Kinh nghiệm du lịch Ai Cập

Nền văn minh Ai Cập cổ đại đã để lại những dấu ấn rực rỡ khiến cho hậu thế phải nghiêng mình thán phục. Ai Cập từ lâu đã nằm trong wishlist các địa điểm phải du lịch một lần trong đời của mình. Và sau một thời gian huy động tìm kiếm bạn đồng hành, mình và team đã được tận mắt nhìn thấy Kim Tự Tháp, ngồi ngắm hoàng hôn trên dòng sông Nile và lạc vào thế giới nghìn lẻ một đêm ở khu chợ Khan El Khalili.  Blog sau đây Chibikiu sẽ chia sẻ tất tần tật Kinh nghiệm du lịch Ai Cập.

 

kinh nghiệm du lịch Ai Cập
Kinh nghiệm du lịch Ai Cập

 


1. Những điều cần biết về Ai Cập 

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Ai Cập, mình sẽ nói một chút về quốc gia này:

  • Du lịch Ai Cập có nguy hiểm không
  • Những điều bạn cần biết trước khi du lịch Ai Cập

 

1.1. Du lịch Ai Cập có nguy hiểm không?

Trước khi đi Ai Cập, thì mình khá lo lắng, vì có rất nhiều thông tin không mấy hay ho về đất nước này. Nào là bom mìn, khủng bố và biểu tình. Tuy nhiên trong thời gian mình đi thì trộm vía không có vấn đề gì xảy ra cả. 

Nếu có điều gì cần cảnh giác, thì đó chính là mấy pha “lật mặt làm tiền” của dân Ai Cập. Trước khi dùng dịch vụ đã chốt thế này, nhưng khi dùng dịch vụ lại phát sinh ra hằm bà lằng đủ thứ. 

Như chuyến xe từ trung tâm Luxor đến sân bay, trước khi đi bọn mình đã mặc cả chốt giá là 200EGP. Nhưng mà trên đường đi, tài xế lại vòi thêm 50EGP phí đường cao tốc, và xuống xe lại vòi thêm tiền tips nữa. Quá là chán nản, không muốn nói nhiều.  

 

du lịch ai cập tự túc

 

1.2 Những điều bạn cần biết trước khi du lịch Ai Cập

– Ai Cập là một quốc gia không mấy phát triển, cơ sở vật chất đường xá thua xa Việt Nam. Đường thì ổ voi ổ gà, quy hoạch thì lổn nhổn … Nên các bạn đừng quá mong chờ. Và đặc biệt cứ ra đường là sẽ ngửi thấy một mùi “kít” nồng nặc. Vâng tại vì kinh doanh xe ngựa, với lạc đà nên là các con này nó thải ra ở giữa đường và không có ai dọn cộng thêm khí hậu nóng nữa, nên nó càng kinh khủng. 

Trình độ dân trí của người dân Ai Cập khá thấp. Ở đâu các bạn cũng sẽ bắt gặp trẻ em, người già đi xin tiền khách du lịch (và những người này sẽ bám riết không tha luôn). Đến ngay cả mấy anh nhân viên công ty tour còn dặn bọn mình là không cho tiền bọn trẻ con để bọn nó đi học, chứ không sống bằng tiền xin du khách. 

– Người Ai Cập rất “sùng đạo” và có một niềm tin mãnh liệt tín ngưỡng, cứ đến giờ mặc cho là đang bận việc gì họ cũng sẽ dừng lại để cầu nguyện. Và không khó để bắt gặp hình ảnh người dân quỳ xuống cầu nguyện giữa phố, hay đến sân bay không thấy bóng người vì nhân viên đang cầu nguyện.

– Người Ai Cập rất thích chụp ảnh với người nước ngoài (và đặc biệt là thích Kpop). Trong suốt hành trình, các bạn sẽ được nhiều người xin chụp ảnh cùng. 

 

những điều cần biết về Ai Cập
Thực sự thì Ai Cập là một quốc gia không mấy phát triển

 



 


2. Visa du lịch Ai Cập

Việc đầu tiên mà bất kỳ ai cũng quan tâm đó là xin visa du lịch Ai Cập như thế nào. Visa du lịch Ai Cập  không hề khó xin. Nhưng mà trở ngại duy nhất đó là các bạn sẽ phải gửi hồ sơ qua đường bưu điện (ĐSQ không nhận hồ sơ trực tiếp sau khi dịch Covid diễn ra). 

Gửi kiểu này cũng sẽ hơi bất tiện một chút và sẽ có nguy cơ bị thất lạc hồ sơ. Nhưng mà các bạn cũng đừng quá lo lắng vì sự chỉ hy hữu lắm mới xảy ra thôi. 

Hồ sơ visa Ai Cập bao gồm có:

  • Đơn xin visa Ai Cập: xin từ phía DSQ
  • Hộ chiếu: còn hạn trên 6 tháng và còn trang trống
  • Chứng minh tài chính: STK hoặc xác nhận số dư (chỉ cần tài liệu có dấu của ngân hàng)
  • Hợp đồng lao động
  • Lịch trình du lịch, Đặt phòng khách sạn, vé máy bay (cả các chặng bay nội địa nếu có đề cập trong lịch trình). 
  • Lệ phí 27 USD

Tất cả giấy tờ để trong một phong bì. Ngoài ra, bạn cần để lại thông tin liên lạc và địa chỉ để nhân viên DSQ gửi lại hộ chiếu.

Sau khi gửi hồ sơ xong xuôi, thì các bạn sẽ nhận lại được hộ chiếu và visa sau tầm 5 – 7 ngày làm việc. Nếu hồ sơ bị thiếu, nhân viên ĐSQ sẽ liên lạc với bạn để yêu cầu nộp bổ sung giấy tờ.

 

Đền Luxor
Đền Luxor – Một trong ngôi đền đẹp nhất ở Ai Cập

 


3. Du lịch Ai Cập mùa nào đẹp nhất

Du lịch Ai Cập mùa nào đẹp nhất? Ở một đất nước thuộc khu vực khí hậu sa mạc như Ai Cập thì nắng nóng là một điều hiển nhiên. Lời khuyên của Chibikiu là chỉ nên đi du lịch Ai Cập từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm vì giai đoạn này thời tiết dễ chịu nhất. 

Bọn mình đi tháng 1, tức là mùa đông ở Ai Cập, nhiệt độ chỉ tầm 22 – 28 độ thôi, nhưng vẫn không chịu được cái nắng, cái nóng ở đây. Đủ thấy nó khủng khiếp như thế nào. 

Đi mùa hè thì được cái tất cả mọi chi phí đều sẽ rẻ hơn nhưng mà thời tiết sẽ rất nóng. Vâng cái nóng hơn 40 độ thì không dễ chịu một chút nào cả. Lưu ý nữa là nhiệt độ tại Ai Cập chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, gần 15 độ. Nên các bạn chú ý chuẩn bị quần áo cho phù hợp. 

 

du lịch ai cập mùa nào

 


4. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Ai Cập 

4.1. Đi gì đến Ai Cập?

Thực sự thì vé máy bay là điều khiến mình đau đầu nhất trong chuyến đi Ai Cập lần này. Nếu các bạn đi từ Châu Âu, thì giá vé sẽ dễ thở hơn rất nhiều so với đi từ Việt Nam. Nhưng bay từ Việt Nam sang Ai Cập thì đúng là một bài toán nan giải. 

Từ Việt Nam không có chuyến bay thẳng đến Ai Cập, mà bắt buộc sẽ phải transit. Nếu bay từ Việt Nam có các lựa chọn sau:

a. Transit 1 Lần Bay 1 Hãng: Đây là option đỡ mệt nhất nhưng lại đau ví nhất. Các bạn có thể chọn giữa Qatar Airways, Emirates hoặc Turkish Airlines. Nhưng mà mình thấy giá và thời gian bay của Qatar là hợp lý nhất. 

b. Transit 1 Lần Bay 2 Hãng: Đây là option kinh tế và tốn ít thời gian. Các bạn có thể bay qua Mumbai (Ấn Độ) bằng Vietjet, sau đó nhập cảnh và lại bay tiếp với Egypt Air. Nếu mua vé sớm sẽ chỉ tốn từ 18 – 20 triệu/vé khứ hồi cho cả chặng bay từ Hà Nội đến Cairo. Tuy nhiên, cách này sẽ phải xin visa vào Ấn Độ để lấy hành lý và chiều về sẽ phải ở một đêm tại Mumbai. 

c. Transit 2 Lần: Option này tuy rẻ nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Và transit 2 chặng chắc đến nơi cũng phải nghỉ ngơi 1 ngày rồi mới đi chơi được. Cho nên mình không khuyên các bạn đi theo cách này. 

LƯU Ý: 

– Vào skyscanner để tìm kiếm vé máy bay giá rẻ tới Ai Cập. Chi tiết cách săn vé như thế nào có thể tham khảo bài sau. Và nhớ là phải tìm kiếm vé ở chế độ ẩn danh.  

– Nếu thời gian transit lâu, có thể vào bên trong thành phố nơi mà bạn transit chơi (chỉ áp dụng với một số hãng như Qatar Airways hay Emirates, hoặc Istanbul – nếu bạn đủ điều kiện apply e-visa). 

 

4.2. Di chuyển giữa các thành phố ở Ai Cập

Để di chuyển giữa các thành phố ở Ai Cập các bạn có thể đi tàu, đi xe buýt, thuê xe có lái hoặc đi máy bay. Việc lựa chọn phương tiện sẽ phụ thuộc vào quãng đường bạn di chuyển. 

Nhưng mà, mạng lưới đường xá và dịch vụ tàu xe ở Ai Cập khá là kém phát triển. Cho nên mình recommend các bạn sử dụng máy bay cho tiện. 

Ví dụ: Nếu đi từ Cairo đến Aswan, đi máy bay vì sẽ chỉ mất 1 tiếng 30 phút, còn đi tàu thì mất gần 1 ngày. Thì các bạn nên đi máy bay để tiết kiệm thời gian và cho đỡ mệt.

Ở trong các thành phố ở Ai Cập, bạn có thể sử dụng app Karem để đặt xe. Vì giá trên app sẽ rẻ hơn là giá taxi thông thường. Nhưng mà cũng phải lưu ý giá tên Karem là một chuyện, nhưng khi đến nơi tài xế sẽ lật mặt lại đòi thêm phí này phí kia. 

 

kinh nghiệm di chuyển du lịch Ai Cập
Ở trong các thành phố ở Ai Cập, bạn có thể sử dụng app Karem để đặt xe.

 



 


5. Các điểm du lịch nổi tiếng ở Ai Cập 

5.1. Kim tự tháp Giza – 1 trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại

Kim tự tháp Giza là công trình lâu đời nhất trong danh sách Bảy kỳ quan thế giới cổ đại và cũng là kim tự tháp duy nhất với phần lớn còn nguyên vẹn

Kim Tự Tháp Giza được coi là một tuyệt tác kiến trúc được xây dựng bởi người Ai Cập cổ đại bởi kích thước khổng lồ cũng như tỷ lệ gần như hoàn hảo của nó. Mọi chuyến đi đến Ai Cập đều  sẽ vô nghĩa nếu không được tận mắt nhìn thấy Kim Tự Tháp. 

 

thành phố Cairo

 

5.2. Thành phố Cairo – Thành phố của những sự tương phản

Cairo là nơi hội tụ những tinh hoa của cả một nền văn minh Ai Cập cổ đại rực rỡ. Thành phố từ lâu đã trở thành trung tâm du lịch của khu vực và trên thế giới, với các nét tương phản đối lập.  

Đến với Cairo, du khách có thể khám phá những báu vật cổ đại tại Bảo tàng Ai Cập, trầm trồ trước những công trình kiến trúc mang dấu ấn thời gian và đắm mình trong nhịp sống sôi động ở khu chợ Khan el Khalili. 

 

5.3. Abu Simbel – Ngôi đền vĩ đại 

Trong suốt chiều dài lịch sử, người Ai Cập cổ đại đã để lại nhiều công trình vĩ đại cho hậu thế. Đền Abu Simbel là một trong số đó. Đền Abu Simbel được xem như một bảo tàng ngoài trời với giá trị kiến trúc, lịch sử to lớn và là minh chứng cho nền văn minh rực rỡ đã tồn tại bên bờ sông Nile từ hàng ngàn năm trước. 

Đền thờ Abu Simbel được xây dựng từ vào thế kỷ 13 TCN dưới triều đại thứ 19 của Pharaoh Ramesses II, để kỷ niệm chiến thắng của nhà vua cũng như thể hiện ưu thế tôn giáo của Ai Cập với các nước láng giềng.

Mặc dù không còn nguyên vẹn và trải qua quá trình di dời, ngôi đền vẫn gây choáng ngợp với bất kỳ du khách nào bởi bốn pho tượng pharaoh hoành tráng “ngự trị” ngay từ bên ngoài. 

 

đền abu simbel
Đền Abu Simbel

 

5.4. Luxor – Kinh đô Thebes cổ đại

Vốn là kinh đô Thebes trong lịch sử Ai Cập cổ đại, thành phố Luxor được mệnh danh là bảo tàng ngoài trời lớn nhất thế giới nơi lưu giữ hàng ngàn các công trình kiến trúc cổ đại. 

Dù đã hàng ngàn năm đã trôi qua, nhưng các công trình, lăng mộ và đền đài ở Luxor vẫn đứng vững hiên ngang là minh chứng cho sự vĩ đại của trí tuệ con người.

 

5.5. Ốc đảo Siwa – Chốn thiên đường giữa Sa mạc Sahara

Nằm ở vùng cực tây của Ai Cập, ốc đảo Siwa tựa một chốn thiên đường bao quanh bốn bề là sa mạc Sahara. Chính vì bị cô lập bởi sa mạc Sahara mà ốc đảo Siwa vẫn gần như giữ được các nét hoang sơ cùng một nền văn hóa độc đáo. 

Chuyến hành trình đến ốc đảo Siwa sẽ cho du khách những trải nghiệm khác biệt, không giống với bất kỳ nơi nào trên trái đất. Đó là ngâm mình trong hồ muối Zeitoun, ngắm nhìn vẻ đẹp nhuốm màu thời gian tại Pháo đài Shali, lái xe trên những đùn cát ở sa mạc Sahara…

 

khinh khí cầu luxor
Trải nghiệm khinh khí cầu đón bình minh ở Luxor

 


6. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Ai Cập

Cơ sở vật chất của các khách sạn ở Ai Cập đều khá tệ. Hầu hết mấy khách sạn mình ở trong chuyến đi đều có vấn đề. Và hầu hết là có quy mô nhỏ, do gia đình bố mẹ, anh chị em quản lý. 

Thêm vào đó nữa là dịch vụ cũng không tốt hơn là mấy. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình khi đến Ai Cập là “bị bán” sang khách sạn khác. 

Do khách sạn mình đặt bị đặt quá số phòng, nên họ mặc nhiên chuyển bọn mình sang một khách sạn khác gần đấy. Mà cái chính là không hề báo trước, lúc xuống sân bay mới nhờ tài xế báo cho bọn mình (bọn mình đặt xe đón của khách sạn luôn). Và thế là bắt buộc phải ở khách sạn kia mà chất lượng thì thua xa. 


Booking.com

 


7. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Ai Cập 

7.1. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Ai Cập

Theo ý kiến cá nhân, các món ăn ở Ai Cập không phù hợp với khẩu vị người Việt Nam. Các món ăn đều khá mặn và ít rau xanh. Các bạn nên mang theo nhiều mỳ gói đi để ăn nhé, chứ ăn ngoài không thể ăn được đâu. 

Về các nhà hàng, các bạn nên ăn KFC và McDonald. Vâng mình không có nói nhầm đâu. Hương vị thì nó cũng bình thường nhưng hầu như mấy cửa hàng KFC và McDonald đều có vị trí rất đẹp tại các thành phố. Như KFC ở đối diện view ra kim tự tháp Giza, McDonald view ra đền Luxor. 

 

7.2. Review các món ăn ở Ai Cập 

Trong chuyến đi đến Ai Cập, mình cũng đã thử kha khá món tai quốc gia này. Dưới đây mình sẽ review một số món ăn ở Ai Cập:

  • Koshary: Món này là tập hợp của cơm, mỳ, nui, ăn với nước sốt cà chua. Thực sự nó giống như một thứ “hổ lốn” và ăn cực dở. 
  • Hamam Mahshi: Thực chất là Chim bồ câu nhồi cơm. Món này ăn khá ngon, phần cơm bên trong thơm ngon do ngấm gia vị từ chim. Nhưng mà thường ở bên Ai Cập sẽ nướng chim hơi khét. 
  • Falafel: Đây một món rán quen thuộc ở các nước Trung Đông, và cả ở Ai Cập, được chế biến bằng cách ngâm đậu qua đêm, nghiền nát rồi trộn với nhiều loại gia vị, sau đó nắn thành những viên tròn, chiên ngập trong chảo dầu nóng. Món này cũng khá dở. 

 

đi ai cập
Đền Hatshepsut – Ai Cập

 


8. Lịch trình du lịch Ai Cập 

8.1. Kinh nghiệm lên lịch trình du lịch Ai Cập

Nên dành 8 ngày tối thiểu trở lên du lịch Ai Cập. Vì các bạn đã mất 2 ngày đầu và 2 ngày cuối bay rồi. Và còn thời gian nghỉ ngơi vì chuyến bay cũng khá dài nữa. 

Trong 10 ngày này, các bạn có thể đi từ 2 đến 3 điểm. Và 3 điểm mà hầu như ai cũng sẽ đi đó là Cairo, Luxor và AswanNgoài 3 điểm này, các bạn có thể đi thêm Alexandria – thành phố nổi tiếng với ngọn hải đăng, ốc đảo Siwa… tuy nhiên thì mình thấy đi 3 điểm là đã mệt lắm rồi, không nên cố nhồi nhét làm gì.

 

8.2. Lịch trình du lịch Ai Cập tham khảo

Các bạn có thể tham khảo lịch trình du lịch Ai Cập tự túc của mình như sau. Về lịch trình này mình thấy là khá dễ chịu, không phải quá vất vả.  

Ngày 1: Hà Nội – Cairo

Ngày 2: Đi Alexandria trong ngày 

Ngày 3: Cairo

Ngày 4: Giza

Ngày 5: Aswan

Ngày 6: Aswan

Ngày 7: Luxor

Ngày 8: Luxor

Ngày 9: Luxor

Ngày 10: Bay về Việt Nam

 

du lịch ai cập tự túc
Nên dành 8 ngày tối thiểu trở lên du lịch Ai Cập vì có rất nhiều thứ để khám phá

 


9. Du lịch Ai Cập bao nhiêu tiền?

9.1. Du lịch Ai Cập bao nhiêu tiền? 

Trong chuyến đi Ai Cập, mục phải chi tiêu nhiều nhất đó chính là vé máy bay. Riêng vé máy bay đã chiếm hơn 70% tổng chi phí du lịch của bọn mình. Mà bọn mình còn chọn các 

Ngoài vé máy bay thì tất cả các chi phí du lịch Ai Cập đểu rất phải chăng từ ăn uống, lưu trú đến vé vào cửa các điểm tham quan. 

Về chi tiết, các bạn có thể tham khảo bảng chi phí du lịch Ai Cập dưới đây (mình sẽ để về đơn vị VND cho dễ theo dõi):

VISA 632,000
DI CHUYỂN
1. Vé máy bay Hà Nội – Cairo (khứ hồi) 29,500,000 * Giá thay đổi theo thời điểm và hành trình
2. Vé Cairo – Aswan  2,405,000
3. Vé Luxor – Cairo  1,850,000
LƯU TRÚ
4. Khách sạn 9 đêm 4,015,000 * Trung bình 250,000VND/đêm/người
MUA SẮM + TOUR + CHI TIÊU 15,000,000
TỔNG  53,402,000 VND

 

9.2. Mẹo chi tiêu du lịch Ai Cập 

– Ở Việt Nam không có chỗ đổi tiền Ai Cập, các bạn chỉ có thể mang tiền USD hoặc EUR sang bên đổi lấy tiền Ai Cập.

– Bên Ai Cập một số dịch vụ vẫn nhận USD như bình thường, các bạn có thể mang theo USD đi để trả các dịch vụ tour. Nhưng tỷ giá quy đổi tùy điểm, một số chỗ sẽ hơi bất lợi tí. 

 



 


10.  Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Ai Cập tự túc

10.1. Tips du lịch Ai Cập tự túc

– Tips là một điều khá phổ biến ở Ai Cập. Nếu mà bạn thực sự hài lòng với dịch vụ thì đừng quên tips cho nhân viên. Tuy nhiên sẽ có một số người kể cả cung cấp dịch vụ chán vẫn đòi tips như thường.
– Mua sim tại sân bay. Khi ra khỏi khu vực lấy hành lý, sẽ nhìn thấy ngay các quầy bán sim của Vodafone, Orange,…Việc chọn gói sim và hãng sẽ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Mình chọn gói của Orange vì giá rẻ hơn và tốc độ cũng khá ổn định. 

– Luôn luôn mặc cả khi mua sắm tại chợ hoặc các cửa hàng. Vì ở Ai Cập người bán hàng nói thách khủng khiếp. 

 

10.2. Tổng kết

Thật không có từ gì có thể diễn tả được niềm xúc động khi được nhìn thấy Kim Tự Tháp, được đi thuyền trên dòng sông Nile, được thăm các lăng mộ đền đài cổ kính. Cảm giác như được hóa thành Carol, du hành về quá khứ để có mối tình với Memphis.  

Trên đây là tất tần tật kinh nghiệm du lịch Ai Cập của Chibikiu, nếu cần thêm thông tin gì các bạn có thể tham khảo các bài viết khác trong series Ai Cập dưới đây:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!