Kinh nghiệm du lịch Cinque Terre

Không có các công trình nổi tiếng hàng nghìn năm tuổi, cũng chả có lịch sử huy hoàng, nhưng Cinque Terre lại là một điểm đến không thể bỏ qua tại Italia. Cinqe Terre được mệnh danh là “vùng đất sặc sỡ nhất thế giới” với các ngôi nhà đầy màu sắc. Bài viết sau mình sẽ chia sẻ Kinh nghiệm du lịch Cinque Terre tự túc trong ngày từ Milan.

 

kinh nghiệm du lịch cinque terre
Kinh nghiệm du lịch Cinque Terre

 


1. Giới thiệu về Cinque Terre

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Cinque Terre, mình sẽ giới thiệu một chút về địa danh này:

  • Cinque Terre có gì đặc biệt? 
  • Vì sao các ngôi nhà ở Cinque Terre được sơn màu sặc sỡ?

 

1.1. Cinque Terre có gì đặc biệt?

Cinque Terre là một cụm gồm 5 ngôi làng chài nằm dọc bờ biển Địa Trung Hải ở Italia. Điểm đặc biệt của Cinque Terre là những ngôi nhà đầy màu sắc nằm cheo leo trên vách núi. Tất cả hòa quyện với màu trời, màu biển tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu.

Người dân Cinque Terre bao đời nay sống chủ yếu bằng nghề đánh cá, trồng nho làm rượu vang và trồng ôliu. Chỉ dến khi được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1997, nơi đây mới được nhiều khách du lịch biết đến.

Từ đó, những sắc màu rực rỡ của Cinque Terre đã cuốn hút du khách và được ưu ái gọi với cái tên “vùng đất sặc sỡ nhất trên thế giới”.

 

du lịch cinque terre
Điểm đặc biệt của Cinque Terre là những ngôi nhà đầy màu sắc nằm cheo leo trên vách núi

 

1.2. Vì sao các ngôi nhà ở Cinque Terre được sơn màu sặc sỡ?

Các ngôi nhà ở Cinque Terre từ xưa đến nay đã được sơn các màu sắc sặc sỡ. Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh màu sắc của các căn nhà.

Nhưng phổ biến nhất vẫn là câu chuyện về những người đánh cá. Họ sơn nhà của mình bằng những màu sắc rực rỡ để dễ tìm đường về nhà sau một ngày dài lênh đênh trên biển.

Nhưng dù có vì lý do gì đi chăng nữa, thì không thể phủ nhận vẻ đẹp rất đỗi rực rỡ của Cinque Terre. Nếu du lịch Cinque Terre, các bạn đừng quên chụp những bức ảnh sống ảo đăng Instagram nhé.

 

chụp ảnh cinque terre
Nếu du lịch Cinque Terre, các bạn đừng quên chụp những bức ảnh sống ảo đăng Instagram nhé (Photo: @hiennemo)

 



 


2. Nên du lịch Cinque Terre vào thời gian nào

Thời điểm tốt nhất để du lịch Cinque Terre là vào mùa hè từ tháng 5 cho tới tháng 9, rất thích hợp cho các hoạt động tắm biển và leo núi.

Khi đến đây vào tháng 8, mình đã cảm nhận được rõ nhất thế nào là “Mùa hè Italia”. Khắp mọi ngóc ngách là khách du lịch từ các thành phố khác đổ về nên có một cái gì đó rất náo nhiệt.

Tuy nhiên nếu đi vào mùa hè, các bạn cần chuẩn bị combo kem chống nắng và áo chống nắng nhé. Vì cái nắng ở đây thực sự là không có đùa được đâu.

Để tiết kiệm chi phí các bạn có thể du lịch đến Cinque Terre vào mùa đông nhưng hầu như là không có nhiều các dịch vụ và hoạt động vui chơi. Và đặc biệt thời tiết vào giai đoạn này sẽ âm u và không ủng hộ cho việc du lịch cho lắm.

 

mùa hè cinque terre
Cái nắng mùa hè tại Cinque Terre

 


3. Kinh nghiệm di chuyển du lịch Cinque Terre

3.1. Đi gì đến Cinque Terre

Phương tiện đơn giản nhất để tới Cinque Terre từ Milan hay các thành phố khác ở Italia là bằng tàu hỏa. Bọn mình bắt chuyến tàu sớm nhất từ ga Milan Centrale đến Monterosso Al Mare để tối đa được thời gian chơi ở Cinque Terre.

  • Gía vé Milano Centrale – Monterosso Al Mare (khứ hồi): 31,9 €
  • Thời gian: 06:10 – 09:05
  • Web: https://www.trenitalia.com/

Ngoài ra, các bạn có thể thuê xe tự lái đến đây nhưng sẽ không được vào tận trong làng mà phải đỗ ở ngoài bến (vì chỉ những xe chuyển hàng hoặc xe của dân làng có giấy phép đặc biệt mới có thể vào bên trong làng nhé).

 

nhà ở cinque terre

 

3.2. Di chuyển giữa các làng ở Cinque Terre

Năm ngôi làng ở Cinque Terre được kết nối với nhau bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy. Nhưng cách tiện nhất để di chuyển giữa các làng là đi tàu hỏa.

Các bạn đi chặng nào thì mua vé chặng đó tại quầy. Nhưng nếu mà cứ làm như này sẽ vừa tốn tiền và vừa tốn thời gian.

Để cho tiện, nên mua thẻ Cinque Terre Card (16€). Thẻ này sẽ cho phép bạn không giới hạn trong phạm vi 5 làng. Thẻ này có thể mua được ở hầu hết các ga tàu, trạm thông tin du lịch …

Thẻ Cinque Terre Card bao gồm các ưu đãi:

  • Đi tàu không dưới hạn trong phạm vi 5 làng
  • Vào cửa khu vực Trekking No.2
  • Sử dụng Toilet miễn phí
  • Sử dụng xe bus di chuyển giữa các làng
  • Miễn phí hoặc giảm giá vé cho một số bảo tàng
  • Truy cập Wifi

 

thẻ cinque terre card
Cinque Terre Card thần thánh

 


4. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Cinque Terre

Sau khi nghiên cứu tất cả các phương án bọn mình quyết định không ở qua đêm tại Cinque Terre vì những lý do sau:

  • Ở Cinque Terre không có quá nhiều lựa chọn để lưu trú, chủ yếu là các khách sạn nhỏ và các căn hộ cho thuê. Và các căn hộ này thường được xây từ lâu nên tiện nghi có phần hơi í ẹ một chút.
  • Và các căn hộ thường ở các vị trí trong ngõ sâu hoặc trên đồi, xác định là sẽ phải di chuyển khá vất vả (xách quả vali to nữa thì không có gì để nói luôn).
  • Giá phòng ở Cinque Terre khá đắt, đặc biệt là giai đoạn mùa hè, có thể dao động từ 70€ – 120€.
  • Hơn nữa, nếu ở qua đêm tại Cinque Terre, bọn mình sẽ mất thêm thời gian transit ở Milan, nếu muốn đến Venice hay các thành phố khác.

Nếu có điều kiện các bạn có thể ở qua đêm tại Cinque Terre để cảm nhận được cuộc sống về đêm rất sôi động của cư dân tại đây.


Booking.com

 


5. Giới thiệu về 5 ngôi làng tại Cinque Terre

5.1. Monterosso Al Mare

Nằm ở cực Bắc của Cinque Terre, Monterosso là ngôi làng lớn nhất, và được xem là trung tâm văn hóa của vùng này. Ngôi làng này được chia thành 2 phần là Old và New Town và ngăn cách với nhau bởi một đường hầm được sử dụng chủ yếu cho người đi bộ.

Không có quá nhiều các dãy nhà sắc màu như các ngôi làng còn lại, nhưng Monterosso lại nổi tiếng bởi bãi biển Fegina với hàng dãy ô nhiều màu sắc sặc sỡ. Cứ mỗi dịp hè đến là du khách lại đổ dồn về đây để tắm biển tận hưởng cái nắng vàng rượm của vùng Địa Trung Hải.

 

5.2. Vernazza

Ở vị trí thấp nhất so với các làng còn lại, những ngôi nhà ở Vernazza nằm sát biển hơn và không xếp chồng trên những vách núi cheo leo. Đúng với danh hiệu “hòn ngọc quý của Cinque Terre”, Vernazza là ngôi làng duy nhất còn duy trì nghề đánh bắt truyền thống ở vùng Địa Trung Hải.

Sau trận lụt lịch sử năm 2011, một số đoạn nối làng Vernazza với các làng còn lại đã bị phá hủy hoàn toàn. Trải qua quá trình phục hồi đến nay chỉ một phần của con đường được khôi phục, một số đoạn vẫn còn rất ngổn ngang.

Nhưng du khách vẫn phải trầm trồ trước phong cảnh thiên nhiên tuyệt sắc mang đậm phong cách Địa Trung Hải ở đây.

 

du lịch cinque terre mùa nào
Làng Vernazza

 

5.3. Manarola

Được mệnh danh là ngôi làng đẹp nhất ở Cinque Terre và 1 trong tám ngôi làng đẹp nhất ở Italy. Manarola đã trở thành một điểm đến được yêu thích gần đây của du khách với các bức ảnh rực rỡ sắc màu trên Instagram.

Không chỉ nổi tiếng với các ngôi nhà rực rỡ sắc màu nằm trên vách đá dốc đứng hướng ra biển, Manarola còn có con đường tình yêu Via dell’Amore. Sẽ thật thiếu sót nếu bạn không hiking con đường này và ngắm toàn cảnh làng Manarola.

 

5.4. Corniglia

Khác với những ngôi làng còn lại, Corniglia là ngôi làng duy nhất ở Cinque Terre không sát bãi biển. Được xây dựng trên một vách đá cao hơn mực nước biển 100m, nên các công trình ở đây đều có hình bậc thang, nhỏ hẹp, một mặt hướng biển, một mặt hướng về con phố chính Fieschi.

Để vào được trung tâm làng Corniglia các bạn sẽ phải vượt qua một cầu thang dốc đứng 382 bậc có cái tên mỹ miều là “Ladarina”. Từ điểm cao nhất của làng, có thể thoả thích ngắm nhìn mảnh ruộng bậc thang trồng nho đang vào độ thu hoạch và sắc màu trong xanh của trời biển Địa Trung Hải.

 

5.5. Riomaggiore

Nằm ở cực nam của Cinque Terre với các ngôi nhà bám vào từng ngọn đồi, Riomaggiore đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho danh họa Telemaco Signorin.

Ở trong làng, vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn những ngôi nhà có kiến trúc từ thế kỷ 13. Nếu có thời gian, hãy trèo lên Castello di Riomaggiore để chầm chậm quan sát cuộc sống rất đỗi bình dị của người dân nơi đây nhé.

 

cinque terre du lịch

 



 


6. Những điều phải làm khi du lịch Cinque Terre

Ngoài tham quan 5 làng, các bạn còn có thể tham gia một số hoạt động sau khi du lịch Cinque Terre:

 

6.1. Hikking giữa các làng 

Một lựa chọn khá hay ho cho các bạn muốn khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của Cinque Terre, đó là hiking giữa các làng.

Trong đó, hai đoạn từ Vernazza  Monterosso hoặc Manarola  Riomaggiore được nhiều travel blogger recommend vì có phong cảnh dọc đường đi đẹp.

Chú ý là  đoạn hiking này đường rất dốc và nhỏ hẹp. Các bạn cần chuẩn bị trước giày thể thao tốt và mang theo đầy đủ nước uống.

 

du lịch cinque terre
Cảnh dọc đường hiking (Photo: @hiennemo)

 

6.2. Tắm biển

Nếu đến Cinque Terre vào giai đoạn mùa hè, hãy cùng hòa mình vào nhịp sống của cư dân địa phương. Các bãi tắm ở Vernazza, Manarola hay Monterosso luôn đông nghịt khách du lịch trong giai đoạn này.

Tuy nhiên 2 bãi tắm ở Vernazza và Manarola khá là chông chênh do nằm gần các mỏm đá. Cho nên mình recommend các bạn nên ra bãi biển Fegina ở Monterosso al Mare nhé.

 

6.3. Đi tour thuyền

Nếu muốn thưởng thức vẻ đẹp của Cinque Terre lúc hoàng hôn thì đây sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Ngoài việc đi lần lượt qua 5 ngôi làng, du khách còn được tham gia các hoạt động tắm biển, lặn và thưởng thức đồ uống không giới hạn nữa.

  • Thời gian: 2:30 – 3:00 tiếng
  • Giá: dao động 70 – 145€ / người
  • Đặt trước: Getyourguide – Viator

 

bãi biển fegina
Bãi biển Fegina ở Monterosso al Mare (Photo: ChiChi Tran)

 


7. Lịch trình du lịch Cinque Terre

7.1. Kinh nghiệm lên lịch trình du lịch Cinque Terre

Kinh nghiệm du lịch Cinque Terre là chỉ nên đi trong ngày. Nên xuất phát  từ sáng sớm và về lúc chiều muộn để có nhiều thời gian đi chơi.

Mình đi từ Milan lúc 6:10 và đáp tàu về lúc 18:55. Tổng cộng mình có 9 tiếng chơi tại Cinque Terre. 9 tiếng nghe có vẻ nhiều nhưng thực sự không phải như vậy.

Vì đi vào mùa hè, thời tiết nóng cộng thêm lượng lớn khách du lịch nên cảm giác sẽ rất mệt. Chỉ tham quan được một lúc là phải tìm ngay chỗ nghỉ ngơi tránh nắng. Cho nên các bạn không nên tham, chỉ nên đi 1 – 2 điểm / buổi.

Nhìn chung các ngôi làng ở Cinque Terre khá là giống nhau, cho nên các bạn chỉ cần đi từ 2 – 3 làng nếu đi trong ngày là đủ. Còn lại dành thời gian tham gia các hoạt động khác như chèo thuyền, tắm biển chứ không nên đi liền tù tì 1 lúc 5 làng.

 

* Lời khuyên của Chibikiu:

Nếu các bạn không tự tin trong việc sắp xếp lịch trình du lịch Cinque Terre, có thể tham khảo tour sau

Tour này đi từ Milan và bao gồm luôn cả xe đưa đón nữa, không phải bận tâm về chuyện di chuyển. Ngoài ra, các bạn còn được đi cả thuyền ngắm toàn cảnh các làng từ xa nữa. 

 

kinh nghiệm du lịch cinque terre

 

7.2. Bản đồ du lịch Cinque Terre

Để tiện cho việc lên lịch trình có thể tham khảo bản đồ du lịch Cinque Terre dưới đây của Chibikiu (trong này mình có đánh dấu một số nhà hàng)

 

 


8. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Cinque Terre

8.1. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Cinque Terre

– Hầu hết các nhà hàng ở Cinque Terre đều có quy mô nhỏ và là các trattoria (nhà hàng gia đình) nên quy mô khá nhỏ. Nhưng hương vị thì khá đặc trưng ít bị “du lịch hóa”.

– Ăn trái giờ (ăn sớm hoặc muộn hẳn) vào mùa cao điểm vì có rất đông khách du lịch mà các nhà hàng thường hết bàn.

– Không phải tips cho nhân viên phục vụ vì trong bills đã bao gồm các loại phí (phí phục vụ, phí bàn…)

 

8.2. Giới thiệu các quán ăn ở Cinque Terre

Sau đây mình sẽ giới thiệu 2 nhà hàng đặc sắc tại Cinque Terre:

a. Nessun Dorma: Quán bar có view toàn cảnh ra ngôi làng Manarola xinh đẹp. Mặc dù bọn mình đã lên đúng cái giờ nắng nóng nhất mà vẫn phải xếp hàng khoảng hơn 30 phút mới được xếp chỗ đủ biết chỗ này hot thế nào rồi.

Quán phục vụ đồ uống và các món snacks. Hôm mình không hiểu bất ngờ mà chỉ gọi đồ uống mà nhân viên mang lên một khay thịt nguội. Mình hỏi thì nhân viên bảo đã bao gồm trong đồ uống.

b. Gelateria Vernazza: Được mệnh danh là hàng kem ngon nhất ở Cinque Terre với bí kíp gia truyền hơn 30 năm.

Và quả thực không phải chỉ là quảng cáo, kem ở đây ăn đậm vị hoa quả, thơm khác hẳn với mấy cái kem mình ăn trên phố ở Milan.

  • Địa chỉ: Via Roma 1319018 Vernazza
  • Giờ mở cửa: 10:00 – 23:30
  • Giá vé: 2,5 € / 1 viên

 

kem gelateria vernazza
Hương vị kem đỉnh cao ở Galeteria Vernazza

 



 


9. Tổng kết kinh nghiệm du lịch Cinque Terre

9.1. Tips du lịch Cinque Terre

– Mua thẻ Cinque Terre Card để có thể tự do sử dụng tàu hỏa khám phá các làng ở Cinque Terre cũng như tiết kiệm chi phí du lịch.

– Mình sử dụng Sim Three trong các chuyến đi Châu Âu và thấy chất lượng cũng khá ok. Mình mua sim tại cửa hàng của Three tại UK. Nếu ở Việt Nam, các bạn có thể mua sim tại link sau.

– Đăng ký link sau để được Giảm 46 cho lần đặt phòng và trải nghiệm đầu tiên trên Airbnb.

 

9.2. Tổng kết

Cinque Terre thực sự là một nét chấm phá khác biệt giữa một rừng các công trình hàng ngàn năm tuổi tại Ý. Nếu muốn thấy một nước Ý thật khác hãy xách balo lên và khám phá Cinque Terre nhé.

Ngoài bài viết “Kinh nghiệm du lịch Cinque Terre” trên đây, có thể tham khảo các bài viết khác trong series du lịch Italia sau:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!