Kinh nghiệm du lịch Leeds

Không phải là một cái tên quá nổi bật như London, Edinburgh hay Oxford, nhưng Leeds lại có một nét hấp dẫn riêng không giống bất kỳ thành phố nào. Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến ít người biết đến mà vẫn đầy thú vị, thì Leeds là một lựa chọn lý tưởng. Blog sau đây Chibikiu sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Leeds – Vương Quốc Anh 

 

kinh nghiệm du lịch Leeds
Kinh nghiệm du lịch Leeds – Vương Quốc Anh

 


1. Giới thiệu về Leeds

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Leeds, mình sẽ nói qua một số thông tin chính về thành phố này:

  • Leeds ở đâu?
  • Leeds có gì đặc biệt?

 

1.1. Leeds ở đâu

Leeds là một thành phố ở trung tâm của nước Anh, thuộc vùng West Yorkshire. Với vị trí quan trọng  mà từ xưa Leeds đã được coi là trung tâm trung chuyển của nước Anh.

Kinh tế phát triển dẫn theo sự phát triển của hệ thống đường sắt, đường thủy và đường bộ đã biến Leeds thành một điểm phân phối hàng hóa quan trọng trong trục giao thông Bắc Nam của Vương Quốc Anh. 

 

Leeds market

 

1.2. Thành phố Leeds có gì đặc biệt

So với các thành phố khác tại Vương Quốc Anh, Leeds có phần kém tiếng hơn và có ít thông tin về thành phố này. Thú thực lúc đầu mình cũng không hy vọng gì nhiều về Leeds cho lắm. Nhưng mà khi đến Leeds rồi mới bất ngờ trước vẻ đẹp của thành phố.

Từng là một trung tâm giao thương nhộn nhịp của Anh Quốc, các điểm du lịch của Leeds đều gắn liền với hoạt động kinh tế. Phải kể đến như Leeds Corn Exchange, Kirkgate Market… Tuy đã trải qua biết bao những thăng trầm của lịch sử, thành phố vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống với những công trình hòai cổ giữa một nhịp sống hối hả. 

 

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do Chibikiu (@chibikiu) chia sẻ



 


2. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Leeds

2.1. Di chuyển đến Leeds như thế nào?

Với hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, các bạn có thể dễ dàng đi Leeds từ các thành phố khác của Anh Quốc. Có thể sử dụng tàu, coach và cả máy bay

Nhưng khi chuyển tại Vương Quốc Anh vẫn nên đi tàu vì thoải mái và đi cũng nhanh (chỉ bị cái là giá đắt). Mình cũng đi tàu từ Nottingham lên Leeds. Lên check vé vu vơ đang giảm giá thế là xách túi lên đi luôn. 

* LƯU Ý

  • Mua vé tàu ở UK tại www.nationalrail.co.uk và mua vé coach tại www.nationalexpress.com.
  • Di chuyển trong phạm vi Vương Quốc Anh, các bạn sinh viên nên làm thẻ 16-25 để được giá vé rẻ. Và thẻ này người Châu Á với nhau thì có thể mượn của nhau được cho tiết kiệm (vì nhân viên soát vé trên tàu không rảnh để đi soi từng mặt người trên ảnh đâu, và đặc biệt là với người Châu Á họ lại càng ngại xem kỹ).

 

du lịch Leeds

 

2.2. Di chuyển ở Leeds như thế nào?

Giống với các thành phố khác ở UK, thành phố Leeds có mạng lưới giao thông khá thuận tiện. Nhưng mà do thành phố cũng bé, các bạn có thể dễ dàng đi bộ đến các điểm tham quan du lịch.

Chỉ trừ có Kirkstall Abbey là đi có hơi xa chút. Để đi đến đây, các bạn có thể đi xe buýt hoặc gọi xe trên các ứng dụng. Bọn mình check giá thì đi Uber rẻ hơn, nên gọi xe trên Uber luôn. 

 

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Chibikiu (@chibikiu)

 


3. Các điểm tham quan ở Leeds 

3.1. Kirkstall Abbey 

Kirkstall Abbey là một phế tích nằm ở ngoại ô thành phố Leeds. Trước khi bị phá hủy, Kirkgate Abbey là một tu viện dòng Cistercian. 

Mặc dù không còn được nguyên vẹn nhưng Kirkstall Abbey lại là điểm thu hút du khách nhất tại Leeds. Một phần bởi vì giá trị lịch sử mà công trình lưu giữ, còn vì vẻ đẹp từ sự đổ nát. 

Du chỉ là những bức tường còn hay cột trụ còn sót lại, nhưng lại đang như kể lại một câu chuyện. Khi nhìn ảnh của Kirkstall Abbey mình đã muốn đi luôn rồi. 

  • Địa chỉ: Abbey Rd, Kirkstall, Leeds LS5 3EH, Vương quốc Anh
  • Giờ mở cửa: 10:00 – 16:30 (Đóng cửa thứ hai)
  • Giá vé: £5.00 (nếu là công dân Leeds sẽ không mất vé)
  • Web: https://www.leeds.gov.uk/leedsmarkets

 

kirkstall abbey

 

3.2. Kirkgate Market

Kirkgate Market là một trong những khu chợ trong nhà lớn nhất tại Châu Âu. Nếu nhìn từ bên ngoài bạn sẽ không nghĩ đây là một ngôi chợ (vì trông nó quá là lung linh mình còn tưởng là bưu điện).

Bên trong chợ có rất nhiều cửa hàng, nhưng đặc biệt hơn cả là của Mark & Spencer (chuỗi bán lẻ khá nổi tiếng ở Anh) . Đây là cửa hàng đầu tiên của hãng Để gìn giữ di sản của công ty, vào năm 2013 Mark & Spence đã dựng một gian hàng lưu niệm bên trong chợ.

Bật mí thêm cho các bạn, trong chợ có một cửa hàng bán bánh mì Việt Nam. Nếu nhớ hương vị quê hương có thể ăn ủng hộ quán. 

 

3.3. Leeds Town Hall 

Leeds Town Hall là một trong những công trình nổi bật nhất tại Leeds Leeds. Được xây dựng từ thế kỷ 19, với mục đích thể hiện sự thịnh vượng của thời kỳ nữ hoàng Victoria trị vì. 

Chính vì thế độ hoành tráng của công trình không thua gì các tòa thị chính ở các thành phố lớn. Và Tòa thị chính Leeds là một trong những tòa thị chính của thành phố lớn nhất tại UK.

Tuy nhiên với sự xuất hiện của Leeds Civic Hall và sự dịch chuyển của nhiều bộ ban ngành, công trình ngày nay được sử dụng như một trung tâm hội nghị hội thảo. 

 

du lịch leeds kinh nghiệm

 

3.4. Millenium Square

Millennium Square là quảng trường trung tâm ở Leeds, nơi diễn ra các hoạt động đặc biệt của thành phố. 

Quảng trường được bao quanh bởi các kiến trúc nổi bật ở thành phố như Leeds Civic Hall, Leeds Town Hall, The Carriageworks Theatre and Leeds City Museum.

 

3.5. Leeds Civic Hall

Nằm ở trung tâm Quảng trường Millennium là Leeds Civic Hall. Đây là tòa nhà thị chính của thành phố thay thế cho Leeds Town Hall từ năm 1933. 

Điểm đặc biệt của tòa nhà nằm ở 2 tòa tháp đôi ở 2 bên cao 2,3m. Ở mỗi tòa tháp đều có bức tượng con cú ở trên đỉnh và đồng hồ ở 2 bên được mạ vàng.  

 

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do Chibikiu (@chibikiu) chia sẻ

 

3.6. Leeds Corn Exchange

Giữa trung tâm thành phố Leeds có sừng sững một tòa nhà được bảo tồn từ thời Victoria, đó là Leeds Corn Exchange. 

Đây 1 trong 3 điểm giao dịch ngô còn hoạt động như một trung tâm thương mại ở Anh (trên thực tế không còn hoạt động như một điểm giao dịch ngô nữa)

Kiến trúc bên trong Leeds Corn Exchange khác với tưởng tượng của rất nhiều người. Các cửa hàng ở đây đều được trang trí và bày biện theo phong cách vintage nên bạn dễ dàng có thể tìm được nhiều góc xinh xinh. 

 

3.7. Leeds City Museum 

Bảo tàng Leeds ngoài là nơi trưng bày các hiện vật gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố, còn có các hiện vật khai phá từ các nền văn minh trên thế giới như Ấn Độ, Ai Cập, Hy Lạp.

Ngoài các hiện vật trưng bày, du khách còn có thể trải nghiệm công nghệ thực tế ảo nữa. Đây là điểm mình khá thích ở Leeds City Museum, vì trải nghiệm thực tế ảo này sẽ làm cho việc tham quan không bị nhàm chán. 

 

leeds corn exchange

 


4. Lịch trình du lịch Leeds 

Thành phố Leeds khá bé, chỉ cần đi trong 1 ngày là hết các điểm tham quan. Các bạn có thể đi theo 2 cách: 

  • Đi các điểm trong trung tâm trước rồi đi Kirkstall Abbey
  • Đi Kirkstall Abbey trước rồi quay về đi các điểm trung trung tâm

Mình đi theo cách 2, đến Leeds cái là đi Kirkstall Abbey ngay, sau đó quay mới quay trở lại tham quan các điểm trong trung tâm thành phố. 

 

thành phố leeds

 



 


5. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Leeds

5.1. Tips du lịch Leeds

– Mình khuyên mọi người nên sử dụng sim Three vì sim này có thể sử dụng ở UK và Châu Âu, mà lại còn dễ mua nữa. Có thể mua tại link sau nếu ở Việt Nam. 

– Luôn luốn nhớ đứng về bên phải nhường đường cho người khác khi sử dụng thang cuốn tại UK

– Leeds khá bé chỉ đi trong 1 ngày là hết các điểm tham quan, các bạn không cần thiết phải ở lại qua đêm làm gì cả. Mà giá phòng ở Leeds còn đắt hơn Manchester và không có nhiều sự lựa chọn nữa. 


Booking.com

 

5.2. Tổng kết

Lúc đầu mình không có hy vọng nhiều vào Leeds, chỉ nghĩ đơn giản là tìm một điểm nào đó đi chơi cho đỡ chán. Nhưng Leeds thực sự làm mình bất ngờ vì nó đẹp hơn tưởng tưởng rất nhiều. 

Trên đây là bài viết Kinh nghiệm du lịch Leeds của Chibikiu. Nếu các bạn cần thêm thông tin gì có thể tham khảo các bài khác trong series bài Du lịch Anh Quốc:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!