Kinh nghiệm viết blog du lịch bằng tiếng Anh 

Việc viết blog bằng tiếng Anh luôn là một trở ngại ngăn cản blogger Việt đi ra thế giới. Tuy nhiên, với chủ đề du lịch lại có độc giả từ khắp mọi nơi trên thế giới. Nếu cứ viết blog mãi bằng tiếng Việt sẽ không thể tiếp cận được với nguồn độc giả lớn. 

Mình quyết định viết blog du lịch bằng Tiếng Anh sau khi blog tiếng Việt đã có một lượng audience nhất định. Sau một năm lấn sân vào mảng này mình đã học ngộ ra được rất nhiều điều hay ho. Blog sau đây mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm viết blog du lịch bằng Tiếng Anh.

 

Kinh nghiệm viết blog du lịch bằng Tiếng Anh

 


1. Những điều cần biết trước khi viết blog du lịch bằng Tiếng Anh

Trước khi bắt tay vào việc viết blog du lịch bằng Tiếng Anh, các bạn cần biết một số điều sau:

  • Lý do để viết blog du lịch bằng Tiếng Anh 
  • Viết blog du lịch bằng Tiếng Anh có khó không?

 

1.1. Lý do mình viết blog du lịch bằng Tiếng Anh

Trước khi quyết định viết blog du lịch bằng Tiếng Anh, các bạn cần phải tự hỏi bản thân mình: Các bạn viết blog du lịch bằng Tiếng Anh nhằm mục đích gì? Sao phải viết blog du lịch bằng Tiếng Anh? 

Vì ở Việt Nam rất ít blogger viết blog bằng Tiếng Anh và “thị trường” blog tiếng Anh cạnh tranh hơn rất nhiều. Nếu cứ đâm đầu vào viết mà không có một mục tiêu cụ thể nào sẽ chẳng đem lại kết quả gì cả.

Mình viết blog du lịch bằng Tiếng Anh vì những lý do sau:

– Thứ nhất, đa dạng nội dung và mở rộng đối tượng độc giả. Với nội dung về du lịch, độc giả của các bạn sẽ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

– Thứ hai, phục vụ độc giả trên Instagram của mình (chủ yếu ở Ấn Độ, Singapore, Dubai…). Mà Instagram chỉ chủ yếu chia sẻ các “hình ảnh” chứ không nhấn mạnh vào các nội dung.

– Thứ ba, để “học” cách viết và SEO nội dung bằng Tiếng Anh. Mình sẽ share các tips viết blog bằng tiếng Anh hay ho ở phần dưới.

 

blog du lịch tiếng anh
Bài viết tiếng Anh đầu tiền của mình trên blog

 

1.2. Viết blog du lịch bằng Tiếng Anh có khó không?

Câu trả lời là CÓ và khó hơn rất nhiều. Bởi vì các từ khóa tiếng Anh có mức độ cạnh tranh cao hơn các từ khóa tiếng Việt. Và độc giả nước ngoài thường 

Nói thêm một chút về mình. Mình đã từng du học Anh bậc thạc sĩ trong vòng 1 năm. Mình có điểm IELTS là 6.5, với kỹ năng Writing đạt 6.5.Tuy nhiên việc viết lách bằng tiếng Anh với mình lại như cực hình. Những ngày đầu mới viết blog bằng Tiếng Anh có khi nửa ngày mình không thể “rặn ra” được một câu. 

Cho nên, mình phải nhấn mạnh là việc blog du lịch bằng Tiếng Anh là không hề dễ dàng một chút nào

 

viết blog tiếng anh
Để tạo ra các nội dung bằng tiếng Anh không hề dễ dàng chút nào cả.

 


2. Các bước viết blog du lịch bằng Tiếng Anh

Nhìn chung, các bước viết blog du lịch bằng tiếng Anh cũng giống như tiếng Việt. Tuy nhiên bước viết nội dung sẽ tốn thời gian hơn một chút. 

Các bước viết blog du lịch bằng Tiếng Anh gồm có:

* LƯU Ý:

Nếu blog của bạn có nội dung chính không phải bằng Tiếng Anh, thì phải cài đặt các ứng dụng hỗ trợ ngôn ngữ cho blog. 

Vì không ai muốn đọc một blog mà bài viết chỗ này bằng tiếng Anh, bài viết chỗ kia lại bằng Tiếng Việt cả. 2 plugin được nhiều blogger ưa chuộng đó là Polylang và WPML.

Trong 2 ứng dụng này thì mình recommend WPML hơn. Vì WPML dễ sử dụng và hỗ trợ tốt hơn với các website Polylang chỉ hỗ trợ các yêu cầu cơ bản còn WPML dễ sử dụng và hỗ trợ tốt hơn với các website. Nhưng sử dụng WPML sẽ mất phí.  

 

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Kể cả viết nội dung bằng Tiếng Anh hay tiếng Việt, mình cũng đều sử dụng keyword.io để nghiên cứu từ khóa. 

 

nghiên cứu từ khóa

 

Bước 2: Lập dàn bài

Sau khi có từ khóa xong xuôi, việc tiếp theo các bạn cần làm là lập dàn bài. Có rất nhiều bạn sẽ bỏ qua bước này vì nghĩ nó không quan trọng. Nhưng với mình thì bước này khá quan trọng vì nó sẽ quyết định cái xương sống của bài viết. 

 

Bước 3: Viết bài 

Sau đây là một số tips viết bài của mình: 

  • Up file lên Google Drive và soạn thảo văn bản trên này luôn. Cứ có lỗi là nó sẽ tự động báo luôn. 
  • Dùng google để check xem cụm từ bạn định dùng có được dùng phổ biến trong Tiếng Anh không (cái này hồi đi học giảng viên của mình dạy thế)
  • Nên viết phần nào xong phần đấy, chứ không bí phần này chuyển qua phần khác. 
  • Dùng các phần mềm để check unique cho bài viết (nếu các bạn paraphrase quá nhiều nội dung từ các web khác)

 

cách viết blog du lịch bằng tiếng anh
Up file lên Google Drive và soạn thảo văn bản trên này luôn. Cứ có lỗi là nó sẽ tự động báo luôn.

 

Bước 4: Đăng tải bài viết

Sau khi hoàn thành, các bạn sẽ tiến hành đăng tải bài viết. Mình để ý trên các bài viết của các blogger du lịch nước ngoài thường liên kết với Pinterest. Và Pinterest là 1 kênh rất hiệu quả để tiếp cận các đối tượng khách hàng nói Tiếng Anh. 

 

pinterest blog tiếng anh

 


3. Những kinh nghiệm sau 1 năm viết blog du lịch bằng tiếng Anh

Sau một thời gian “vật lộn” viết blog du lịch bằng tiếng Anh, mình đúc kết ra một số kinh nghiệm sau:

 

3.1. Không mang suy nghĩ tiếng Việt sang Tiếng Anh

Mấy ngày đầu viết blog tiếng Anh, mình hay có thói quan dịch nội dung từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Tuy nhiên sau một thời gian mình thấy cách này không thực sự có hiệu quả.

Vì việc phải chuyển ngữ còn ngốn nhiều thời gian hơn là viết lại từ đầu. Và độc giả website của bạn đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Cho nên việc mang tư duy tiếng Việt để cho độc giả quốc tế đọc là hoàn toàn sai lầm.

* VÍ DỤ:

– Nội dung tiếng Việt trong bài “Kinh nghiệm du lịch Santorini” của mình như sau: 

Santorini, được du khách khắp nơi biết đến với những ngôi nhà được sơn trắng và xanh nằm cheo leo trên những vách núi lửa thẳng đứng. Nhiều người sẽ tự hỏi vì sao những ngôi nhà ở đây lại được sơn trắng, xanh như thế? Liệu có liên quan gì đến màu quốc kỳ của Hy Lạp không? Câu trả lời là có

– Nếu cứ thế dịch sang Tiếng Anh sẽ là: 

Santorini was famous for whitewashed houses built on edge. Many people will wonder why most houses here are painted white and blue? Are there any relationships between this with the Greek flag color palette? 

– Nhưng mà viết thẳng ra thế này sẽ không gợi được sự tò mò cho độc giả vì mình đã nhắc luôn chủ thể ở đầu câu. Và cái mình muốn nhấn mạnh trong đoạn văn này là “các ngôi nhà được sơn trắng xanh ở Santorini. Cho nên mình viết lại thành: 

The first thing that will come to everyone’s head when talking about Santorini will be whitewashed houses with bright blue domes built on edge. So why are almost all houses in Santorini painted white and blue? Are there any relationships between this with the Greek flag color palette? 

 

3.2. Bạn không viết cho ai chấm điểm cả 

Vâng chính xác là bạn không viết 1 bài luận để cho các giám khảo chấm điểm. Cho nên không cần mang mấy mẫu câu đậm chất IELTS và các từ khóa xịn sò ra dọa ai cả. Với chủ đề du lịch nếu viết cao siêu quá khéo độc giả còn chả hiểu bạn đang viết cái gì nữa. 

Bật mí thêm cho các bạn đến cả người bản ngữ cũng nhầm lẫn chứ nói gì đến người Việt như mình (mình đã chứng kiến một bản người Anh gốc Ấn vật lộn với bài luận).

 

viết blog tiếng anh

 

3.3. Đọc và viết thật nhiều 

Những ngày đầu viết blog bằng Tiếng Anh mình rất vất vả. Có khi nửa ngày không thể nặn ra được một câu hoàn chỉnh (cũng một phần do mình lười chỉ dịch từ tiếng Việt sang). 

Nhưng sau đó mình đã thay đổi. Trước khi viết sẽ đọc các bài viết khác để lấy tư liệu. Sau đó từ các tư liệu tham khảo đó viết ra nội dung của mình.

Và các bạn phải thật chăm viết, vì phải viết nhiều mới biết mình còn đang kém ở đâu. Khoe với các bạn một chút. Bây giờ thì mình có thể viết 1 bài blog bằng Tiếng Anh dài 2000 – 3000 từ một cách ngon ơ … trong 2 ngày. 

 

3.4. Quan trọng không phải là “important” mà là giá trị mang lại cho người đọc 

Việc viết tiếng Anh chuẩn hay không không quan trọng. Quan trọng là nội dung của bạn có mang lại giá trị cho người dùng hay không.

Khác với các blogger ở Việt Nam, các blogger viết tiếng Anh không đề cao các yếu tố chuẩn SEO, mà họ chú trọng vào nội dung. Chia sẻ thật nhiều thông tin có ích cho độc giả, thời gian độc giả lưu lại lâu hơn sẽ giúp tăng thứ hạng trên Google (thời gian trên phiên là một tiêu chí đánh giá vị trí của Google). 

 

viết blog bằng tiếng anh
Các blogger nước ngoài không quá chú trọng vào các yếu tố chuẩn SEO

 


4. Tổng kết: Kinh nghiệm viết blog du lịch bằng tiếng Anh 

4.1. Một số blog du lịch Tiếng Anh tham khảo

Sau đây, mình sẽ share cho các bạn một số blog du lịch bằng Tiếng Anh để tham khảo: 

Ngoài các blog ở trên, các bạn có thể tham khảo blog của mình, đơn giản chỉ cần nhấn vào nút English trên thanh công cụ. Một số bài viết Tiếng Anh của mình: 

 

pipdig
Pipdig là trang mà mình thấy có nhiều theme đẹp nhất… nhưng mà giá hơi cao một chút

 

4.2. Tips viết blog du lịch 

– Nếu xác định thị trường nước ngoài là chủ đạo, nên chọn máy chủ ngoài Việt Nam (như Sing hoặc Mỹ).

– Có thể mua theme tại pipdig.comthemeforest.net. Đây là 2 web mà mình thấy có nhiều theme đẹp và độ tương thích cao. 

– Sử dụng Canva, Spark để thiết kế ảnh bìa thu hút cho mỗi bài blog (theo size ảnh của Pinterest 1000 X 1500).

– Không nên quá lạm dụng đặt quảng cáo trong bài viết vì điều đó sẽ vô hình chung biến blog của bạn thành một cái siêu thị không hơn không kém. 

– Nếu các bạn xác định viết blog là một nghề tay trái. Hãy tham khảo khóa học Kiếm tiền online của chị Nhung Phùng admin của Group Facebook Bloggers Community in Vietnam. Chị Nhung đã giups mình rất nhiều trong những ngày đầu làm blog. Chi tiết khóa học xem tại link sau.

 

4.3. Tổng kết 

Trên đây là blog Kinh nghiệm viết blog du lịch bằng tiếng Anh của Chibikiu. Nếu các bạn cần thêm thông tin gì, có thể tham khảo các bài viết khác trong series Viết blog của mình nhé: 

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

error: Content is protected !!