Kinh nghiệm du lịch Luxor

Là kinh đô Thebes trong lịch sử Ai Cập cổ đại, Luxor sở hữu bộ sưu tập đồ sộ các di tích và cổ vật từ thời Ai Cập cổ đại. Những đền đài, công trình kiến trúc, lăng mộ còn trường tồn với thời gian tới ngày nay ở Luxor là minh chứng cho sự vĩ đại của trí tuệ con người. Có thể ví thành phố Luxor như một bảo tàng ở ngoài trời nơi cho du khách cảm giác được du hành về thời kỳ lịch sử rực rỡ. Blog sau đây Chibikiu sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Luxor

 

Kinh nghiệm du lịch Luxor Ai Cập
Kinh nghiệm du lịch Luxor Ai Cập

 


1. Giới thiệu Luxor

Được mệnh danh “thành phố cổ của các pharaoh”, Luxor tự hào sở hữu các di sản lịch sử và văn hóa vô cùng phong phú. 

Trong quá khứ, đây là thủ đô của vương quốc Thebes và từng được gọi là “thành phố của Ánh sáng” bởi sự phát triển vượt bậc về văn hóa và tôn giáo. Trải qua những thăng trầm của thời gian, những dấu tích cổ đại vẫn đứng đó hiên ngang và tồn tại cho đến tận bây giờ. 

Ngày nay Luxor được ví như một “bảo tàng ngoài trời”, nơi du khách như được du hành về quá khứ, trở về thời kỳ lịch sử rực rỡ. 

 

du lịch luxor ai cập

 



 


2. Du lịch Luxor Ai Cập mùa nào? 

Với vị trí nằm ở sa mạc Sahara, khí hậu Luxor nói riêng và Ai Cập nói riêng, nắng nóng quanh năm. Mùa đông từ tháng 11 – tháng 3 là mùa cao điểm du lịch vì khí hậu dễ chịu, không quá nóng.

Bọn mình đi Ai Cập vào tháng 1, tức là mùa đông, nhiệt độ chỉ có 28 độ, nhưng mà cũng phải chịu thua cái nắng cái nóng vùng sa mạc. Chỉ đi bộ dưới cái nắng có một lúc mà tất cả các thành viên đều “ngồi gục” xuống. 

Nếu đi vào mùa hè, chi phí có rẻ hơn, nhưng mà cái nóng 40 độ sẽ khiến cho chuyến đi thêm phần vất vả. 

 


3. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Luxor

3.1. Kinh nghiệm di chuyển đến Luxor

Từ các thành phố ở Ai Cập có thể dễ dàng di chuyển đến Luxor. Thành phố có đủ sân bay, ga tàu và bến xe buýt phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân và du khách. . 

Nếu quãng đường không quá dài như từ Aswan đến Luxor, các bạn có thể thuê xe có lái. Còn trong trường hợp phải di chuyển quãng đường xa, thì tốt nhất là nên đi máy bay. 

Các bạn có thể vào skyscanner để tìm kiếm vé máy bay giá rẻ cho hành trình đến Ai Cập và Luxor. 

 

3.2. Kinh nghiệm di chuyển trong thành phố Luxor

Trung tâm thành phố Luxor khá bé, các bạn hoàn toàn có thể đi bộ được, nếu mệt quá thì bắt taxi. Nhưng mà taxi thì thường tài xế sẽ không bao giờ chịu bật meter cả, mà sẽ nói thách. Các bạn cứ auto mặc cả 50%. 

Còn để đi đến các điểm tham quan ở phía Tây thành phố, các bạn nên thuê xe có lái. Họ sẽ đưa bạn đi 

Khi di chuyển tại Luxor cũng như các thành phố lớn khác ở Ai Cập, các bạn có thể sử dụng app Carem để tìm kiếm và đặt xe, nhưng lưu ý rằng các tài xế ở Ai Cập cũng không phải dạng vừa, toàn đi vòng vòng để khách tức đến mức phải hủy chuyến. 

 

kinh nghiệm du lịch luxor

 


4. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Luxor

Con sông Nile chia thành phố Luxor Ai Cập thành hai nửa phía Tây và phía Đông. Không chỉ riêng Luxor mà hầu hết các thành phố ở Ai Cập đều được quy hoạch về phía Đông bờ sông Nile. Bởi vì người Ai Cập tin rằng phía Tây thành phố là nơi của người chết. 

Và đó là lý do vì sao mà hầu hết các khách sạn và nhà nghỉ cho khách du lịch ở Luxor đều nằm ở phía Đông thành phố (và tất nhiên cả các hoạt động vui chơi giải trí). Và nên đặt phòng ở trung tâm thành phố (tức là xung quanh Luxor Temple) vì sẽ tiện đi lại, gần các hàng quán. 

Bọn mình ở khách sạn Nefertiti tọa lạc trung tâm Luxor. Đây là khách sạn ngon bổ rẻ mà bất kỳ du khách Việt Nam cũng sẽ đều lựa chọn. Nhưng mà cái gì cũng có cái giá của nó, khách sạn chỉ được mỗi cái vị trí thuận tiện, còn cơ sở vật chất khá cũ. Nhưng mà bù lại dịch vụ ở đây khá là ổn. Bởi vì mỗi khi về phòng bạn sẽ được chào đón bởi những chiếc khăn tắm được xếp thành các hình thù ngộ nghĩnh.  

 

 


5. Các điểm du lịch ở Luxor 

Được ví như một bảo tàng ngoài trời, ở Luxor tập hợp các đền đài, di tích và các hiện vật có giá trị lịch sử. Sau đây, Chibikiu sẽ giới thiệu một vài điểm du lịch ở Luxor. 

 

5.1. Đền Luxor

Khác những ngôi đền còn lại ở thành phố Luxor, đền Luxor không chỉ thờ ba vị thần của Ai Cập cổ đại là Amun, Mut và Chons mà còn là nơi để làm lễ đăng quang cho các vị vua và trở thành một pháo đài cũng như nhà ở của các quan thủ phủ người La Mã khi chiếm đóng Ai Cập.

Đền Luxor được xây dựng chủ yếu bằng đá sa thạch lấy từ mỏ đá Gebel Silsileh nằm phía tây nam thành phố Luxor.

 

5.2. Đển Karnak 

Là ngôi đền quan trọng nhất trong quần thể đền đài lăng tẩm của thời kỳ Ai Cập cổ đại, Đền Karnak mê hoặc bất kỳ du khách nào bởi lối kiến trúc phức tạp và sở hữu nhiều tượng đá khổng lồ. 

Quần thể được xây dựng từ năm 1580-1160 trước Công nguyên bởi khoảng 30 vị Pharaoh nối tiếp nhau để thờ thần mặt trời Amun-Ree. Mỗi vị pharaoh lại tạo một dấu ấn riêng cho mình vào ngôi đền bằng những cột trụ đá, hoa văn và họa tiết độc đáo. Đây cũng là nơi thờ cúng chính các Pharaoh trong vòng gần 2.000 năm.

 

5.3. Thung lũng các nhà vua

Là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất thế giới, Thung lũng các vị vua nằm ở gần Thebes (ngày nay là Luxor), chứa 63 ngôi mộ của các Pharaoh và quý tộc.

Đây là nơi chôn cất của hầu hết các Pharaoh nổi tiếng của đế chế Ai Cập cổ đại như Tutankhamun, Seti I và Ramesses II… Ngoài ra, đây còn là nơi chôn cất các nữ hoàng, thành viên hoàng tộc và các quan chức cao cấp của các triều đại Ai Cập cổ đại.

LƯU Ý: 

  • Không hề có một chút bóng râm nào suốt dọc đường đi cả
  • Bên trong các lăng mộ (ngoại trừ lăng mộ của Tutankhamun), thì đều không có hiện vật gì cả. 
  • Khi thăm quan các lăng mô, theo quy định là nếu mang theo máy ảnh vào sẽ mất thêm 200 EGP, nhưng mà thực sự thì bạn không nói cũng chẳng ai kiểm tra máy ảnh cả đâu. 

 

5.4. Đền Hatshepsut 

Nằm dưới các vách đá ở Deir el Bahari, ở bờ tây của sông Nile gần Thung lũng các vị vua là một ngôi đền huyền bí mang tên Hatshepsut. 

Được xây dựng cho nữ pharaoh trị vì lâu nhất trong lịch sử Ai Cập Pharaoh Hatshepsut triều đại thứ tám, ngôi đến được coi là một trong “những tượng đài không thể so sánh được của Ai Cập cổ đại”. 

 

đền hatshepsut

 

5.5. Khinh Khí Cầu

Một trải nghiệm đặc biệt ở Luxor mà bất kỳ ai cũng sẽ thử đó là đi khinh khí cầu. Được bay lượn trên cao ngắm bình minh tại thung lũng các nhà vua đích thị là một trong những kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Ai Cập. 

Giá tour khinh khí cầu này khá “trôi nổi”, mỗi một đại lý sẽ báo giá một kiểu. Các bạn cứ thấy bên nào rẻ thì đặt thôi, vì ở Ai Cập nói rất thách. 

 



 


6. Lịch trình du lịch Luxor Ai Cập

6.1. Sắp xếp lịch trình du lịch Luxor

Nên dành tối thiểu 3N3D để du lịch Luxor Ai Cập, vì thực sự Luxor có rất nhiều chỗ để tham quan và có rất nhiều trải nghiệm để thử.  

Trong đó, dành nguyên một ngày đi quanh khu vực phía Tây của thành phố (khu vực Thung lũng các nhà vua, Đền Hatshepsut, Colossi of Memnon)

 

Các bạn có thể tham khảo lịch trình sau đây: 

Ngày 1: Di chuyển đến Luxor – Đền Luxor – Du thuyền Sông Nile 

Ngày 2: Khinh khí cầu – Thung lũng các nhà Vua – Đền Hatshepsut

Ngày 3: Đền Karnak – Trà chiều tại Sofitel Luxor Winter Palace – Chợ đêm

Ngày 4: Bay về Cairo từ sáng sớm (để bay tiếp về Việt Nam) 

 

6.2. Bản đồ du lịch Luxor

Để tiện cho việc lên lịch trình các bạn có thể tham khảo bản đồ du lịch Luxor dưới đây:

 


7. Tổng kết: Kinh nghiệm du lịch Luxor

7.1. Tips du lịch Luxor

– Dọc các tuyến phố ở trung tâm Luxor sẽ có một mùi kít nồng nặc. Và không chỉ riêng Luxor, mà các thành phố khác ở Ai Cập đều có mùi này, và điều này là không thể tránh khỏi. 

– Tốt nhất các bạn nên mua sim tại sân bay, giá có thể cao hơn bên ngoài nhưng mà yên tâm hơn là mua bên ngoài. 

– Nếu hài lòng với dịch vụ các bạn có thể tips thêm tiền cho người phục vụ. Nhưng một số trường hợp, kể cả khi người phục vụ không ra gì cũng sẽ đòi tips. Với trường hợp này các bạn chỉ cần cho nó ít tiền là được. 

– Nên hỏi giá dịch vụ thật nhiều bên vì giá dịch vụ ở Ai Cập khá lung tung – mỗi bên một giá. Và không nên đặt dịch vụ qua khách sạn, vì kiểu gì cũng đắt hơn các đại lý du lịch khác. 

Ví dụ: Mình hỏi tour khinh khí cầu trên mạng thì thấy giá 100 USD, hỏi khách sạn thì báo 70 USD, cuối cùng hỏi một đơn vị lữ hành thì được báo giá có 40 USD. 

 

7.2. Tổng kết

Luxor đích thị là một bảo tàng ngoài trời, nơi như cho bất kỳ ai cảm giác được du hành thời gian về với nền văn minh Ai Cập rực rỡ. 

Hy vọng sau bài viết này các bạn đã có thể tự lên cho mình lịch trình du lịch Luxor. Nếu cần thêm thông tin gì, có thể tham khảo các bài viết khác trong series Du lịch Ai Cập:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!