Kinh nghiệm du lịch Lisbon

Không chỉ là thủ đô của đất nước Bồ Đào Nha xinh đẹp, Lisbon còn là nơi cất giữ những tinh hoa của một thời kỳ huy hoàng. Từ thành phố Lisbon, người Bồ Đào Nha đã vươn mình đi khắp nơi trên thế giới và trở thành một đế chế hàng hải hùng mạnh. Chuyến du lịch đến Lisbon sẽ cho du khách cảm giác không giống bất kỳ nơi đâu ở Châu Âu. Blog sau đây Chibikiu sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Lisbon Bồ Đào Nha

 

kinh nghiệm du lịch lisbon bồ đào nha
Kinh nghiệm du lịch Lisbon Bồ Đào nha

 


1. Giới thiệu về Lisbon

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Lisbon, mình sẽ giới thiệu một chút về thành phố này. Lisbon là thủ đô của Bồ Đào Nha, là thành phố lớn cực tây châu Âu và là thủ đô châu Âu duy nhất nằm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương. 

Cũng từ thành phố này, người Bồ Đào Nha đã vươn mình đi khắp mọi miền trên thế giới, xây dựng lên một đế chế hàng hải hùng mạnh. Những di sản về một thời kỳ huy hoàng vẫn còn được lưu giữ tại thủ đô Lisbon. Ngày nay, Lisbon là một điểm đến hấp dẫn ở Châu Âu, nổi bật với các công trình mang dấu ấn của người Bồ Đào Nha. 

 

tháp belem du lịch lisbon

 



 


2. Du lịch Lisbon mùa nào đẹp nhất

Thời tiết Lisbon khá ôn hòa, mùa đông không quá lạnh và mùa hè không quá nóng. Nhiệt độ trung bình mùa đông từ 10 – 15℃ và mùa hè  từ 18 – 28℃. 

Mình đi tháng 5, được cho là giai đoạn đẹp nhất để du lịch Lisbon (vì giai đoạn này thời tiết dễ chịu, còn là lúc phượng tím nở rộ). Nhưng mà người tính thì không bằng thời tiết tính.

Cả 4 hôm mình ở Bồ Đào Nha, thời tiết đều có mưa to vào buổi chiều tối (có hôm mưa to trắng trời khiến máy bay không cất cánh được). Thành ra thời gian khám phá thành phố không còn nhiều nữa. 

 

Du lịch lisbon

 


3. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Lisbon

3.1. Du lịch Lisbon đặt phòng ở khu vực nào?

Các bạn nên đặt phòng tại khu vực Bairo Alto. Đây là khu phố cổ trung tâm của thành phố tiện đường di chuyển ra các điểm tham quan. 

Không nên đặt phòng tại khu Alfama, vì cơ sở vật chất ở khu này rất lạc hậu và sẽ phải đi bộ rất nhiều, có những đoạn không đi bằng xe ô tô được. Chị mình quen ở Bồ Đào Nha có chia sẻ rằng, khu Alfama bây giờ toàn người nhập cư, chứ rất ít người bản xứ sinh sống vì điều kiện và cơ sở vật chất nó có phần xuống cấp (xe cộ không đi vào trong được phải đi xe của bộ, đường dốc nhiều bậc thang).

 

 

3.2. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Lisbon

Loại hình lưu trú phổ biến tại Lisbon là căn hộ cho thuê. Mà mỗi căn hộ lại có kiểu trang trí khác nhau, không căn nào giống căn nào. Đây là một điểm mình rất thích ở Lisbon.

Nhưng mà vì là nhà dân được cải tạo nên là các căn hộ sẽ không như khách sạn (hầu như là không có thang máy, cầu thang thì bé tí…)

Khi đặt phòng nên tìm phòng nên chọn các căn hộ có thang máy, Nếu mà đặt phải căn hộ không có thang máy xong phải xách vali thì trời ơi đúng là thảm họa. Mình đã phải vác cái vali nặng gần 25kg lên tầng 4. 

 

đặt phòng du lịch lisbon
Hầu hết các loại hình lưu trú ở Lisbon là các căn hộ Airbnb cho thuê

 


4. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Lisbon 

4.1. Kinh nghiệm di chuyển đến Lisbon 

Vì nằm ở cực tây của Châu Âu, nên di chuyển đến Lisbon có phần xa hơn các thành phố khác. Và phương tiện phổ biến nhất để di chuyển đến Lisbon từ các điểm khác của Châu Âu là đi máy bay. Còn nếu đi từ Việt Nam, thì sẽ không có chuyến bay thẳng tới Lisbon mà sẽ phải transit. 

Sân bay chính của Lisbon là sân bay Humberto Delgado Airport. Sân bay này không quá to và rất gần trung tâm thành phố (chỉ cách có gần 10km).

Về việc tìm kiếm vé máy bay giá rẻ các bạn có thể sử dụng Skyscanner hoặc Ctrip. Các bạn có thể tham khảo bài sau để biết cách sử dụng các trang săn vé máy bay giá rẻ nhé. 

 

thành phố Lisboa bồ đào nha

 

4.2. Kinh nghiệm di chuyển ở Lisbon

Lisbon có hệ thống giao thông công cộng khá phát triển, có tram, tàu điện ngầm, xe bus và funicular (một loại tàu lên dốc)

Mình sẽ nói qua một chút về các loại phương tiện này:

  • Tram: là phương tiện phổ biến nhất và là biểu tượng của thành phố.
  • Metro: Có 4 line metro tất cả gồm có line xanh lá cây (Telheiras – Cais do Sodré), line xanh da trời (Reboleira – Santa Apolónia), line vàng (Odivelas – Rato), line đỏ (Aeroporto – São Sebastião)
  • Bus: Có tất cả 172 tuyến bus ở Lisbon Bồ Đào Nha, tuy nhiên thì không nên đi bus vì mất thời gian

Như mình có nói ở trên, Lisbon được xây dựng trên 7 ngọn đồi, địa hình chủ yếu là đồi dốc, việc đi bộ khá là vất vả. Cho nên nhiều lúc việc di chuyển bằng phương tiện công cộng không thực sự thoải mái. 

Một lời khuyên chân thành cho các bạn khi du lịch ở Lisbon là nên di chuyển bằng Uber. Vừa nhanh, vừa tiện, vừa đỡ mệt. Và Uber ở Lisbon phục vụ 24/7, khá thuận tiện trong trường hợp bạn phải di chuyển vào các khung giờ khuya. 

Mình thực sự phục các tài xế lái xe ở Lisbon. Vì phải có tay lái cứng lắm mới có thể “chinh phục” những con dốc ở đây. Nhiều lúc ngồi trong xe mà tim mình như rơi ra ngoài luôn đó. 

 

di chuyển ở lisbon
Tram là phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Lisbon

 

Để lên chi phí cho việc di chuyển tại Lisbon Bồ Đào Nha, các bạn nên nắm rõ về các loại vé phương tiện công cộng

  • Vé lẻ: 1,65€/lượt (giá chung cho Carris và metro)
  • Vé ngày: 6,60€ – 10,70€/lượt (tính đủ thời gian 24 giờ)
  • Thẻ Viva viagem: loại thẻ sử dụng cho khách du lịch hoặc những người không sử dụng PTCC thường xuyên. 
  • Thẻ Navegante: loại thẻ sử dụng cho người phải sử dụng PTCC thường xuyên. Giống như thẻ Viva viagem, nếu muốn sử dụng, các bạn sẽ phải nạp zapping (tức là nạp tiền vào trước rồi sử dụng) vào các thẻ này. Các bạn có thể nạp các mệnh giá sau 3€, 5€, 10€, 15€, 20€, 25€, 30€, 35€, 40€.

 



 


5. Các điểm du lịch Lisbon Bồ Đào Nha

Dưới đây, mình sẽ giới thiệu một số điểm du lịch tại Lisbon:  

 

5.1. Tháp Belem 

Được xây dựng từ năm 1514 đến năm 1520 lúc đầu như một pháo đài phòng thủ, nhiều năm sau được chuyển đối thành hải đăng và trụ sở hải quan, Tháp Belem được coi là công trình biểu tượng cho hành trình khai phá và chinh phục các vùng đất của đế quốc Bồ Đào Nha. 

Sở hữu vẻ đẹp cổ kính nguy nga và vị trí ngay cửa sông Tagus, tháp Belem tựa như một lâu đài trong những câu chuyện cổ tích. 

Tháp Belem khá xa trung tâm Lisbon, nếu các bạn muốn tham quan địa danh này hãy dành một buổi và kết hợp đi Tu Viện Jeronimos và Tượng đài những người khai phá.

 

5.2. Alfama 

Không có nơi nào có thể cảm nhận rõ “linh hồn” của Lisbon rõ hơn là Alfama. Alfama là khu vực cổ nhất và mang những nét đặc trưng nhất của thành phố Lisbon, 

Đến Alfama như bị lạc vào một mê cung các con đường lát đá cuội và các ngôi nhà nằm chênh vênh trên các hẻm dốc. Ẩn mình bên trong các con dốc là những giàn phơi với đủ loại quần áo, những khung cửa đầy hoa, những bậc thang lên xuống không biết sẽ dẫn đến bất ngờ nào. 

 

thành phố Lisbon
View toàn cảnh thành phố Lisbon từ khu vực Alfama

 

5.3. Tu viện Jerónimos

Tu viện Jeronimos hay còn được gọi là tu viện Hieronymites là một tu viện cũ của dòng Hieronymites, thuộc giáo xứ Belem, thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha. Đây là một trong những dấu ấn nổi bật nhất của phong cách kiến trúc Gothic muộn Manueline của Bồ Đào Nha ở Lisboa. 

 

5.4. Palácio de Queluz

Quần thể cung điện và vườn tại Palacio de Queluz là dấu ấn đặc trưng nhất cho phong cách kiến trúc của Bồ Đào Nha trong thế kỷ thứ 18. Cung điện nguy nga này từng là nơi nghỉ dưỡng mùa hè của hoàng gia Bồ Đào Nha. 

Với sự kết hợp của phong cách kiến trúc Baroque, Rococo, Tân cổ điển và khu vườn theo phong cách Pháp, Palacio de Queluz khiến bất kỳ du khách nào cũng sẽ phải trầm trồ. 

 

kinh nghiệm du lịch lisbon
Cung điện Palacio de Queluz nguy nga, tráng lệ

 

5.5. Santa Justa Lift

Với địa hình chủ yếu là đồi núi, người dân Lisbon đã nghĩ ra nhiều cách để di chuyển, và Santa Justa Lift là một trong số đó. 

Thang máy được xây dựng vào năm 1900 và hoàn thành vào năm 1902, với nhiệm vụ kết nối đỉnh đồi Bairro Alto với Baixa. Với kết cấu bằng thép cao 45 mét và được trang trí theo phong cách tân gothic, chiếc thang máy tạo ra một điểm nhấn đặc biệt cho khu phố ở Bairro Alto. 

 

5.6. Sé de Lisboa

Sé de Lisboa là nhà thờ La Mã cổ nhất và là nơi làm việc của tổng giáo phận Lisbon. Được xây dựng từ thế kỷ 12, và đã trải qua nhiều lần tu sửa do động đất, nhà thờ ngày nay là sự kết hợp của nhiều phong cách kiến trúc. 

Trước cửa nhà thờ, có thể bắt gặp những nét độc đáo nhất của cuộc sống tại Lisbon, từ những chiếc xe tuk tuk đủ màu sắc, những chiếc tàu điện keng keng mỗi lần đi qua,…

 

du lịch lisboa

 


6. Các điểm du lịch gần Lisbon 

Từ Lisbon các bạn có thể dễ dàng di chuyển đến các thành phố lân cận để “đổi gió”. Trong chuyến đi Bồ Đào Nha, mình có tiện ghé thêm 2 điểm đó là Cascais và Sintra.

Cascais: Chỉ cách Lisbon sôi động và đầy màu sắc 1 tiếng, Cascais lại mang một nét gì đó yên bình. Nếu muốn tìm một nơi yên bình để nghỉ ngơi và thư giãn thì Cascais đích thị là nơi phù hợp. 

Sintra: Giống như một thị trấn trong các câu chuyện cổ tích, Sintra mang một vẻ đẹp đặc biệt với các cung điện nguy nga, các con phố lịch sử bao quanh bởi núi non hùng vĩ.  

Về chi tiết kinh nghiệm du lịch 2 điểm nói trên, Chibikiu sẽ chia sẻ ở các bài sau. 

 

sintra
Sintra là một nơi giống như trong các câu chuyện cổ tích

 



 


7. Lịch trình du lịch Lisbon tự túc

7.1. Lịch trình du lịch Lisbon tự túc

Thành phố Lisbon nhìn có vẻ nhỏ, nhưng mà do địa hình toàn đồi dốc nên việc di chuyển khá mất thời gian và không hề dễ dàng chút nào. Cho nên không nên quá dồn ép phải đi hết các điểm trong 1 ngày. 

Nên dành tối thiểu 4 ngày để du lịch Lisbon, trong đó 1 ngày để đi các điểm gần thành phố (như Cascais hoặc Sintra) để đổi gió. 

Các bạn có thể tham khảo lịch trình du lịch Lisbon của Chibikiu dưới đây: 

Ngày 1: Bairro Alto – Santa Justa Lift 

Ngày 2: Đi chơi Cacais trong ngày 

Ngày 3: Đi chơi Sintra trong ngày

Ngày 4: Alfama – Lisbon Cathedral – Jerónimos Monastery – Belem Tower

Ngày 5: Palacio de Queluz 

 

7.1. Bản đồ du lịch Lisbon Bồ Đào Nha

Để tiện cho việc sắp xếp lịch trình, các bạn có thể tham khảo bản đồ du lịch Lisbon Bồ Đào Nha dưới đây: 

 


8. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Lisbon Bồ Đào Nha

8.1. Tips du lịch Lisbon

– Chọn một đôi giày thể thao thật tốt vì việc di chuyển ở Lisbon khá vất vả (địa hình thành phố chủ yếu là đồi núi). 

– Nên sử dụng sim Three khi đi Châu Âu vì dễ mua, sóng khỏe và độ phủ sóng rộng. Các bạn có thể mua sim tại link sau

– So với các thành phố khác ở Châu Âu, Lisbon có phần an toàn hơn và ít thấy tình trạng trộm cướp và móc túi. Nhưng mà các bạn vẫn nên cẩn thận nhé. 

– Mình mua bảo hiểm du lịch AIG trên Klook, khi bạn mua xong HĐ sẽ gửi vào mail và có hỗ trợ đổi ngày trong trường hợp bạn đổi ngày đi dự kiến nhé. Các bạn có thể mua bảo hiểm du lịch tại đây.

 

8.2. Tổng kết 

Khác biệt với các thủ đô khác ở Châu Âu, Lisbon, Lisbon sôi động và đầy sắc màu. Một thành phố cho du khách đủ những trải nghiệm, sẽ là một điểm nhấn trong chuyến đi Châu Âu. 

Nếu cần thêm thông tin gì các bạn có thể tham khảo các bài viết khác trong series Du lịch Bồ Đào Nha nhé: 

  • Kinh nghiệm du lịch Bồ Đào Nha
  • Kinh nghiệm du lịch Sintra

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!