Kinh nghiệm du lịch Cairo

Xuôi dòng sông Nile lịch sử, nền văn minh Ai Cập cổ đại đã để lại cho nhân loại những thành tựu rực rỡ. Nhưng có lẽ Cairo là mà những gì tinh túy nhất được “cất giữ”. Một thành phố với kỳ quan duy nhất còn sót lại, các công trình nhuốm màu thời gian, nhịp sống hối hả… tạo ra một vẻ mê hoặc nhưng cũng đầy đối lập. Blog sau đây Chibikiu sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Cairo Ai Cập tự túc. 

 

kinh nghiệm du lịch cairo ai cập
Kinh nghiệm du lịch Cairo

 


1.  Giới thiệu về thành phố Cairo 

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Cairo, mình sẽ nói qua một số thông tin về thành phố này:

  • Cairo ở đâu? Cairo là thủ đô của nước nào?
  • Cairo – Nơi cất giữ những tinh túy

 

1.1. Cairo ở đâu? Cairo là thủ đô của nước nào?  

Cairo là thủ đô của Ai Cập hiện đại, là thành phố rộng lớn nhất châu Phi cũng như cả thế giới Ả Rập với dân số lên đến 20 triệu người. 

Với vị trí nằm ở phía Bắc ở Ai Cập, trên cả 2 bờ sông Nile, Cairo từ lâu đã là nơi gắn với mới nhiều triều đại rực rỡ trong quá khứ. Và nổi bật nhất là Ai Cập cổ đại, với quần thể kim tự tháp Giza nổi tiếng và thành phố cổ Memphis vẫn còn tồn tại cho đến tận ngày nay. 

 

1.2. Cairo – Nơi cất giữ những “tinh túy”

Cairo là nơi mà những gì tinh túy nhất được “cất giữ”. Đó là kỳ quan Kim tự tháp hiên ngang thách thức với thời gian; tượng nhân sư chứa đầy điều bí ẩn chưa có lời giải đáp; những công trình kiến trúc Hồi giáo độc đáo. 

Giữa những giá trị lịch sử và vẻ đẹp vượt thời gian, là sự lộn xộn đôi khi còn phần “hỗn loạn” nhưng lại vô cùng độc đáo. Bởi vì không ở bất kỳ trên thế giới này mà những giá trị xưa cũ lại có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống thường ngày như tại Cairo. Một vẻ đẹp huyền ảo nhưng cũng đầy sự đối lập 

 

thành phố ai cập

 



 


2. Du lịch Cairo mùa nào đẹp nhất

Nằm ở Châu Phi, khí hậu Cairo nắng nóng quanh năm, mùa hè thì không phải nói, nhiệt độ chỉ có 40 độ thôi. 

Thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch Cairo là vào mùa đông (tháng 11 – tháng 3). Vào khoảng thời gian này thời tiết sẽ “dễ chịu” và không quá nóng. Tuy nhiên thì buổi sáng hay có sương mù (cái này thì mình cũng không rõ có phải sương mù thật không vì thành phố Cairo khá ô nhiễm). 

Và một điểm cần lưu ý, thành phố Cairo có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất lớn. Mình đi mùa đông ban đêm 9 độ nhưng bàn ngày lên tận 24 độ. Các bạn lưu ý để chọn trang phục cho phù hợp. 

 

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do Chibikiu (@chibikiu) chia sẻ

 


3. Các điểm du lịch Cairo

3.1. Kim Tự Tháp 

Là kỳ quan duy nhất trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại còn sót lại, quần thể kim tự tháp Giza là điểm thu hút khách du lịch hàng đầu tại Cairo, cũng như Ai Cập.

Mọi chuyến đi đến Ai Cập đều sẽ không trọn vẹn nếu chưa được tận mắt chứng kiến quần thể kỳ quan này. 

 

3.2. Chợ Khan el-Khalili 

Được thành lập vào thế kỷ 14, chợ Khan El Khalili là nơi gói trọn những tinh hoa hàng ngàn năm của cả thành phố Cairo cũng như đất nước Ai Cập. 

Nằm ở trung tâm của khu Hồi giáo lịch sử, khu chợ nhộn nhịp và sôi động này là nơi mà bạn có thể cảm nhận rõ nét nhịp sống thường nhật của người dân địa phương. 

Cần lưu ý là khi mua sắm tại chợ các bạn nên mặc cả hết mức có thể, vì các tiểu thương ở đây nói rất thách. 

 

kinh nghiệm du lịch cairo tự túc

 

3.3. Cairo Citadel

Cairo Citadel là một pháo lũy Hồi Giáo được xây dựng từ thời Trung Cổ ở thủ đô Cairo, với mục đích bảo vệ thành phố Cairo và Fustat khỏi sự tấn công của Phe Thập Tự Quân (Crusaders). Ngày nay, Cairo Citadel là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất tại Cairo. 

Cairo Citadel

  • Add: 27H6+G27, Privet Entrance Bel Kalaa, Al Abageyah, El Khalifa, Cairo Governorate 4252360, Egypt
  • Tel: (+20) 0-19654
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 17:00
  • Web: egymonuments@moantiq.gov.eg
  • Giá vé: 300 EGP – Người lớn | 150 EGP – Trẻ em – Mua vé trước tại đây 

 

3.4. City of the Dead

City of the Dead ở Cairo là khu vực nghĩa trang lớn nhất trên thế giới. Mặc dù vậy, khu vực này hiện này vẫn là nơi sinh sống của hơn nửa triệu người. 

Trong quá khứ, khu vực này là nơi chôn cất của tầng lớp giàu có và quý tộc (một số ngôi mộ còn có quy mô rất lớn). Nhưng do chiến tranh và đô thị hóa, những người nghèo và vô gia cư đã chuyển về đây nương náu. 

Rồi dần dần những người vô gia cư này lại trở thành người chăm sóc mộ phần cho những ngôi mộ này. Và đương nhiên họ được gia chủ cho phép sinh sống tại phần đất này. Từ đó sinh ra khu vực “City of the Dead”

Có thể khu vực này sẽ không nằm trong top list những khu vực phải ghé thăm khi tới Ai Cập. Nhưng với mình “City of the Dead” lại là những gì đặc trưng nhất của thành phố này và cả đất nước Ai Cập nơi “người chết nuôi người sống”. 

 

thủ đô cairo

 

3.5. Mosque of Ibn Tulun

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 9 dưới sự chỉ đạo của Ahmad Ibn Tulun, Mosque of Ibn Tulun là nhà thờ hồi giáo lâu đời vẫn còn nguyên vẹn và lớn nhất tại Cairo.

Mosque of Ibn Tulun

  • Add: Ahmed Ibn Tolon Sq., Tolon, El Sayeda Zeinab, Cairo Governorate 4261342, Egypt
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 17:00
  • Web: egymonuments@moantiq.gov.eg
  • Giá vé: 60 EGP – Người lớn | 30 EGP – Trẻ em – Mua vé trước tại đây 

 

3.6. Abdeen Palace Museum

Abdeen Palace là cung điện hoàng gia nổi tiếng nhất tại Cairo. Từng là nơi đặt bộ máy chính quyền từ năm 1874 đến năm 1952, sau đó được chuyển thành phủ tổng thống, Abdeen Palace là nhân chứng lịch sử chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của đất nước Ai Cập. 

Abdeen Palace

  • Add:  26VW+7VP، شارع جمعه عابدين،, El-Gomhoreya Square, Rahbet Abdin, Abdeen, Cairo Governorate, Egypt
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 15:00
  • Giá vé: 60 EGP – Người lớn | 30 EGP – Trẻ em
  • Lưu ý: Bạn sẽ phải gửi máy ảnh ở ngoài 

 

3.7. Egyptian Museum

Egyptian Museum là bảo tàng khảo cổ lâu đời nhất tại khu vực Trung Đông, sở hữu bộ sưu tập các hiện vật có giá trị về các triều đại Pharaoh trong quá khứ. Đến với Egyptian Museum, du khách sẽ như được trở về với nền văn minh Ai Cập cổ đại rực rỡ, nơi các Pharaoh trị vì. 

Egyptian Museum

  • Add: Zamalek head office 3 El Adel Abou Bakr St., Zamalek , Cairo
  • Tel: (+20) 0-19654
  • Giờ mở cửa: 09:00 – 17:00
  • Web: egymonuments@moantiq.gov.eg
  • Giá vé: 300 EGP – Người lớn | 150 EGP – Trẻ em – Mua vé trước tại đây 

 



 


4. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Cairo

4.1. Di chuyển đến Cairo – Ai Cập

Từ các thành phố lớn khác ở Châu Âu, Châu Phi hay Trung Đông có thể dễ dàng bay đến Cairo. Tuy nhiên vẫn chưa có chuyến bay thẳng từ Việt Nam sang Cairo, mà sẽ phải transit. 

Còn từ Cairo có thể dễ dàng đi đến các thành phố của Ai Cập và ngược lại (vì dù gì thì cũng là thủ đô của một quốc gia). Nhưng mà đường ở Ai Cập khá xấu và các phương tiện công cộng thường khá cũ, các bạn có điều kiện thì nên đi máy bay. 

 

4.2. Di chuyển trong thành phố Cairo 

Hệ thống giao thông công cộng của Cairo khá phát triển (có cả hệ thống tàu điện ngầm). Nếu nhóm có ít người các bạn hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống này. 

Nhóm bọn mình có 5 người, nếu di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ không được tối ưu cho lắm. Thế là bọn mình có thuê nguyên một cái xe ô tô 7 chỗ và tài xế để chở đi vòng vòng quanh thành phố (và chở ra sân bay luôn)

Thực sự thì đây là một quyết định rất đúng đắn. Vì thứ nhất là thuận tiện, đỡ mất thời gian tìm đường và gọi xe. Thứ hai, anh lái xe cho bọn mình rất nice, giới thiệu cho bọn mình những nét rất riêng của thành phố mà chỉ dân địa phương mới biết. 

 

di chuyển trong thành phố Cairo
Hệ thông Metro của Cairo

 


5. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Cairo Ai Cập

5.1. Du lịch Cairo đặt phòng khu vực nào

Các bạn nên đặt phòng ở khu vực trung tâm Cairo (là khu vực gần Egyptian Museum) để tiện đi chơi và di chuyển. 

Tuy nhiên thì khu vực trung tâm thành phố lại cách xa khu vực Kim Tự Tháp. Để cho thuận tiện, thì trước hôm tham quan Kim Tự Tháp, các bạn chuyển khách sạn qua khu vực Giza này cũng được. Các khách sạn quanh khu vực Giza này được cái view thẳng ra Kim Tự Tháp, nhưng rất bẩn (mở cửa sổ ra là ngửi thấy mùi kít động vật).



Booking.com

 

5.2. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Cairo

Hầu như các khách sạn ở Ai Cập đều do gia đình vận hành và quản lý. Chất lượng thì khỏi phải bàn cãi: thứ nhất phòng rất cũ, tiện nghi tối thiểu, thứ hai là dịch vụ í ẹ.

Bọn mình đã “bị bán” ngay đêm đầu tiên ở Cairo. Vâng bị bán, bạn không nghe nhầm đâu bị bán công khai ngay giữa thủ đô. Chuyện là bọn mình đặt khách sạn trên booking.com, nhưng mà khi đến nơi thì nhân được điện thoại từ chủ khách sạn (bọn mình đặt xe đón của sân bay của khách sạn luôn) là hôm nay bọn tao bị đặt quá số lượng phòng rồi. Bọn tao sẽ chuyển chúng mày sang khách sạn gần đó chất lượng cũng tương đương.

Nhưng mà không hề, khách sạn mà họ “bán” chúng mình nó cũ và tệ kinh khủng (phòng thì cũ, đồ dùng thì hỏng) nói chung là thảm. Nhưng vì ở có một đêm hôm sau đi chơi luôn, và cũng vừa bay chuyến dài nên đành tặc lưỡi ở.

 

du lịch cairo ai cập tự túc
Khách sạn có view ra thằng Kim Tự Tháp và Tượng Nhân Sư

 


6. Lịch trình du lịch Cairo 

Nên dành tối thiểu 3 ngày để du lịch Cairo. Vì thứ nhất là sẽ cần thời gian nghỉ ngơi sau một ngày bay, thứ 2 Cairo có nhiều khu để tham quan và chúng cách xa nhau (như khu quần thể Kim Tự Tháp Giza cách trung tâm thành phố Cairo 20km)

Ngày đầu đến nên nghỉ ngơi, sau đó 1 ngày đi các điểm trong trung tâm thành phố, 1 ngày đi khu vực Kim Tự Tháp. 

Các bạn có thể tham khảo lịch trình du lịch Cairo của Chibikiu dưới đây: 

Ngày 0: Bay đến Cairo 

Ngày 1: Cairo Citadel – Abdeen Palace Museum – Mosque of Ibn Tulun – City of the Dead – Chợ Khan el-Khalili 

Ngày 2: Tham quan quần thể Kim Tự Tháp Giza

Ngày 3: Egyptian Museum

Ngoài ra, từ Cairo bạn có thể đi chơi ở thành phố Alexandria trong ngày. Để cho thuận tiện, các bạn có thể mua tour. Có rất nhiều đơn vị cung cấp tour này nhưng giá khá bát nháo, các bạn có thể vào trang sau xem giá tour được niêm yết. 

 



 


7. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Cairo Ai Cập

7.1. Tips du lịch Cairo Ai Cập

– Tình trạng chèo kéo du khách khá phổ biến ở Cairo, cũng như khắp Ai Cập. Nếu như ở Việt Nam, chỉ bảo không mua là người ăn xin tự bỏ đi. Nhưng ở Ai Cập thì không, nói có khi nó còn chúng còn chèo kéo mạnh hơn. 

– Tiền tips là thứ khá phổ biến ở Ai Cập, và rất nhiều người xem nó như một lẽ hiển nhiên (dù cho dịch vụ họ cung cấp cho khách cho không ra gì đi chăng nữa thì vẫn đòi)

– Luôn luôn mặc cả khi mua hàng (kể cả mấy cửa hàng có niêm yết giá) vì người Ai Cập nói rất thách.  

– Mua sim ngay tại sân bay. Khi ra khỏi khu vực lấy hành lý, sẽ thấy các quầy bán sim từ các hãng Vodafone, Orange… Việc lựa chọn sim sẽ phụ thuộc vào hầu bao cũng như nhu cầu sử dụng của bạn. Mình mua gói sim của Orange vì giá của nó hợp lý nhất. 

– Mang theo khẩu trang vì thành phố Cairo thứ nhất là rất ô nhiễm, thứ hai là mùi kít ở khắp mọi nơi. 

 

7.2. Tổng kết

Bài viết trên là tất tần tật kinh nghiệm du lịch Cairo của Chibikiu. Nếu cần thêm các thông tin khác về Du lịch Ai Cập, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!