Kinh nghiệm du lịch Milan

Milan là thành phố hội tụ đầy đủ những tinh hoa của đất nước Italia. Từ lịch sử, văn hóa cho đến kinh tế hay cả thời trang, không lĩnh vực gì không xuất hiện cái tên Milan. Chính vì lẽ đó mà Milan đã trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất tại Italia. Blog sau đây mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Milan Ý tự túc

 

kinh nghiệm du lịch milan
Kinh nghiệm du lịch Milan

 


1. Giới thiệu về Milan Ý: Milan ở đâu? Vì sao Milan được coi là 1 trong 4 kinh đô thời trang của thế giới?

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Milan, mình sẽ giới thiệu qua một số thông tin về thành phố: Milan ở đâu? Vì sao Milan được coi là 1 trong 4 kinh đô thời trang của thế giới?

 

1.1. Milan ở đâu?

Milan là thành phố lớn thứ 2 ở Ý, sau Rome. Về vị trí địa lý, Milan nằm ở miền Bắc nước Ý, và là trung tâm của vùng Lombardy. Milan cách biên giới Thụy Sĩ chỉ 166km về phía Bắc, từ đây có thể dễ dàng di chuyển đến Thụy Sỹ. 

Ngoài ra, thành phố Milan còn là trung tâm công nghiệp và dịch vụ của cả nước Ý. Vì chỉ có miền Bắc Ý là được công nghiệp hóa, còn lại miền Trung và miền Nam người dân vẫn làm nông nghiệp. Cho nên chị mình có nói vui là miền Nam và miền Trung Ý toàn là “nông dân”.

 

du lịch milano mùa nào
Thành phố Milan còn là trung tâm công nghiệp và dịch vụ của cả nước Ý

 

1.2. Vì sao Milan lại trở thành 1 trong 4 kinh đô thời trang của thế giới?

Ngoài là 1 địa điểm du lịch nổi tiếng, Milan còn là 1 trong 4 kinh đô thời trang lớn của thế giới. Vậy lý do vì sao mà thành phố lại có được danh hiệu này?

Trước khi trở thành kinh đô thời trang như hiện nay, Milan đã có một lịch sử sản xuất các mặt hàng vải, lụa từ thế kỷ 15. Đến thế kỷ 16, khi nhu cầu các mặt hàng mặt hàng may mặc cao cấp ngày một cao, thành phố Mediolanum ngày nào đã được đổi thành Milan.

Cái tên này bắt nguồn từ “milaner” có nghĩa là “đồ tốt”, như một sử khẳng định chắc nịch cho thương hiệu các sản phẩm được làm ra tại đây. 

Từ thế kỷ 19 trở đi, Milan trở thành một trong những trung tâm công nghiệp ở Ý cũng như Châu Âu, thu nhập của tầng lớp nhân dân được tăng lên đáng kể, và họ dần chú trọng hơn đến chuyện ăn mặc. Ngành thời trang bước vào những giai đoạn đầu tiên, và cứ thế phát triển âm ỉ trong suốt 2 cuộc chiến tranh lớn. 

Sau khi thế chiến thứ 2 kết thúc, kinh tế phục hồi trở lại, ngành thời trang cũng có những bước phát triển mạnh mẽ cùng với sự ra đời các các nhà mốt.

Tuy nhiên, do khu vực miền Nam và miền Trung Ý chủ yếu phát triển nông nghiệp, và tình trạng mafia quấy rối các doanh nghiệp. Cho nên hầu hết các nhà mốt đều đổ dồn về Milan – trung tâm công nghiệp của cá nước để phát triển. 

Ngày càng có nhiều nhà thiết kế và nhiều “tác phẩm đặc sắc” được ra đời, dẫn đến nhu cầu cho một sân chơi cho nganh thời trang. Và tuần lễ thời trang Milan được ra đời và tổ chức lần đầu vào năm 1958. 

Sự kiện lịch sử này đã đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của Milan trong bản đồ thời trang thế giới. Cùng với đó là nổi lên của các tên tuổi như Gianni Versace, Giorgio Armani và Gianfranco Ferré. Cứ thế Milan trở thành 1 trong 4 kinh đô thời trang lớn của thế giới cùng với Paris, London, New York.  

 

Một số facts hay ho về Milan:

  • Milan được thành lập 2500 năm trước bởi các bộ tộc người Celts với tên gọi là Mediolanum. 
  • Milan là thành phố có nhiều nhà cao tầng nhất tại Ý, với tổng cộng là 25 tòa nhà ghi nhận năm 2018. Con số này chỉ bằng 1/20 so với thành phố đứng đầu danh sách là Hongkong. 

 

milan ở đâu
Milan là 1 trong 4 kinh đô thời trang của thế giới

 




2. Đi du lịch Milan vào mùa nào

Milan có khí hậu ôn đới lục địa, có mùa hè nóng ẩm, mùa đông lạnh và nhiều sương mù. Thời điểm tốt nhất để du lịch Milan là vào mùa tháng 5 – tháng 6tháng 9 – tháng 10, vì thời tiết dễ chịu và không có quá nhiều khách du lịch. 

Mình du lịch Milan vào tháng 8, thời tiết lúc này rất nóng. Hơn nữa tháng 8 còn là lúc người Ý đi du lịch nên một số nhà hàng (nhất là nhà hàng kiểu gia đình) sẽ đóng cửa để đi chơi. 

Một điểm đặc biệt nữa, Milan là một trong những kinh đô thời trang của thế giới. Nên Milan sẽ có 2 giai đoạn mà các tín đồ thời trang không thể bỏ qua đó là Tuần lễ thời trang Milan và Mùa Sale:

  • Tuần lễ thời trang Milan: Một trong những “big 4” tuần lễ thời trang của thế giới. Sự kiện mùa thu đông diễn ra vào cuối tháng 2 và sự kiện xuân hè vào cuối tháng 9. Vào thời điểm này, người nổi tiếng và các fashionista sẽ tụ hội về thành phố Milan với muôn vàn các bộ cánh đẹp mắt. 
  • Mùa sale: Nếu là tín đồ mua sắm tốt nhất là nên đi Milan vào mùa sale (tháng 7 – tháng 8 hoặc tháng 12 – tháng 1). Vào thời gian này sẽ có rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. 

 

kinh nghiệm du lịch Milan

 


3. Di chuyển đến Milan như thế nào?

3.1. Di chuyển đến Milan Ý như thế nào?

Milan cũng là đầu mối giao thông chính tại miền Bắc Italia, cho nên các bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Milan bằng nhiều hình thức:

a. Máy bay: Trong trường hợp các bạn đi từ các quốc gia khác không giáp biên giới với Ý thì mới nên sử dụng máy bay vì các hãng hàng không giá rẻ ở Châu Âu có nhiều quy định rất ngặt nghèo và hay làm tiền khách. Tham khảo bài sau để biết thêm về các trang săn vé máy bay.

b. Tàu: Từ các thành phố lớn ở Châu Âu hay Ý, có thể dễ dàng đi tàu đến Milan. Các bạn có thể vào trang trenitalia để tìm kiếm và mua vé tàu.

c. Xe buýt: Một lựa chọn giá rẻ mà mọi người hay lựa chọn đó là đi xe buýt. Tuy nhiên bến bus ở Milan không ở gần trung tâm lắm (mất 20 phút đi metro về Duomo) và cũng không tiện để kết nối các phương tiện khác (cụ thể là phương tiện ra sân bay) như bến tàu Milano Centrale.

* LƯU Ý:

  • Giữa sân bay, bến tàu, bến xe buýt ở Milan đều có các phương tiện giao thông công cộng kết nối với nhau. Với cân sân bay nhỏ thì sẽ có nhiều hạn chế hơn, các bạn nên check trước khi đặt vé tàu, máy bay hay bus nhé. 

 

phố ở milan ý
Bên trong một con phố ở Milan Ý

 

3.2. Di chuyển từ sân bay về trung tâm thành phố

Ở Milan có tới tận 3 sân bay và từ mỗi sân bay sẽ có những cách khác nhau để về trung tâm thành phố. Sau đây là cách di chuyển từ sân bay về trung tâm Milan

a. Sân bay Malpensa: Sân bay quốc tế chính tại Milan. Từ sân bay các bạn có thể đi tàu (14€) và xe buýt (8€) về trung tâm thành phố.   

b. Sân bay Orio al Serio: Sân bay này phục vụ các hãng hàng không giá rẻ bay đến Milan và cách trung tâm Milan những 1 tiếng đồng hồ.

Cách tốt nhất để đi về trung tâm là xe buýt (€8). Khi đáp máy bay tới nơi, chỉ cần ra quầy mua vé là xong không nhất thiết phải đặt trước. Nếu muốn đặt trước các bạn có thể tham khảo link sau.  

c. Sân bay Linate: Sân bay phục vụ các chuyến bay nội địa và trong khối EU. Sử dụng xe bus tuyến số 73 hoặc X73 tuyền X73 chỉ phục vụ từ thứ 2 đến thứ 6) với gia 5€.

 

sân san siro

 


4. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Milan 

Là một trong những thành phố lớn nhất ở Ý nên hệ thống giao thông công cộng của Milan rất phát triển trong đó có bus, tram và tàu điện ngầm.

a. Tàu điện ngầm: Nếu di chuyển trong trung tâm thành phố, các bạn chỉ cần sử dụng tàu điện ngầm là đi được hết đến các điểm chính. Tàu điện ngầm ở Milan có 4 line (đỏ – M1, xanh – M2, vàng – M3 , tím – M5).

Các loại vé tàu điện ngầm ở Milan gồm có:

  • Vé thường: Vé sử dụng cho 1 hành trình duy nhất và có giá trị trong vòng 90 phút – 1,5€ hoăc 2€ tùy vào zone 
  • Tập 10 vé: 1 tập gồm 10 vé – 18€
  • Vé ngày: Có giá trị trong vòng 24 giờ kể từ lần sử dụng đầu tiên – 7€ (1 ngày), 12€ (3 ngày) 
  • Vé tuần, vé tháng: Sử dụng không giới hạn các phương tiện trong thời gian tuần và tháng 

b. Xe buýt & Tram: Nếu chỉ đi quanh các điểm du lịch nổi tiếng ở Milan, thì cũng không cần phải sử dụng đến xe buýt và tram. 

c. Taxi: Taxi ở Châu Âu khá tốn kém nên mình chỉ sử dụng để đi từ khách sạn ra ga tàu (và ngược lại). Giá mở cửa xe là 3,30 €. Giá taxi từ gần Quảng trường Duomo ra ga Milano Centrale là tầm 12€. 

 

bản đồ metro du lịch milan
Bản đồ metro du lịch Milan

 



 


5. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Milan

Là một thành phố lớn nên giá phòng ở Milan khá cao, và không có quá nhiều lựa chọn giá rẻ. Ngoài tiền phòng ra, các bạn sẽ phải đóng thêm thuế thành phố nếu lưu trú qua đêm. Thuế sẽ dao động từ 3 – 5 /người/đêm. Và đây là một trong những khoản dễ gây ức chế nhất trong chuyến đi.  

Theo kinh nghiệm du lịch Milan của Chibikiu, nên đặt phòng gần Quảng trường Duomo hoặc ga tàu Milano Centrale: 

  • Quảng trường Duomo là trung tâm của thành phố gần các điểm tham quan du lịch.
  • Milano Centrale là ga tàu trung tâm chính của thành phố, tiện cho các bạn phải di chuyển nhiều.  

Mình ở khách sạn London Hotel ngay gần Duomo. Đây là option ngon bổ, rẻ nhất (có 53€/ đêm) mà mình tìm được giữa mùa cao điểm du lịch tháng 8. Khách sạn có thiết kế kiểu cổ điển và ngay cạnh có quán ăn Trung Quốc nên cũng tiện. 

* LƯU Ý:

  • Chuẩn bị 1 cái Italy Adapter (loại có 3 lỗ cắm tròn) khi du lịch đến các khu vực miền Bắc Ý. 
  • Nhà vệ sinh tại Ý thường sẽ có thêm 1 cái bồn gọi là bidet. 
  • Sử dụng link sau để được giảm 46€ cho lần đặt phòng và trải nghiệm đầu tiên trên Airbnb.


Booking.com

 


6. Các địa điểm du lịch Milan Ý

6.1. Duomo di Milano – Điểm du lịch hấp dẫn nhất Milan 

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Milan là một trong những nhà thờ đẹp nhất trên thế giới – Nhà thờ chính tòa Milano (Duomo di Milano). Tổng thể nhà thờ có hình dáng như cây thánh giá với diện tích gần 12.000m² và được phủ bằng những tấm đá cẩm thạch trắng. 

Điểm du lịch Milan Ý này được bắt đầu được xây dựng vào năm 1386, nhưng chỉ thực sự hoàn thành vào năm 1965. Chính vì trải qua nhiều thế kỷ xây dựng, mà nhà thờ Duomo là sự tổng hòa giữa phong cách kiến trúc, trong đó nổi bật nhất là Gothic và Romanesque. 

 

6.2. Galleria Vittorio Emanuele II – Khu trung tâm mua sắm đẹp nhất thế giới

Nằm ngay cạnh Duomo di Milano là khu mua sắm nổi tiếng Galleria Vittorio Emanuele II. Thoạt nhìn sẽ lầm tưởng đây là một lâu đài hay khách sạn nào đó bởi kiến trúc xa hoa của nó. Nhưng thực ra lại là một trung tâm mua sắm. 

Khu trung tâm mua sắm gồm 2 dãy nhà, bên trên được lợp một vòm sắt và các tấm thủy tinh (đây là một trong những kiến trúc được ưa chuộng trong thế kỷ 19). Phần giao của 2 dãy nhà hay  “Ottagono” nổi bật với mái vòm trung tâm ở bên trên. Còn bên dưới là 4 bức tranh mosaic tượng trưng cho phù hiệu 3 kinh đô của Vương Quốc Ý (Rome, Turin, Florence) và thành phố Milan.  

 

Galleria Vittorio Emanuele II
Kiến trúc xa hoa bên trong trung tâm thương mại Galleria Vittorio Emanuele II

 

6.3. Santa Maria delle Grazie – Điểm du lịch trưng bày bức bích họa “Bữa tiệc cuối cùng” ở Milan

Santa Maria delle Grazie là một nhà thờ và tu viện thuộc dòng Dominican tại Milan. Thoạt nghe tên sẽ không ai biết nhà thờ này, nhưng nếu nghe đến bức tranh “Bữa tiệc cuối cùng” thì chắc sẽ rất nhiều người biết. 

Điểm du lịch Milan này là nơi trưng bày bức bích họa “Bữa tiệc cuối cùng” của danh họa Leonardo da Vinci. Bức họa là khắc họa hình ảnh bữa tiệc của chúa Jesus cùng 12 vị môn đồ của mình, trước khi ngài bị chính quyền La Mã bắt và bị đóng đinh lên thập tự giá.

Có một câu chuyện kể lại rằng sau khi vẽ xong hình ảnh của chúa Jesus và 11 vị tông đồ, việc thực hiện bức tranh bị dừng lại vô thời hạn. Lý do là bởi vì Leonardo vẫn thể nào khắc họa gương mặt đê tiện và hèn hạ của Judas.  

Ông cất công tìm kiếm một gương mặt phù hợp và cuối cùng, sau hơn 6 năm, ông đã tìm thấy hình mẫu của Judas tại nhà ngục của Roma. Nhưng trớ trêu là kẻ được chọn làm hình mẫu cho Judas lại chính là người thanh niên đẹp đẽ làm hình tượng cho Chúa Jesus năm xưa. 

 

6.4. Castello Sforzesco – Minh chứng lịch sử phát triển của Milan 

Lâu đài Castello Sforzesco là một trong những kiến trúc quan trọng bậc nhất và là minh chứng cho lịch sự của Milan. Trước khi trở thành một điểm du lịch như hiện nay, điểm du lịch Milan này đã trải qua một lịch sử đầy biến động. 

Được xây dựng lần đầu vào thế kỷ 13, sau đó bị phá hủy và phục dựng lại nhiều lần để có dáng vẻ như hiện nay.

Trong quá trình này phải kể Bá tước Sforza, người đã có công biến Castello Sforzesco thành một tác phẩm nghệ thuật. Ông đã mời các nghệ sĩ nổi tiếng nhất lúc bây giờ là Leonardo da Vinci và Bramate để trang trí cho lâu đài của mình. 

 

milan ý
Nhìn từ xa xa có thể thấy Castello Sforzesco

 

6.5. Arco della Pace – Khải Hoàn Môn Milan

Không chỉ ở  Paris mới có Khải Hoàn Môn, mà ở Milan cũng có một công trình tương tự mang kiến trúc tân cổ điển như thế, đó là Arco della Pace. Và một điểm trùng hợp nữa là công trình này cũng do Napoleon ra lệnh xây dựng.

Công trình được xây dựng trên Quảng trường Sempione, phía bắc của Công viên Trung tâm Milan. Cổng vòm lớn này được xây dựng song song với Khải Hoàn Môn ở Paris là một cấu trúc ba vòm nằm trên con đường chính từ Paris băng qua dãy Alps đến Milan.

 

6.6. Sân vận động San Siro – Thánh địa của fan hâm mộ Inter Milan và A.C. Milan

Nếu là fan trung thành của Inter Milan hay A.C Milan, không thể không biết đến Sân vận động San Siro. Với sức chứa lên đến 80.018 chỗ ngồi, San Siro là sân vận động lớn nhất tại Ý và là một trong những sân vận động lớn nhất châu Âu.

Khi du lịch đến Milan các bạn có thể tranh thủ thăm quan sân vận động San Siro hoặc nếu may mắn có thể mua được vé xem các trận cầu đỉnh cao nữa. 

 

sân san siro
Sân San Siro – Thánh địa của các fan Inter Milan và AC Milan

 


7. Các điểm du lịch trong ngày gần Milan

Vì các địa điểm trong thành phố của Milan khá chán và cũng có ít cái để thăm thú. Thường mọi người sẽ chỉ dành tầm 1 ngày tham quan thành phố, các ngày còn lại sẽ đi các điểm quanh quanh đó.

Các bạn có thể tự đi hoặc mua tour. Cái này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của các bạn. Mua tour thì đơn giản nhanh gọn nhưng không khám phá được nhiều như tự đi. Tự đi thì phải chú ý giờ tàu, giờ xe vì chẳng may lỡ một chút là sẽ phải ngủ lại ở chỗ đó luôn.

 

Mình sẽ giới thiệu thêm một số điểm du lịch ngay gần thành phố Milan và có thể đi  về trong ngày: 

a. Hồ Como: Chỉ cách Milan có 1 giờ đi tàu, hồ Como nên thơ là một trong những điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất tại Ý. Dọc hai bên hồ là các ngôi làng nhỏ xinh cùng hàng loạt villa tráng lệ. Tham khảo bài review sau hoặc tour sau

b. Cinque Terre: Nếu có danh hiệu vùng đất rực rỡ nhất trên thế giới, thì chắc chắn danh hiệu đó sẽ thuộc về Cinque Terre. Mỗi ngôi nhà ở đây lại được sơn một màu sắc khác nhau hòa cùng với sắc xanh của trời của biển, tạo nên một khung cảnh say đắm lòng người. Thông tin chi tiết tham khảo bài review sau

 

điểm du lịch gần Milan
Các bạn có thể cân nhắc Cinque Terre vì những ngôi nhà rực rỡ bên bờ Địa Trung Hải

 

c. Bergamo: Khép mình e ấp bên cạnh dãy Alps hùng vĩ và thành phố Milan sôi động, nhưng Bergamo không mất đi sức quyến rũ của riêng mình. Thành phố là những con phố nhỏ ngoằn ngoèo, cổ kính, mà từ đó có thể phóng tầm mắt ra dãy Alps. 

d. Sirmione: Sirmione là một thành phố nhỏ nằm trên hồ Garda. Có lẽ không nhiều người biết về thành phố này. Điểm đặc biệt của thành phố nằm ở tòa thành Sirmione được xây dựng trên mặt nước. Tham khảo tour sau.

e. Crema: “Call me by your name and I’ll call you by mine”. Nhắc đến đây thì các bạn có thể biết ngay là bộ phim nào rồi chứ. Crema là bối cảnh cho bộ phim “Call me by your name”. Thành phố nhỏ xinh này đủ để bạn có thể được sống trong giấc mộng đêm hè của cậu thiếu niên 17 tuổi Elio. 

 

call me by your name crema
Crema là bối cảnh cho bộ phim “Call me by your name”

 




8. Lịch trình du lịch Milan tự túc

8.1. Lịch trình du lịch Milan

Các bạn không nên dành quá nhiều thời gian ở Milan vì các điểm tham quan du lịch trong thành phố rất chán. Thay vào đó nên dành thời gian thăm các điểm du lịch gần Milan như mình đã giới thiệu ở phần trên. 

Trong 4 ngày ở Milan, mình dành 2 ngày để đi các điểm lân cậnHồ ComoCinque Terre. Dưới đây là lịch trình du lịch Milan tham khảo của mình. 

NGÀY 1: Thăm quan các điểm du lịch ở Milan (Duomo di Milano, Galleria Vittorio Emanuele II, Santa Maria delle Grazie)

NGÀY 2: Đi Cinque Terre (hoặc có thể đi các điểm khác tùy vào sở thích) 

NGÀY 3: Đi Hồ Como (hoặc có thể đi các điểm khác tùy vào sở thích) 

NGÀY 4: Dành buổi sáng đi thăm sân San Siro rồi sau đó chiều bắt tàu đi Venice

 

lịch trình du lịch Milan
Milan khá ít các điểm tham quan vì vậy các bạn nên dành thời gian thăm quan các điểm gần thành phố như hồ Como, Cinque Terre hay Crema nhé.

 

8.2. Bản đồ du lịch Milan

Để tiện cho việc lên lịch trình có thể tham khảo, bản đồ du lịch Milan dưới đây của mình. Mình đã đánh dấu các điểm tham quan trong bản đồ rồi nhé.

 

 


9. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Milan Ý

9.1. Các mánh khóe lừa đảo ở Milan (đặc biệt lưu ý)

Khu vực quảng trường trước cửa nhà thờ Duomo thực sự rất phức tạp, trộm cắp, móc túi, trèo khéo, lừa đảo khách du lịch không gì là không có.

Và phổ biến nhất là trò “lùa chim” đánh vào tâm lý mê chim của chị em phụ nữ. Cụ thể là khi thấy các chị em muốn chụp ảnh mà chim cứ bay đi mất, bọn nó sẽ vứt đồ ăn để chim sà xuống ăn như kiểu giúp đỡ mình. Nhưng khi các chị em “hành sự” xong xuôi bọn nó sẽ lao vào đòi tiền (với con số có thể lên đến 50€).

Bất ngờ là cảnh sát đứng ở đó nhưng với những sự việc này cũng không làm gì vì bọn lừa đảo quá đông quá nguy hiểm.

Mình cũng chia sẻ một cách để thoát khỏi bọn làm tiền và cách này sẽ áp dụng trong trường hợp đi nhiều người. Các bạn mỗi người chia nhau đi một phía và đi càng xa quảng trường càng tốt.

Nếu chẳng may bị nó đi theo dai dẳng quá, thì lấy đồng bé nhất trong túi ra, bọn nó mệt nên tiền nào cũng nhận. Bạn mình cho nó đúng 20 cents và nó nhận luôn. 

 

kinh nghiệm milan

 

9.2. Tips du lịch Milan Ý tự túc 

– Nếu không biết xếp lịch trình du lịch Milan ra sao, các bạn có thể tham khảo Hop-On Hop-Off Bus Tour. Chi tiết về tour tham khảo ở link sau

– Ý là một trong những quốc gia có tỷ lệ trộm cắp móc túi cao nhất nhì Châu Âu và Milan cũng không phải là một ngoại lệ. Cho nên các bạn cần đặc biệt để ý đến túi xách và các vật mang theo bên người trách những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. 

– Mua vé trước các điểm tham quan để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. 

– Mang theo thẻ sinh viên để được miễn phí hoặc giảm giá vé vào cửa một số điểm tham quan 

 

9.3. Tổng kết

Thực sự so với các thành phố khác ở Ý, du lịch Milan khá chán. Không những có ít điểm tham quan mà thành phố cũng. Milan chỉ là điểm trung chuyển để bọn mình đi các điểm khác ở Ý như Cinque Terre, hồ Como hay Venice.

Trên đây là toàn bộ Kinh nghiệm du lịch Milan Ý của Chibikiu, nếu các bạn cần thêm thông tin gì có thể tham khảo các bài khác thuộc series Ý nhé:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!