Những điều cần làm ngay sau khi sang Anh du học 

Sau bài viết về việc chuẩn bị hành lý du học Anh, có rất nhiều bạn đã nhắn tin hỏi mình sau khi sang đến Anh sẽ phải làm những việc gì đầu tiên. Bởi dù có chuẩn bị kỹ càng thế nào, thì cũng sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ khi đến du học ở một đất nước hoàn toàn mới. Bài viết sau đây mình sẽ dành để nói về “Những điều cần làm ngay sau khi sang Anh du học”

* Mình sẽ liệt kê các việc cần làm theo thứ tự của bản thân. Và lưu ý thứ tự dưới đây chỉ là tham khảo, cái gì tiện các bạn có thể ưu tiên làm trước nhé. 

 

những điều cần làm sau khi sang anh du học
Những điều cần làm sau khi sang Anh du học

 


1. Về nhà

Tất nhiên điều đầu tiên sau khi đến Vương Quốc Anh là về nhà rồi. Với các bạn ở London hay Manchester thì việc đi lại khá đơn giản, bay đến nơi bắt tàu hay xe là có thể về nhà luôn rồi. Còn nếu ở các thành phố nhỏ hơn thì sẽ phải mất thêm một hoặc hai lượt xe nữa, khá là mệt.

Mình hạ cánh ở London, lúc đầu cũng định bắt coach về Nottingham. Nhưng mới sang chưa biết gì lớ nga lớ ngớ sợ đi nhầm thì chết. Nên cuối cùng mình book luôn dịch vụ xe đón miễn phí của trường.

Và mình cũng recommend các bạn đặt luôn dịch vụ này, vì ngoài được đưa đón về tận nhà còn được tặng một túi quà có đủ các vật dụng cần thiết cho tân sinh viên nữa (sim điện thoại, sổ, bút …) 

 

quà welcome của trường
Quà welcome sinh viên của trường mình (Photo: @ChiChi Tran)

 



 


2. Mua sắm các vật dụng cần thiết 

Sau khi về đến nhà xong xuôi rồi, các bạn sẽ thấy thực sự trống vắng vì làm gì đã có đồ đạc gì đâu. Như thế này chắc chắn sẽ tốn một khoản kha khá để sắm sửa đồ dùng rồi. 

Nói đùa một chút thôi, khi dọn đến một căn nhà mới tất nhiên ai cũng sẽ sắm sửa rồi. May mắn là nhà mình thuê cũng có hết đồ rồi nên trộm vía cũng không phải mua gì thêm nữa. Còn nếu mà nhà bạn chuyển đến chưa có đồ đạc gì thì sẽ mất công sắm sửa hơn.

Và vào mỗi năm học mới là dịp các bạn sinh viên khác cũng đi sắm sửa đồ đạc. Các bạn nên tranh thủ đi sớm, có đồ gì ưng mua luôn để tránh mất công đi lại nhiều lần mà chưa sắm được thứ mình cần.

 


3. Lấy BRP (Biometric Residence Permit) 

3.1. Thẻ BRP là gì

BRP (Biometric Residence Permit) là thẻ chứng minh và xác nhận thông tin cá nhân, thông tin sinh trắc học và quyền lưu trú của bạn tại Vương Quốc Anh.

Thẻ này cũng là thị thực mà bạn đang nắm giữ và áp dụng cho toàn bộ sinh viên quốc tế xin thị thực hoặc gia hạn thị thực đến Vương Quốc Anh để theo học khóa học kéo dài hơn 6 tháng.

 

3.2. Lấy thẻ BRP như thế nào

Sau khi phỏng vấn thành công và nhận hộ chiếu về, bạn sẽ được cấp một visa tạm thời có giá trị 30 ngày trong hộ chiếu (chứ không phải visa dài hạn với thị thực đầy đủ).

Sau khi nhập cảnh vào Anh, các bạn sẽ được yêu cầu nhận thẻ BRP từ bưu điện thành phố hoặc văn phòng trường (cái này mình thấy là tùy từng người). Khi đi lấy BRP, nhớ mang theo Passport và thư được kẹp trong passport nhé.   

 

du học anh những điều cần làm

 


4. Thăm quan thành phố

Một trong những việc mà bất cứ ai cũng sẽ làm trong mấy ngày đầu đó là thăm quan thành phố nơi mình sống.

Các bạn có thể tự đi hoặc rủ mấy bạn mới quen đi cùng cũng được, tiện thể làm một ”bộ ảnh sống ảo” chào sân luôn.

Và nên tranh thủ đánh dấu các điểm quan trọng như siêu thị, cửa hàng Châu Á, trạm xe buýt,… để lập kế hoạch cho việc mua bán, sinh hoạt sau này. 

 

thành phố nottingham
Thành phố Nottingham nơi mình học

 



 


5. Tham gia các chương trình Orientation ở trường

Trước mỗi dịp năm học mới, các trường sẽ tổ chức tuần lễ Orientation để giới thiệu về khóa học và các hoạt động cho sinh viên. Các hoạt động này không nằm trong chương trình học nên có một số bạn sẽ bỏ để đi du lịch. 

Nhưng mình khuyên là nên tham gia các hoạt động này, vì thứ nhất là được networking với nhiều bạn mới, thứ hai là nhận được rất nhiều quà.

Như trường mình mỗi sinh viên sẽ được nhận 1 ipad mini và 1 chiếc áo hoodies rất xinh nữa. Và bất ngờ hơn là trường tại trợ hẳn cho sinh viên một chuyến dã ngoại 2N1D nữa. 

 

orientation ở trường
Các hoạt động Orientation ở trường Nottingham Trent của mình rất thú vị, trong đó có khám phá các điểm nổi tiếng trong thành phố (Photo: @traaamyyyng)

 


6. Mở tài khoản ngân hàng 

Về ngân hàng, trước khi đi mình cũng không có tìm hiểu gì nhiều cả. Tại vì trước đây anh ruột mình có dùng Lloyds nên mình cũng dùng Lloyds luôn. 

Để mở tài khoản ngân hàng các bạn cần có thư giới thiệu của trường và đặt lịch hẹn với chi nhánh ngân hàng gần nơi sống. Nhưng theo kinh nghiệm của mình nên đặt lịch hẹn với ngân hàng trước, sau đó thì mới xin thư giới thiệu của trường.

Bởi vì vào đầu năm học mới rất nhiều người có nhu cầu mở tài khoản nên các ngân hàng hay bị kín lịch. Mình làm theo mấy bài review trên mạng xin thư giới thiệu trước rồi mới đặt lịch, thì ôi thôi phải gần 2 tuần sau mới có lịch trống. 

 

lloyds bank
Lloyds Bank là ngân hàng mà mình lựa chọn

 


7. Du lịch đến các thành phố khác và cả quốc gia khác

Tất nhiên đã đi du học Anh rồi thì cũng nên tranh thủ đi du lịch đến các nước Châu Âu chứ. Một số bạn mình quen có sang từ sớm, rồi tranh thủ chưa nhập học để đi du lịch. 

Nhưng theo mình hãy dành những thời gian đầu này để khám phá các điểm ở UK thôi. Chứ mới sang cũng chưa quen đường xá nên đi lại cũng hơi bị bất tiện chút. Để biết cách xin visa Schengen từ UK như thế nào, các bạn có thể tham khảo bài viết sau.

 

điều cần làm du học anh
Các bạn có thể tranh thủ thời gian này chưa vướng bận gì du lịch đến các thành phố và các quốc gia khác

 



 


8. Tổng kết: Những điều cần làm ngay sau khi sang Anh du học 

8.1. Tips dành cho du học sinh

– Tham gia vào các chương trình loyalty tích điểm của các hệ thống siêu thị cửa hàng. Vì thứ nhất được nhận thêm ưu đãi khi mua hàng. Thứ hai là được các phiếu giảm giá nữa.

– Liên lạc với người thân và gia đình sau khi đến nơi và khi đã ổn định cuộc sống.

– Chỉ mang theo một số lượng tiền mặt vừa đủ khi sang Anh, khi nào có tài khoản ngân hàng chuyển hết vào TK.

 

8.2. Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những việc cần làm sau khi sang Anh du học. Hy vọng sau bài viết này các bạn có thể hình dung ra những việc mình cần làm rồi chứ.

Ngoài bài viết Những điều cần làm sau khi sang Anh du học trên đây, các bạn có thể tham khảo các bài sau trong series về Du học Anh nhé:

* Lên kế hoạch du học Anh:

* Hành trình chuẩn bị du học Anh:

* Cuộc sống du học Anh:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

error: Content is protected !!