Kinh nghiệm du lịch Hạ Long 

Nhắc đến các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, không thể không nhắc tới Hạ Long – thành phố biển xinh đẹp mang trong mình 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Khác với suy nghĩ của mọi người về một thành phố du lịch “nhàm chán” , Hạ Long đang dần chuyển mình phát triển. Cứ mỗi lần đi Hạ Long lại thấy có thêm nhiều công trình mới được xây dựng, nhiều trải nghiệm mới được đưa vào hoạt động. Blog sau đây mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Hạ Long tự túc.

 

kinh nghiệm du lịch hạ long
Kinh nghiệm du lịch Hạ Long tự túc

 


1. Những điều cần biết trước khi du lịch Hạ Long

1.1. Du lịch Hạ Long chỉ có Vịnh Hạ Long 

Nhiều người sẽ cho rằng du lịch Hạ Long chỉ có mỗi đi thăm vịnh Hạ Long là chấm hết chả có cái gì nữa, nhưng sự thực thì không phải như thế nhé. 

Ngày nay, Hạ Long đã phát triển thêm rất nhiều sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng khác nhau, trong đó không thể không nhắc đến Công viên Sunworld hay Bảo tàng Quảng Ninh. Và những công trình mới này là những mảnh ghép giúp hoàn thiện bức tranh du lịch Hạ Long 

 

1.2. Một số fact hay ho về Hạ Long 

– Vịnh Hạ Long có tất cả 1969 hòn đảo, trong đó 980 đảo có tên gọi.

– Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2000 và trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới vào năm 2012.  

– Vịnh Hạ Long đã từng xuất hiện trong nhiều bộ phim bom tấn nổi tiếng của thế giới, trong đó nổi bật nhất là Kong Skull Island.

 

du lịch hạ long
Hạ Long có tất cả 1969 hòn đảo, trong đó 980 đảo có tên gọi

 


2. Nên đi du lịch Hạ Long vào lúc nào

2.1. Tổng quan khí hậu Hạ Long

Nằm ờ khu vực Đông Bắc Bộ nên Hạ Long cũng có khí hậu cận nhiệt đới gió mùa ẩm. Khí hậu có 2 mùa rõ rệt: mùa đông (tháng 11 đến tháng 4 năm sau) và mùa hè (tháng 5 – tháng 10). Nhiệt độ trung bình mùa hè là 25 – 32°C, còn nhiệt độ trung bình mùa đông là 16 – 22°C.

 

2.2. Nên du lịch Hạ Long vào lúc nào

Nếu hỏi mình thời tiết tốt nhất để đi Hạ Long thì chắc chắn đó là vào mùa hè (từ tháng 6 – tháng 8). Và đây cũng là mùa cao điểm du lịch nội địa nữa, cho nên cứ vào cuối tuần là lặp lại điệp khúc hết phòng, hết chỗ. Lời khuyên của mình là giai đoạn mùa hè chỉ nên đi vào các ngày trong tuần thôi nhé. 

Một câu hỏi nữa là có nên du lịch Hạ Long mùa đông không thì mình khuyên là không nên vì mùa đông thời tiết khá lạnh và trời còn âm u nữa. Duy chỉ có duy nhất một số ngày đầu đông (rơi vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12), trời nắng đẹp mà lại không quá lạnh nữa. 

Nhưng không phải vì thế mà du lịch Hạ Long trong giai đoạn này sẽ được giá rẻ hơn đâu nhé. Vi mùa đông là giai đoạn cao điểm của khách du lịch nước ngoài (inbound)

 

du lịch hạ long

 


3. Di chuyển đến Hạ Long bằng phương tiện gì?

3.1. Đường bộ

Từ sau khi cao tốc Hà Nội – Hạ Long được đưa vào sử dụng, quãng đường đi Hạ Long đã được rút ngắn đi rất nhiều. Nếu trước đây phải mất 4 tiếng mới đến được Hạ Long, thì bây giờ chỉ mất có hơn 2 tiếng thôi. Nên cứ rảnh rảnh là mình với bạn bè lại đi du lịch Hạ Long chơi. 

Đi đường bộ thì sẽ có 3 option: tự lái xe, đi xe limousine, thuê xe có lái. Mình sẽ review cụ thể từng hình thức bên dưới này:

a. LIMOUSINE: Mình hay đi của Phúc Xuyên, giá 200,000 VND /chiều. Xe xuất phát tại bến xe Mỹ Đình và trả khách tại Bãi Cháy.

b. TỰ LÁI XE: Với hành trình lái xe từ Hà Nội xuống Hạ Long các bạn có thể yên tầm nhờ “chị Google”. Dọc cao tốc có trạm nghỉ với các quầy hàng ăn uống, nước giải khát, khu vệ sinh

c. THUÊ XE CÓ LÁI: Công ty mình do đi đông người và cũng di chuyển nhiều nên thuê luôn một xe 16 chỗ đi một ngày.

 

3.2. Đường hàng không

Nếu như trước đây sẽ phải bay ra Hà Nội hoặc Hải Phòng, rồi phải đi thêm một chuyến xe nữa để tới Hạ Long, thì bây giờ các bạn có thể bay thẳng đến sân bay Vân Đồn, rất là tiện luôn. 

Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có nhiều chuyến bay đến sân bay Vân Đồn, nên để chắc chắn các bạn vẫn nên bay đến Hà Nội (tiện thể đi thăm thú thủ đô luôn). Vào link sau để tìm và check giá nhanh giá các chuyến bay đến sân bay Vân Đồn nhé. 

 

cầu bãi cháy
Cầu Bãi Cháy lúc bình minh

 


4. Ở đâu khi du lịch Hạ Long 

Ở Hạ Long có hai loại hình lưu trú chủ yếu là khách sạn trên bờdu thuyền ngủ đêm trên vịnh. Mỗi loại hình lưu trú sẽ có những đặc điểm riêng như sau:

 

4.1. Khách sạn

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng, nên Hạ Long có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ đáp ứng nhu cầu của mọi du khách, đặc biệt là 3 – 4*. 

Tuy nhiên có điều khá buồn là ở Hạ Long, không có một khu nghỉ dưỡng nào thực sự đẳng cấp như kiểu Six Senses Ninh Vân Bay Nha Trang hay InterContinental Danang Sun Peninsula cả. Về chi tiết review các khách sạn ở Hạ Long như thế nào bạn có thể tham khảo review trong bài sau nhé. 

Do đi với công ty, nên mình book khách sạn Royal Lotus Halong Resort & Villas. Mình thấy đây là một option “ngon – bổ- rẻ” vì giá phòng hợp lý kèm bữa ăn mà resort này còn có cả bãi biển riêng nữa, 

 

4.2. Du thuyền ngủ đêm

Du thuyền ngủ đêm trên vịnh là một hình thức lưu trú đặc trưng tại Hạ Long. Giống như khách sạn, du thuyền cũng có nhiều loại và được xếp hạng sao. Các bạn nên cân nhắc hầu bao và sở thích để chọn được du thuyền phù hợp nhé. 

Tuy nhiên thì để trải nghiệm dịch vụ này không hề rẻ một chút nào cả (trung bình tầm 2,200,000 – 3,000,000 VND / người). Giá trên đã bao gồm tất cả các bữa ăn và phương tiên di chuyển. 

* LƯU Ý:

  • Trong trường hợp có bão, du thuyền sẽ không được phép hoạt động và khách sẽ được bố trí ở các khách sạn trên bờ. 
  • Ở trên vịnh, các bạn có thể mua một số đồ ở các “shop tạp hóa lưu động trên vịnh” (thực chất là một cái xuồng nhỏ, 
  • Thường các du thuyền có thêm dịch vụ xe đón từ Hà Nội. Dịch vụ này có thể bao gồm trong giá phòng hoặc sẽ có thêm phụ phí. 



Booking.com

 


5. Những điểm du lịch Hạ Long 

5.1. Vịnh Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên thế giới

Được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho vẻ đẹp tự nhiên với non nước hùng vĩ, Vịnh Hạ Long luôn là địa điểm mà bất cứ du khách quốc tế nào cũng sẽ nhớ đến đầu tiên khi nói về Việt Nam.  

Vẻ đẹp của Hạ Long nằm ở các đảo đá vôi muôn hình vạn trạng kết với màu xanh của biển trên nền trời bao la. Ít ai biết rằng những đảo đá vôi, cùng hệ thống hang động tại Hạ Long đã trải qua hơn 500 triệu năm hình thành và phát triển. 

 

5.1. Sunworld Halong Complex – Tổ hợp giải trí hàng đầu Quảng Ninh 

Sunworld Halong Complex là tổ hợp giải trí rộng lớn hàng đầu tại tỉnh Quảng Ninh. Quần thể này bao gồm 2 khu vực chính: Tổ hợp vui chơi ven biển và tổ hợp vui chơi trên đỉnh Ba Đèo – được kết nối với nhau bởi hệ thống cáp treo. 

Trên diện tích hơn 214ha là hàng loạt các hoạt động vui chơi, giải trí đa dạng. Ngoài ra, công viên Sunworld còn là một địa điểm sống ảo “hot hit” với các bạn trẻ nữa (chụp như thế nào, các bạn có thể tham khảo ảnh dưới này nhé).

  • Địa chỉ: Số 9 đường Hạ Long, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
  • Giờ mở cửa: 9:30 – 21:00 (tùy từng 
  • Giá vé: 350,000 VND / người – mua vé trước tại đây
  • Web: https://halongcomplex.sunworld.vn/

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do Tran Thanh Thanh Tam (@ttaammtttt) chia sẻ

 

5.2. Đảo Tuần Châu

Đảo Tuần Châu là một cái tên quen thuộc trong bản đồ du lịch Hạ Long. Trước đây là một hòn đảo biệt lập tuy không xa đất liền, nhưng sau khi được xây dựng đường nối từ đảo vào đất liền và được đầu tư nhiều cơ sở vật chất, đảo Tuần Châu đã trở thành điểm đến thú vị của khách. 

Lần đầu tiên mình đi Tuần Châu là cách đây 10 năm trước. Sau khi xem xong chương trình nhạc nước xong, mình đã rất bất ngờ vì nó hay và quy mô hoành tráng hơn hẳn nhạc nước bên Singapore. Mình cứ nghĩ là đảo Tuần Châu sẽ phát triển hơn nữa, nhưng sau khoảng 10 năm quay lại thì đảo vẫn như thế, mà có khi còn trông hoang sơ hơn đó. 

 

5.3. Bảo tàng Quảng Ninh

Một địa điểm mà chắc chắn bất cứ tín đồ check-in nào cũng không thể bỏ qua khi du lịch Hạ Long đó chính là Bảo tàng Quảng Ninh. Ngay từ khi mới khai trương, công trình này đã thu hút rất nhiều người bởi vẻ ngoài ấn tượng của nó. 

Bảo tàng được lấy ý tưởng từ hình tượng “than đá” – loại khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh, do kiến trúc sư Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo thiết kế. Tuy nhiên không phải vì vẻ ngoài như vậy mà bảo tàng trưng bày toàn là than đá không đâu. Bên trong bảo tàng trưng bày những hiện vật có giá trị nhằm phác họa những nét cơ bản và đặc trưng nhất về Quảng Ninh từ xưa đến nay. 

 

5.4. Các điểm du lịch gần Hạ Long

Ngoài các điểm du lịch trong thành phố Hạ Long ra, các bạn có thể cân nhắc một số địa điểm 

a. YOKO ONSSEN QUANG HANH RESORT: là khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng trị liệu theo phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam. Các bạn sẽ không phải đi đến Nhật Bản xa xôi để trải nghiệm onsen.

b. YÊN TỬ: là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn nhất tại miền Bắc Việt Nam. Không chỉ là chốn hành hương về với đất Phật, Yên Tử còn quyến rũ du khách bởi các công trình kiến trúc cổ và thiên nhiên hùng vĩ.

 

Yên tử
Yên Tử chỉ cách Hạ Long có gần 1 giờ đi xe

 


6. Các trải nghiệm phải thử khi du lịch Hạ Long  

6.1. Du thuyền ngủ đêm trên vịnh 

Du thuyền ngủ đêm trên vịnh từ lâu đã là một trải nghiệm nên thử nhất khi tới Hạ Long. Thường thì mọi người sẽ nghĩ là du thuyền ngủ đêm chỉ phù hợp với khách nước ngoài thôi, người Việt chỉ cần đi tàu tiếng là đủ, nhưng đó là suy nghĩ rất sai lầm.

Vì chỉ đi tàu ngủ đêm trên vịnh, mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp tuyệt vời của Hạ Long. Nếu chọn ngủ đêm trên du thuyền chỉ  nên đi 2 ngày 1 đêm là đủ rồi, đi 3 ngày 2 đêm sẽ chán.  

 

6.1. Tàu tiếng thăm quan vịnh 

Nếu các bạn không muốn ngủ đêm trên vịnh và không có nhiều thời gian có thể đi Tàu tiếng. Tour sẽ có thời lượng 4 hoặc 6 tiếng, xuất phát buổi sáng (7:30) hoặc buổi trưa (12:00). Mình đi tàu của bên Hà Bình và thấy cũng khá là ok. 

Mình nghĩ các bạn nên đi buổi trưa (12:00) thì sẽ hợp lý hơn vì lúc đó vừa mới xuống Hạ Long cũng chưa có phòng để mà check in. Mà lại đúng giờ ăn trưa nữa, nên có thể đi tour và ăn luôn (Tour đã bao gồm 1 bữa ăn và xe đưa đón 2 chiều – ở khu vực Bãi Cháy)

 

6.3. Thủy phi cơ 

Thủy phi cơ là một trải nghiệm mới đang hot trong thời gian gần đây. Thủy phi cơ 1 ngày bay 8 chuyến, mỗi chuyến sẽ đi trong vòng 25 phút. 

Tuy nhiên thì đi thủy phi cơ khá là tốn kém so với các dịch vụ khác ở Hạ Long đó (cụ thể các bạn sẽ mất 1,500,000 VND/người). Ngoài ra trong giai đoạn cao điểm, các khung giờ đẹp thường hết chỗ rất sớm. 

Và nếu có đi thủy phi cơ nên chọn những ngày nắng đẹp thôi. Công ty mình đi đúng vào hôm trời âm u nên cảnh chụp lên không có được “lung linh” như ảnh trên mạng đâu. Nhưng phải công nhân một điều là vịnh Hạ Long nhìn từ trên cao xuống rất “phê”. 

Mình đặt combo Thủy phi cơ của Royal Lotus Halong Resort & Villas với giá là 2,100,000 VND / người. Mình thấy combo rẻ hơn là đặt lẻ từng dịch vụ một (vì đặt thủy phi cơ không thôi đã 1,500,000 VND / người rồi)

* LƯU Ý:

  • Khi sử dụng dịch vụ thủy phi cơ, các bạn nhớ mang theo CMND hoặc hộ chiếu. 
  • Chi tiết về dịch vụ thủy phi cơ cũng như lịch bay các bạn có thể tham khảo ở link sau. 

 

thủy phi cơ hạ long
Thủy phi cơ – 1 trong những trải nghiệm mới tại hạ long

 


7. Lịch trình du lịch Hạ Long 

Các bạn nên du lịch Hạ long 3 ngày 2 đêm nếu đi lần đầu, còn lần sau thì chỉ cần đi 2 ngày 1 đêm hoặc đi trong ngày là ổn rồi.

Về chi tiết, các bạn có thể tham khảo lịch trình du lịch Hạ Long tự túc sau đây của mình nhé (lưu ý là lịch trình dưới đây chỉ mang tính tham khảo thôi):

NGÀY 1: Xuất phát từ sáng đến Hạ Long là tầm trưa. Buổi chiều, các bạn có thể đi tàu tiếng trên vịnh (nếu đi 2 ngày 1 đêm), hoặc đi Công viên Sunworld (nếu đi 3 ngày 2 đêm)

NGÀY 2: Cả ngày này nên dành để trải nghiệm đi du thuyền Hạ Long 2 ngày 1 đêm. Vì du thuyền sẽ khởi hành lúc 12:00 trưa, nên các bạn có thể tranh thủ sáng đi Bảo tàng Quảng Ninh. 

NGÀY 3: Kết thúc tour du thuyền, di chuyển về Hà Nội 

 


8. Ăn gì khi du lịch Hạ Long

Đến Hạ Long ăn gì? Chắc chắn là ăn hải sản rồi. Và nhà hàng nổi tiếng với khách du lịch nhất phải kể đến Hồng Hạnh (hầu như khách du lịch đến Hạ Long đều ăn tại đây)

Nhưng mà nhà hàng này vào dịp cao điểm lúc nào cũng đông và giá cũng không có rẻ. Mình được mấy người bạn ở Hạ Long giới thiệu hàng hải sản gần chợ Cái Dăm. Và mình cũng khuyên các bạn ăn ở khu này vì giá rẻ và hải sản tươi hơn. 

List những món ăn nên thử ở Hạ Long: Sữa chua trân châu, Hải sản, Chả mực (xôi chả mực, bánh cuốn chả mực), Bún hải sản…

 

du thuyền hạ long
Du thuyển trên vịnh Hạ Long

 


9. Chi phí du lịch Hạ Long tự túc 

Nhìn chung, chi phí du lịch Hạ Long khá phải chăng nếu đi từ Hà Nội, còn nếu bạn ở các tỉnh thành ở khu vực miền Trung miền Nam sẽ mất thêm tiền vé máy bay nữa (mà thường tiền vé máy bay sẽ chiếm gần 30% chi phí của chuyến đi rồi)

Các bạn có thể tham khảo bảng chi phí du lịch Hạ Long tự túc của mình dưới đây (lưu ý là bảng chi phí này chỉ mang tính tham khảo):

1. DI CHUYỂN
1.1. Di chuyển Hà Nộ – Hạ Long 200,000 *Trường hợp đi xe limousine
1.2. Di chuyển trong TP. Hạ Long 100,000
2. KHÁCH SẠN (3 đêm) 2,100,000  * Combo khách sạn + thủy phi cơ
3. CHI PHÍ DU LỊCH
3.1. Thăm quan 350,000
3.2. Ăn uống 500,000
3.3. Mua sắm 300,000
TỔNG 3,550,000 

 

vịnh hạ long

 


10. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Hạ Long 

10.1. Tips đi du lịch Hạ Long tự túc 

– Nên tránh du lịch Hạ Long vào dịp cuối tuần mùa hè vì rất đông khách du lịch (khi đông quá thì các dịch vụ sẽ không được đảm bảo)

– Đặt trước các dịch vụ và mua trước vé tham quan để tiết kiệm thời gian 

– Tham khảo giá một số dịch vụ của Klook sau đây. 

Klook.com

 

10.2. Tổng kết 

Trên đây là blog “Kinh nghiệm du lịch Hạ Long tự túc”, nếu các bạn cần thêm thông tin gì có thể tham khảo các bài viết khác trong chuỗi bài về du lịch Hạ Long sau nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!