dụng rộng rãi từ đó. 

 

Một số facts hay ho về Cappadocia: 

  • Cappadocia đã từng là một phần của đế chế La Mã trong quá khứ
  • Ước tính có khoảng 600 nhà thờ được tìm thấy bên trong các hang động  (và con số này sẽ còn tăng lên vì còn rất nhiều hang động nữa chưa được tìm ra)

 

cappadocia ở đâu
Cappadocia có nghĩa là “Vùng đất của những con ngựa đẹp”

 


2. Nên du lịch Cappadocia vào thời gian nào

Theo kinh nghiệm du lịch Cappadocia của mình, các bạn nên chọn mùa xuân (tháng 4- 6) hoặc mùa thu (tháng 9 – 11). Đây là 2 giai đoạn thời tiết tốt nhất để vừa có thể tận hưởng vẻ đẹp của Cappadocia vừa có thể tham gia các hoạt động khám phá. 

Nên tránh đi Cappadocia vào mùa hè vì nhiệt độ tại đây có thể lên đến 40 độ. Và do là một thung lũng lòng chảo nên cảm giác sẽ ngột ngạt hơn rất nhiều. 

Mùa đông mà gặp đúng lúc tuyết rơi thì cả thung lũng Cappadocia sẽ y hệt như một miền cổ tích. Tuy nhiên nếu đi giai đoạn này, các hoạt động trekking và khinh khí cầu sẽ bị hạn chế. 

 

du lịch cappadocia mùa đồng
Cappadocia mùa đông hệt như một giấc mơ cổ tích (Photo: @sine_pnd)

 



 


3. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Cappadocia

3.1. Di chuyển đến Cappadocia từ Istanbul

Từ Istanbul, các bạn có thể đi máy bay hoặc đi bus đêm đến Cappadocia. Nhưng mình khuyên là nên đi máy bay cho nhanh và giá cũng không đắt hơn mấy (160 TL / khứ hồi  bao gồm hành lý so với 12 tiếng đi bus đêm mất 60 – 120 TL).

Quan trọng hơn nữa là giữ được sức khoẻ để còn đi chơi nữa. Bạn mình đi bus đêm đến Cappadocia, đến nơi mệt rã rời chả còn sức đâu mà đi chơi nữa. 

* LƯU ÝĐể bay đến Cappadocia, các bạn có thể chọn sân bay Nevsehir hoặc Kayseri. Nhưng nên bay đến sân bay Nevsehir sẽ tiện hơn, còn từ sân bay Kayseri về Goreme mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ.

 

3.2. Di chuyển trong Cappadocia 

Thủ phủ của Cappadocia là Goreme khá bé nên các bạn có thể đi bộ xung quanh được. Còn giữa các điểm du lịch cách khá xa nhau mà không có phương tiện công cộng hoạt động, các bạn sẽ phải thuê xe có lái.

Các bạn có thể đặt xe trực tiếp với khách sạn luôn nhé (khi đặt phòng xong khách sạn sẽ nhắn bạn qua email hoặc WhatApps).

 

kinh nghiệm du lịch cappdocia
Một góc sống ảo tại Cappdocia

 


4. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch ở Cappadocia

4.1. Du lịch Cappadocia đặt phòng ở đâu

Nên đặt phòng ở Goreme vì đây là thủ phủ chính của Cappadocia và cũng gần bãi phóng khinh khí cầu. Và chắc chắn là phải ở trong các “cave hotel” rồi. 

Các cave hotel hầu như là đều được xây dựng bên trong các phiến đá, nhưng cái đáng tiền nhất lại nằm ở khu vực sân thượng “sống ảo”. Sân thượng view càng đẹp thì giá phòng sẽ càng đắt, hơn nữa sẽ luôn hết phòng sớm. 

 

Booking.com

 

4.2. Các khách sạn có view khinh khí cầu

Khách sạn mà các blogger nổi tiếng hay ở là Sultan Cave Suites, ở trên đồi cao lại có ban công rộng view buổi sáng khinh khí cầu lên rất đẹp. Nhưng mà khách sạn lại không có phòng 4 người và giá phòng cũng hơi cao một chút nên bạn nào có điều kiện hẵng ở nhé.

Bọn mình ở khách sạn Goreme Palace Cave Hotel cũng có quả ban công sống ảo, mà lại có phòng 4 người đúng ý bọn mình nữa. Các bạn có thể tham khảo view từ ban công khách sạn trong ảnh dưới đây nhé.

Sultan Cave Suites 

  • Địa chỉ: Aydınlı Mah, Cappadocia Nevşehir TR, Çakmaklı Sk. No:40, 50180
  • Sđt: +90 384 271 30 23
  • Check giá: Booking.com | Agoda

 

du lịch cappadocia
View từ ban công khách sạn Sultan Caves Suites (Photo: @hiennemo)

 


5. Các điểm du lịch ở Cappadocia

5.1. Pigeon Valley – Thung lũng chim bồ câu 

Vào thời xa xưa chim bồ câu được sử dụng như một công cụ để đưa thư, và chất thải của chúng được dùng để làm phân bón. Để tiện cho việc chăn nuôi, người dân đã đục đẽo những phiến đá và làm ra tổ cho hàng nghìn con chim bồ câu. 

Ngày nay số lượng bồ câu đã không còn nhiều như trước, nhưng “tổ” của chúng vẫn được người dân ở đây gìn giữ. Và đó cũng chính là nguồn cơn cho cái tên của địa điểm du lịch nổi tiếng này “Pigeon Valley”.  

 

pigeon valley
Thung lũng chim bồ câu lúc hoàng hôn

 

5.2. Love Valley – Thung lũng tình yêu 

Mới đầu mình cũng không hiểu vì sao mà địa điểm này lại có tên là Thung lũng tình yêu, hoá ra là có nguyên nhân cả.

Nếu chịu khó liên tưởng, các bạn sẽ thấy những đá ở đây có hình dáng giống “cái ấy”. Nhưng nói gì thì nói, khi khinh khí cầu bay qua khu vực này, cảm giác như đang xem một bộ phim viễn tưởng vậy. 

 

5.3. Pháo đài Uchisar – Pháo đài với hình dáng đặc biệt 

Pháo đài Uçhisar là một cấu trúc đá lớn vươn lên cao vút phía trên địa hình. Khác với suy nghĩ ban đầu về một pháo đài, pháo đài Uchisar có hình dạng đặc biệt giống như một tổ kiến khổng lồ, với những lỗ nhỏ màu đen. Hình dạng đó được hình thành từ hàng trăm lỗ nhỏ là các căn phòng bên trong kết cấu đá mềm.

 

5.4. Derinkuyu Underground City – thành phố ngầm nghìn năm tuổi 

Derinkuyu Underground City là một thành phố được xây dựng dưới lòng đất, kéo dài đến độ sâu 60m. Các hang động đầu tiên được hình thành từ thế kỷ thứ 8 – thứ 7 TCN và phát triển hoàn thiện vào thời kỳ Byzantine. Tạo thành một nơi trú ẩn và bảo vệ người dân địa phương khỏi những cuộc tấn công của quân Ả-rập. 

Thành phố dưới lòng đất này đủ lớn để che chở cho tới 20.000 người cùng với các nhu cầu thiết yếu của họ (như nhà thờ, cửa hàng, chăn nuôi và phòng tắm công cộng) 

Khu này làm cho mình liên tưởng đến địa đạo Củ Chi, nhưng về quy mô thì lớn hơn rất nhiều. Và các bạn nên đi theo tour để hiểu thêm về ý nghĩa các từng khu vực trong thành phố nhé.  Điểm đáng ghét nhất tại khu vực này là khi khách du lịch đi từ ngoài vào hay đi từ trong ra sẽ có một “dàn đồng ca” mời mọc chèo khéo mua đồ lưu niệm. 

 

kinh nghiệm du lịch cappdocia
Những phiến đá có hình dạng độc đáo tại Cappadocia

 

5.5. Goreme Open Air Museum – Tu viện xây dựng trong các phiến đá

Goreme Open Air Museum là một tu viện cổ được xây dựng bên trong các phiến đá. Ở bên trong các hang động vẫn còn nguyên các bức tranh tường tinh xảo có từ hơn 1000 năm trước trong tình trạng khá tốt. Lưu ý một chút là bên trong hang động cấm quay phim và chụp ảnh. 

 

5.6. Dervent – Imagination Valley

Khác với các khu vực khác ở Cappadocia, thung lũng Dervent là nơi chưa bao giờ có người sinh sống. Các phiến đá ở đây không phải do con người gọt dũa nhưng lại có hình dáng độc đáo. 

Các bạn có thể tìm thấy các phiến đá với đủ các hình dáng giống nhau, có thể là con lạc đà hay cũng có thể là con cá heo (nghe giống Vịnh Hạ Long nhỉ). Chính vì thế mà thung lũng Dervent còn được biết đến với một cái tên khác là Imagination Valley. 

 

view khinh khí cầu cappadocia
View ngắm khinh khí cầu “siêu độc” ở Cappadocia

 



 


6. Review các tour du lịch ở Cappadocia

6.1. Tổng quan về các tour du lịch ở Cappadocia 

Ở Cappadocia khai thác 4 tuyến tour chính (mỗi tuyến tour sẽ được đánh màu sắc riêng Red, Green, Blue, Yellow)Tour khinh khí cầu.

Các tour ở đây có giá rất rẻ chỉ từ 100TL (20€) mà bao gồm tất cả các dịch vụ (xe đưa đón, hướng dẫn viên, vé vào các điểm tham quan, nước và ăn trưa cho khách)

Vì là đi tour nên phải tuân thủ lịch trình, chưa kịp tham quan gì mà đã phải đi. Lúc nào hướng dẫn viên cũng kè kè bảo chỉ có 30 phút tự tham quan chụp ảnh.

Làm bọn mình phải hộc tốc hộc gan chạy xô, may mà cũng có chụp được ảnh đẹp không bị loại khỏi “nhà chung”. Nếu các bạn muốn chủ động thời gian, thì có thể thuê xe với tài xế đưa đón riêng nhé, giá cũng khá phải chăng. 

Nhưng tóm lại, mình vẫn khuyên các bạn mua tour, vì hướng dẫn viên sẽ nói cho mình rất nhiều thông tin bổ ích về các điểm du lịch, cảm giác như đang đi học ngoại khoá đó.

Các “anh thầy” (cách bọn mình gọi vui mấy anh hướng dẫn viên) còn đùa là trước lúc kết thúc tour sẽ kiểm tra lại những gì đã đi trong ngày, nếu không trả lời được không được về.

* LƯU Ý: 

  • Đi tour sẽ phải vào các cửa hàng bán đồ lưu niệm rất mất thời gian. 
  • Có thể mua tour qua công ty du lịch hoặc qua chính khách sạn bạn ở
  • Có thể thanh toán tiền tour bằng € hoặc TL. Các bạn nên cân nhắc xem đồng nào được giá hơn thì chọn nhé. Đợt bọn mình đi thì mua hết tour bằng Euro vì giá rẻ hơn tận 20 TRY mỗi tour ấy.

 

khinh khí cầu
Trước mắt là hàng trăm khinh khí cầu

 

Và mình cũng sẽ review chi tiết về 3 tour du lịch ở Cappadocia được recommend nhiều nhất là: Green Tour, Red Tour và Tour khinh khí cầu. 

 

6.2. Balloon Tour – trải nghiệm bắt buộc phải thử ở Cappdocia 

Một tour khinh khí cầu sẽ bao gồm đưa đón tận phòng khách sạn (nhân viên lên tận phòng gõ cữa đón khách), điểm tâm sáng, liên hoan champagne và bằng tốt nghiệp sau chuyến bay.

Lúc đầu không biết bọn mình tưởng khinh khí cầu hoạt động cả ngày, muốn đi lúc nào cũng được, hóa ra là chỉ có chuyến lúc bình mình thôi ạ (mình hỏi khách sạn thì họ trả lời như thế). Các bạn có thể đặt tour trực tiếp với lễ tân khách sạn hoặc mua tại trang sau.

Có nhiều bạn phân vân không biết có nên đi khinh khí cầu không vì chi phí bỏ ra RẤT CAO. Nhưng theo mình, đây là trải nghiệm đáng nhớ nhất khi du lịch Cappadocia.

Thực sự chưa bao giờ thấy một bình minh đẹp đến vậy, cả một bầu trời toàn là khinh khí cầu, cứ như đang xem một bộ phim viễn tưởng vậy đó.

  • Thời lượng: 1 – 1:30
  • Giá: 100 – 200 euro
  • Các công ty tham khảo: Royal Ballons, Rainbow Ballons, Butterfly Ballons, Turkey Ballons, Sultan Ballons, …

 

địa điểm du lịch cappadocia
Sắc thu tại Cappadocia

 

6.3. Green Tour – Tour được recommend nhiều nhất 

Green Tour là tour được recommend nhiều nhất trên TripAdvisor, vì đi được các điểm đặc sắc nhất tại Cappadocia. Trong số các điểm tham quan, mình thích nhất Derinkuyu Underground City, vì hiểu thêm rất nhiều điều về lịch sử và thói quen sinh hoạt của người Cappadocia cổ đại.

Chỉ tiếc nhất là cái Pigeon Valley, đẹp quá trời mà tour không cho tham quan bắt vào cái tiệm đá quý đối diện.

  • Thời lượng: 8 tiếng 
  • Tour sẽ đi các điểm sau: Derinkuyu Underground City, Ihlara Valley hike, Selime Monastery, Pigeon Valley, Göreme Panorama. 
  • Giá: 120 TL – Đặt trước tại link sau

 

6.4. Red Tour – Tour phổ biến khi du lịch Cappadocia 

Red Tour sẽ cho tham quan các điểm du lịch chính ở Cappadocia, với thời lượng tour khá ngắn, chỉ có 6 tiếng từ 09:30 – 03:00. Nên cảm giác đi không được đã như là Green Tour.

Mà còn chán một cái nữa là tour chỉ cho vào tham quan đúng cái Goreme Open Air Museum, còn các địa điểm khác chỉ đứng từ xa xa nhìn về. 

  • Thời lượng: 6 tiếng
  • Tour sẽ đi các điểm sau: Uçhisar Panorama, Goreme Open Air Museum, Love Valley, Pasabag (Monk’s Valley), Devrent (Imagination Valley), Cavusin.
  • Giá: 120 TL – Đặt trước tại link sau

 

trải nghiệm khinh khí cầu
Trải nghiệm khinh khí cầu đáng nhớ

 


7. Kinh nghiệm lên lịch trình du lịch Cappadocia  

7.1. Tips lên lịch trình du lịch Cappadocia

Nên dành 4N3D để du lịch Cappadocia, như thế sẽ thư thả và đỡ mệt hơn. Bọn mình đi 3N2D, ngày cuối vừa đi tour về là bắt xe ra sân bay luôn (lúc này ai nấy cũng đều khá mệt).

Hãy kiểm tra thời tiết trước khi bay khinh khí cầu (chọn ngày trời đẹp cảnh sẽ lung linh hơn)

Với bạn nào sức khỏe kém thì nên nghỉ ngơi sau khi đi khính khí cầu (vì đi khinh khí cầu phải dậy sớm, cộng với thời tiết ban đêm khá lạnh), nếu đi tour luôn sẽ mệt.

Các bạn có thể tham khảo lịch trình du lịch Cappadocia của mình dưới đây:

NGÀY 1: Bay từ Istanbul đến Cappadocia vào buổi tối.

NGÀY 2: Tour Khinh khí cầu và Green Tour

NGÀY 3: Red Tour. Sau đó đi ra sân bay về Istanbul

 

chụp ảnh ở cappadocia
Nên xếp lịch trình tầm 4N3D để du lịch Cappadocia nhé (Photo: @hiennemo)

 

7.2. Bản đồ du lịch Cappadocia

Để tiện cho việc lên lịch trình du lịch Cappadocia,  các bạn có thể tham khảo bản đồ du lịch Cappadocia sau đây (mình đã đánh dấu các điểm tham quan, khách sạn và nhà hàng):

 

 


8. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Cappadocia tự túc  

8.1. Tips du lịch Cappadocia

– Nên mặc kiểu bohemian sẽ rất hợp với cảnh quan cũng như kiến trúc ở Cappadocia. Và phải chọn một đôi giầy thể thao thoải mái (các bạn sẽ phải “leo trèo” khi tham quan một số địa điểm du lịch ở Cappadocia).

– Người dân Cappadocia nói riêng và Thổ Nhĩ Kỳ nói chung cực kỳ thân thiện và hiếu khách. 

– Mình sử sim Three trong tất cả các chuyến du lịch ở Châu Âu, và cũng dùng luôn khi đi Thổ Nhĩ Kỳ. Các bạn có thể mua sim tại link sau.

 

8.2. Tổng kết

Trước khi đến Cappadocia đã xem rất nhiều bức ảnh trên Instagram và trầm trồ trước vẻ đẹp của nơi này rồi. Và khi đến nơi rồi lại càng ấn tượng hơn gấp bội phần. Nếu có điều kiện rất mong được quay trở lại Cappadocia trong thời gian gần nhất.

Ngoài bài viết Kinh nghiệm du lịch Cappadocia tự túc trên đây, các bạn có thể tham khảo các bài khác trong series Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ sau nhé:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!