Kinh nghiệm du lịch Hà Nội

“Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn luôn nhớ về Hà Nội”. Du lịch Hà Nội luôn có một sức hấp dẫn đặc biệt. Nếu đã một lần được đến Hà Nội, sẽ không thể nào quên được những mái nhà cổ kính phủ đầy rêu phong, mùi hương hoa sữa thoang thoảng, cái lạnh tê tái của mùa đông…Blog sau đây mình sẽ chia sẻ về Kinh nghiệm du lịch Hà Nội tự túc.

 

kinh nghiệm du lịch hà nội
Kinh nghiệm du lịch Hà Nội tự túc

 


1. Một số điều nên biết trước khi du lịch Hà Nội 

Hà Nội là một thành phố cổ kính và cũ kỹ: Cái này cũng có phần đúng và cũng có phần sai. Hà Nội đúng là lưu giữ nhiều nét kiến trúc cổ kính, nhưng không phải vì thế mà thành phố cứ sống mãi trong quá khứ. Song song với khu phố cổ, vẫn có nhiều công trình hiện đại xuất hiện tô điểm cho thủ đô. 

Du lịch Hà Nội chỉ có phố cổ: Nhiều người cho rằng Hà Nội chỉ có phố cổ, đến phố cổ là coi như đi hết Hà Nội rồi. Tuy nhiên Hà Nội không chỉ có phố cổ mà còn có nhiều công trình đặc sắc khác. Một số cái tên có thể kể đến như Cầu Long Biên, Văn Miếu, Nhà hát lớn.

 

kinh nghiệm du lịch Hà Nội tự túc
Hà Nội không chỉ có các dãy nhà cổ kính phủ đầy rêu phong

 


2. Du lịch Hà Nội mùa nào đẹp nhất

2.1. Tổng quan khí hậu Hà Nội

Khí hậu Hà Nội thì nên nói thế nào nhỉ, khá là thất thường “sáng nắng chiều mưa” đó. Có khi ngày hôm trước còn nắng ấm, hôm sau đùng một cái mưa lạnh rồi. Nói vui thế thôi, thực chất Hà Nội có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm với 4 mùa. Mình sẽ note ra đây đặc trưng của mỗi một mùa: 

Mùa xuân (tháng 3 – tháng 5): thời tiết nồm ẩm và khá thất thường. Mình không thích gì cái thời tiết nồm ẩm này cả vì rất khó chịu. 

Mùa hè (tháng 6 – tháng 8): thời tiết rất nắng nóng, nhiệt độ có lúc có thể lên 40°C, và còn hay có những cơn mưa rào nặng hạt nữa. 

Mùa thu (tháng 9 – tháng 11): đích thị là mùa đẹp nhất trong năm, thời tiết mát mẻ chỉ từ 18 – 28°C và không quá nắng nóng. Vào giai đoạn này, đi qua từng con phố ở thủ đô, sẽ ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng của hương hoa sữa.  

Mùa đông (tháng 12 – tháng 2 năm sau): Cái lạnh Hà Nội thì luôn khiến người ta “tê tái”, nói thế là các bạn đủ hiểu rồi chứ. Nhưng may là chỉ có một số ngày lạnh dưới 10 độ thôi, còn lại thì nhiệt độ sẽ dao động trong khoảng 15 – 21°C.     

 

2.2. Du lịch Hà Nội mùa nào đẹp nhất 

Theo mình thời điểm tốt nhất để du lịch Hà Nội là mùa thu, cụ thể là từ giữa tháng 9 đến nửa đầu tháng 12. Thời tiết giai đoạn này sẽ rất dễ chịu, không quá nóng cũng không quá lạnh.

Nhưng nếu muốn thấy bầu trời trong xanh, tốt nhất là nên đi vào đầu tháng 11 đến nửa đầu tháng 12 thôi nhé. Vào giai đoạn này, ở Hà Nội còn sẽ có hoa cúc hoạ mi rất đẹp nữa, các bạn có thể tranh thủ qua các vườn hoa để chụp ảnh nữa (muốn biết thế nào các bạn có thể xem ảnh mình chụp ở dưới nhé).  

Và các bạn không nên du lịch Hà Nội vào giai đoạn sau tết âm lịch nhé, bởi vì giai đoạn này khí hậu nồm ẩm khá khó chịu. Và còn một giai đoạn nữa nên tránh là vào tháng 7 âm lịch (thường rơi vào tháng 8 hoặc tháng 9 dương lịch), vì mưa suốt thôi mà lại còn toàn mưa to nữa.

* LƯU Ý: 

  • Nên để ý dự báo thời tiết trên thời sự nhé vì dụ báo thời tiết của Hà Nội trên ứng dụng Weather của iOS không được chính xác cho lắm. 

 

du lịch Hà nội mùa nào đẹp nhất

 


3. Du lịch Hà Nội sử dụng phương tiện nào?

3.1. Di chuyển tới Hà Nội bằng phương tiện gì?

Là thủ đô nên Hà Nội có một mạng lưới giao thông kết nối với tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Có rất nhiều phương tiện để cho các bạn lựa chọn để di chuyển tới Hà Nội: tàu hỏa, xe khách, máy bay.

Với các bạn ở các tỉnh thành lân cận Hà Nội thì xe khách là lựa chọn phổ biến nhất. Còn nếu ở miền Trung hoặc miền Nam, tốt nhất là nên đi máy bay. Các bạn có thể vào link sau để tìm kiếm và check nhanh các chuyến bay giá rẻ đến Hà Nội. 

Đi tàu cũng là một trải nghiệm thú vị nhưng mình không khuyến khích các bạn đi tàu vì hơi tốn thời gian một chút. 

 

3.2. Du lịch Hà Nội sử dụng phương tiện nào?

Cá nhân mình thấy các phương tiện công cộng ở Hà Nội không được thuận tiện cho lắm. Cho nên như đã nói ở trên các bạn nên ở quanh khu vực phố cổ thôi nhé. Ở trong phố cổ có thể đi bộ đến các điểm tham khá tiện lợi. 

Tuy nhiên thì lưu ý một chút, khu vực phố cổ không có thân thiện lắm với người đi bộ. Vì thứ nhất đường phố khá hẹp. Thứ hai là khu vực vỉa hè hay có hàng quán và để xe máy nữa. 

Nếu phải đi đến các chỗ xa xa một chút tốt nhất là nên đặt xe công nghệ. Là thành phố lớn nên các ứng dụng đặt xe công nghệ ở Hà Nội cũng phát triển mạnh và có nhiều lựa chọn. 

Còn muốn tự do khám phá, có thể thuê xe máy. Tuy nhiên đường Hà Nội không có dễ tìm và dễ nhầm lẫn. Vì các phố toàn bắt đầu bằng chữ Hàng, đến cả mình sống ở Hà Nội còn hay bị nhầm đường nữa là. Và nếu đi sai luật lại rất dễ bị công an phạt nữa. 

Còn nếu muốn thư thả ngắm cảnh có thể sử dụng Tour Xe buýt 2 tầng (chi tiết tham khảo ở link sau nhé) hoặc thuê xích lô đi nhé. Thú thực là 2 loại hình này chỉ phục vụ khách du lịch thôi, còn người dân địa phương ít có ai sử dụng lắm.

 

du lịch hà nội mùa thu
Hồ Tây – địa điểm nên thơ và lãng mạn bậc nhất tại Hà Nội

 


4. Du lịch Hà Nội ở đâu?

Tốt nhất là các bạn nên ở trong khu vực phố cổ thôi. Vì ở trong khu vực này sẽ tiện đi đến các địa điểm vui chơi và khách sạn cũng rẻ nữa. Còn nếu ở các khu vực khác sẽ khá bất tiện để đi chơi.

Một lựa chọn khác nếu không thích ở trong phố cổ là ở quanh khu vực hồ Tây. Bật mí cho các bạn biết đây là khu vực được rất nhiều yêu thích bởi vì cảnh quan xung quanh khu vực này đẹp mà cũng không bị bí bách như các khu vực nội đô khác. Tuy nhiên từ Hồ Tây về trung tâm hồ Hoàn Kiếm khá xa, nên nếu đi du lịch Hà Nội lần đầu mình không khuyến khích ở khu vực này nhé. 


Booking.com

 


5. Du lịch Hà Nội đi đâu?

Du lịch Hà Nội đi đâu? Như mình đã nói ở trên du lịch Hà Nội không chỉ gói gọn trong phạm vi 36 phố cổ, mà còn rất nhiều địa điểm du lịch khác. Mình sẽ giới thiệu cho các bạn một số địa điểm du lịch ở Hà Nội nhé. 

 

5.1. Hồ Hoàn Kiếm 

Nằm tại trung tâm thành phố Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm (hay Hồ Gươm) được coi là trái tim của thủ đô Hà Nội

Rất nhiều người sẽ thắc mắc vì sao lại có cái tên là hồ Hoàn Kiếm. Cái tên này có từ thế kỷ 15 và bắt nguồn từ truyền thuyết Lý Thái Tổ trả thanh gươm cho Rùa thần sau khi mượn đánh tan giặc Minh.

Đừng quên ghé hồ Hoàn Kiếm vào dịp cuối tuần nhé (tối thứ 6 – tối chủ nhật). Vì lúc này khu vực quanh hồ sẽ được chuyển thành phố đi bộ, với rất nhiều hoạt động hay ho diễn ra. 

 

5.2. Phố cổ Hà Nội 

Những ngôi nhà cổ kính phủ đầy rêu phong sẽ là tất cả những gì người ta nhắc đến khi nói về Hà Nội. Bởi vì tinh hoa của người dân xứ kinh kỳ được gói trọn trong từng dãy phố, từng nếp nhà tại phố cổ. 

Chính vì thế mà phố cổ được coi là linh hồn của Hà Nội, là chốn mà ai cũng bắt buộc phải ghé qua khi tới thủ đô. Bật mí thêm cho các bạn, phố cổ còn là nơi tập hợp các món ăn ngon tại Hà Nội.

 

phố cổ hà nội
Những ngôi nhà cổ kính phủ đầy rêu phong ở Hà Nội

5.3. Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một quần thể kiến trúc di tích lịch sử văn hóa hàng đầu của thủ đô Hà Nội. Được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, Văn Miếu là biểu tượng cho trí tuệ và truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. 

Công trình được xây dựng vào năm 1070 với mục đích để nơi thờ phụng các thánh hiển đạo nho (Khổng Tử, Mạnh Tử). Năm 1076, Lý Nhân Tông cho xây dựng thêm Quốc Tử Giám ở phía sau, ban đầu là nơi học của các hoàng tử, sau mở rộng thu nhận cả những học trò giỏi trong thiên hạ. Trải qua hơn 700 năm hoạt động, nơi đây đã đào tạo hàng nghìn nhân tài cho đất nước

Chính vì thế, không chỉ trước mỗi các kỳ thi quan trọng mà trong các ngày lễ Tết, các sĩ tử lại đổ về Văn Miếu để cầu may mắn.  

 

5.4. Phố đường tàu

Những năm trở lại đây, phố đường tàu trở thành một điểm du lịch mới nổi tại Hà Nội. Hình ảnh những con tàu len lỏi qua các con phố mà hai bên là nhà san sát đã gây ấn tượng mạnh với bất cứ du khách nào. 

Mình còn nhớ hồi bé tí, khu phố đường tàu này rất vắng vẻ, đìu hiu, hiếm người qua lại. Nhưng nhờ có du lịch mà khu phố lại được khoác lên mình một chiếc áo mới đầy sức sống. 

Tuy nhiên thì địa điểm du lịch Hà Nội này cũng khá nguy hiểm, nhất là khi có tàu chạy qua. Nếu các bạn muốn quay chụp gì thì nên chú ý một chút nhé. 

 

5.5. Cầu Long Biên 

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên được xây dựng bắc qua sông Hồng. Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử Cầu Long Biên vẫn đứng đó hiên ngang và trở thành một chứng nhân lịch sử của Hà Nội. 

Ngày nay, đã có thêm nhiều cây cầu mới hiện đại có, đẹp có bắc ngang qua sông Hồng nhưng cầu Long Biên vẫn được ưu ái hơn cả. Bật mí thêm cho các bạn là cầu Long Biên đã trở thành một địa điểm yêu thích của team“sống ảo”. 

Có rất nhiều góc để “sống ảo” với Cầu Long Biên, nhưng mình thấy đẹp nhất vẫn là chụp từ ban công quán Serein Cafe & Lounge (chụp như thế nào các bạn có thể tham khảo hình mình ở dưới nhé).

 

cầu long biên hà nội
Góc chụp sống ảo với cầu Long Biên Hà Nội

 

5.6. Hồ Tây 

Ngoài Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội còn có một địa danh khác cũng không kém phần thơ mộng, đó là Hồ Tây. Đây là một trong những địa điểm yêu thích của mình tại Hà Nội, và cũng gắn với rất nhiều kỷ niệm nữa. 

Cứ hôm nào chán chán lại đi lượn một vòng Hồ Tây hóng mát, sau khi về là tâm trạng lại phấn khởi trở lại. Cùng không biết giải thích vì sao nữa, chắc tại Hồ Tây đẹp quá. 

Nói qua một chút, Hồ Tây là hồ nước tự nhiên lớn nhất tại Hà Nội và từng là một đoạn của sông Hồng xưa trong quá trình ngưng đọng lại sau khi đổi dòng chảy. Và có thể bạn không biết khi nhìn từ trên cao xuống Hồ Tây có hình dáng giống hình trái tim (các bạn có thể ngắm toàn cảnh hồ tại Đài Quan sát thuộc tòa nhà Lotte Liễu Giai nhé)

 

5.7. Lăng Bác

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (hay Lăng Bác) là nơi bất cứ người con Việt Nam nào cũng phải ghé qua khi đến Hà Nội. Bởi vì đây là nơi lưu giữ thi hài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. 

Sau khi vào lăng viếng Bác xong, các bạn hãy thăm quan Nhà sàn, Ao cá Bác Hồ và bảo tàng Hồ Chí Minh để hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp cachs mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhé. 

 

5.8. Các địa điểm đi du lịch gần Hà Nội 

Ngoài các địa điểm du lịch Hà Nội trong nội thành, còn có rất nhiều địa điểm và trải nghiệm khác chỉ cách thành phố có vài tiếng đi xe. Dưới đây là một số gợi ý của mình: 

a. Địa điểm du lịch trong ngày: Làng cổ đường Lâm, Làng gốm Bát Tràng, Sóc Sơn, Tam Đảo, khu đô thị Ecopark, và Ninh Bình …

b. Địa điểm du lịch dài ngày hơn “một chút”: Hạ Long (Tháng 5 và Tháng 6), Yên Tử (tháng 3 hoặc 11), Sapa (Tháng 8, 9 săn lúa chín | Tháng 11 săn mây | Tháng 12, 1 săn tuyết), Ba Vì (đầu tháng 12 vì có hoa dã quỳ), Hà Giang, Mộc Châu (Tháng 12,1 mùa hoa mận)…

Các bạn có thể tự thuê xe để đi chơi các điểm mình muốn. Nhưng nếu khách du lịch tự thuê xe sẽ rất dễ bị “làm giá”. Và nhiều khi dịch vụ cũng không được đảm bảo chất lượng. 

Để tránh những vấn đề không đáng có xảy ra trong chuyến du lịch, mình khuyên các bạn nên đặt qua Traveloka Xperience. Các dịch vụ trên Traveloka Xperience này đều được lựa chọn kỹ càng và được Traveloka đảm bảo chất lượng, nên sẽ yên tâm hơn phần nào. 

 

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do / thỏ bò sữa / (@ttaammtttt) chia sẻ

 


6. Du lịch Hà Nội ăn gì

6.1. Du lịch Hà Nội ăn gì ở đâu?

Một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch Hà Nội là “ăn, ăn nữa và ăn mãi” rồi. Các món ăn đặc trưng của Hà Nội gồm có phở, bún đậu, bún chả, bún ốc, … (và rất nhiều món mà mình không thể kể hết được đó).

Và nếu được các bạn chỉ nên ăn các món trên ở khu vực phố cổ thôi. Lý do là vì ăn tại các khu vực khác sẽ không được ngon đó. Cái này mình đã kiểm chứng. 

Sau đây là gợi ý một số địa điểm ăn ngon ở Hà Nội nhé:

  • Bún chả – 41 Cửa Đông: thường hàng bún chả hơi đông nên mình hay ngồi ở hàng cà phê gần đó, và phải thật kiên nhẫn chờ đến lượt gọi đồ ăn nhé.
  • Phở bò Oanh – 113 Nguyễn Trường Tộ: đây là hàng phở bò ngon nhất ở Hà Nội và mình ăn ở đây từ lúc còn bé xíu cơ. 30 năm trôi qua mà hương vị vẫn “vẹn nguyên” không thay đổi. 
  • Bún đậu mẹt – 23 Phan Huy Ích: hàng bún đậu mình hay ăn, ngoài đậu rán, chả cốm, thịt luộc thông thường ở đây còn phục vụ dồi, lòng, dạ dày, khấu đuôi nữa. 
  • Chả cá Thăng Long – 21 Đường Thành: trong các hàng chả cá gia truyền ở Hà Nội, mình recommend hàng này. Các bạn nên gọi thêm lòng cá ăn cùng nhé.  

 

6.2. Tips ăn uống tại Hà Nội với khách du lịch

– Chỉ nên ăn ở những hàng có niêm yết giá cụ thể và nên hỏi giá trước khi ăn để tránh những chuyện không mong muốn xảy ra nhé. 

– Không có trà đá hay mước lọc miễn phí

 

du lịch hà nội ăn gì

 


7. Lịch trình du lịch Hà Nội 

Thường mọi người hay kết hợp du lịch Hà Nội với Sapa hoặc Hạ Long hoặc một địa điểm nào đó đi và về được trong ngày . Tốt nhất là dành tầm 3 ngày để tham quan Hà Nội. 

Sau đây là lịch trình du lịch 3N2D Hà Nội gợi ý của mình (lưu ý lịch trình dưới đây chỉ mang tính tham khảo)

Ngày 1: Tốt nhất là bay đến nơi tầm 11:00 sáng; sau đó đi ăn trưa. Chiều ra Hồ Gươm và thăm quan phố cổ. Tối có thể ra Tạ Hiện để chơi. 

Ngày 2: Nên dành buổi sáng thăm quan Lăng Bác, sau đó ra Văn Miếu, chiều vi vu mạn Hồ Tây. Nếu là tối cuối tuần có thể chơi ở phố đi bộ. 

Các bạn có thể đi Sapa hoặc Hạ Long sau ngày thứ 2 này. Hoặc nếu không đi xa được, có thể chọn các điểm tham quan gần Hà Nội như làng cổ Đường Lâm, phủ Thành Chương. 

Ngày 3: Dành một buổi sáng dậy sớm đi tản bộ quanh Hồ Gươm. Sau đó ngồi cà phê Giảng. Sau đó có thể ra cầu Long Biên chụp ảnh hoặc lên Đài quan sát tòa nhà Lotte ngắm toàn cảnh Hà Nội. Book chuyến bay về tầm 19:00. 

 

lịch trình du lịch Hà Nội tự túc

 


8. Du lịch Hà Nội mua gì làm quà?

8.1. Du lịch Hà Nội mua gì làm quà

Có rất nhiều bạn băn khoăn không biết Du lịch Hà Nội mua gì làm quà, thì sau đây sẽ là một chút gợi ý nho nhỏ nhé:

  • Ô mai Tiến Thịnh – 21 Hàng Đường: đây là một trong những hàng ô mai gia truyền lâu đời ở Hà Nội. Ô mai ở đây có một hương vị đặc trưng mà khó có thể tìm được ở bất cứ đâu (Hàng ô mai này khá dễ tìm vì nó ở ngay ngã tư Hàng Đường – Ngõ Gạch).
  • Bánh cốm Nguyên Ninh – dốc 11 phố Hàng Than: món bánh gợi cho người ta chút gì đó rất Hà Nội. 
  • Gốm Bát Tràng: các bạn có thể mua hoặc tự tay làm cho mình một vật đồ gốm

 

8.2. Tips mua sắm tại Hà Nội

Trước khi đi mua sắm, các bạn nên lận lưng một số tips sau nhé:

  • Tuyệt đối không đi mua đồ vào buổi sáng hoặc lúc cửa hàng vừa mới mở. Bởi vì người bán hàng quan niệm rằng người đầu tiên “mở hàng” sẽ quyết định đến “doanh số” ngày hôm đó. Chẳng may bạn mở hàng mà không mua gì sẽ đươc chứng kiến một số hành động không có được đẹp mắt cho lắm.
  • Không đổi trả hàng đã mua rồi vào buổi sáng hoặc lúc cửa hàng vừa mới mở. Lý do mình đã nói ở trên.
  • Không đòi hỏi quá nhiều thứ khi mua số lượng ít
  • Vào các cửa hàng có niêm yết giá rõ ràng, để tránh bị “chặt chém”

 

Hô Gươm Hà Nội

 


9. Du lịch Hà Nội tự túc cần bao nhiêu tiền

Du lịch Hà Nội tự túc cần bao nhiêu tiền? Câu trả lời là du lịch Hà Nội thật sự rất rẻ, không hề đắt như tưởng tượng đâu. Các bạn sẽ chỉ tốn tầm từ 4,500,000 VND – 6,000,000 VND cho chuyến đi 4N3D ở Hà Nội. 

Các bạn có thể tham khảo bảng chi phí du lịch Hà Nội tự túc sau nhé (lưu ý là bảng sau chỉ mang tính chất tham khảo thôi nhé) 

1. DI CHUYỂN
1.1. Vé máy bay 1,500,000 * Giá thay đổi theo thời điểm
1.2. Di chuyển trong thành phố 500,000
2. KHÁCH SẠN (3 đêm) 1,800,000  * Giá khách sạn 3* trong phố cổ
3. CHI PHÍ DU LỊCH
3.1. Thăm quan 300,000
3.2. Ăn uống 1,000,000
3.3. Mua sắm 300,000
TỔNG 5,400,000 VND

 


10. Du lịch Hà Nội nên mặc gì

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Nội tự túc của mình tốt nhất các bạn nên mặc đồ thoải mái một chút áo phông quần bò là được rồi. Vì phải di chuyển nhiều nên mang một đôi giày thật tốt nhé. 

Nếu đến Hà Nội vào tháng 11, tháng 2, tháng 3 nên mang theo một chiếc áo khoác mỏng. Còn nếu đi du lịch vào tháng 12 và tháng 1, nhất định phải mang theo áo khoác dày một chút nhé vì vào thời gian này khá lạnh. 

Các bạn có thể tham khảo một số gợi ý outfit để mặc khi du lịch Hà Nội của mình nhé.

 

du lịch hà nội nên mặc gì
Du lịch Hà Nội nên mặc gì

 


11. Tổng kết Kinh nghiệm du lịch Hà Nội tự túc 

11.1. Tips du lịch Hà Nội

– Tình trạng chặt chém khách du lịch ở Hà Nội là khó tránh khỏi, các bạn chỉ nên vào các chỗ có niêm yết giá cụ thể thôi nhé. 

– Ở Hà Nội vẫn có nhiều người bán hàng rong chèo khéo khách, nhất là khi ngồi các quán vỉa hè. 

 

11.2. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Hà Nội

Trên đây là tất tần tật “Kinh nghiệm du lịch Hà Nội tự túc” của mình, nếu các bạn cần thêm thông tin gì liên có thể tham khảo các bài viết sau đây:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!