Những việc cần làm trước khi về Việt Nam của du học sinh Anh

Sau khi quãng thời gian du học kết thúc, cũng là lúc phải về lại nước. Vậy trước khi về Việt Nam sẽ cần phải làm những việc gì và bắt đầu từ đâu? Blog sau đây mình sẽ chia sẻ Những việc cần làm trước khi về Việt Nam của du học sinh Anh. 

 

những việc cần làm trước khi về Việt Nam
Những việc cần làm trước khi về Việt Nam của du học sinh Anh

 


1. Đặt vé máy bay, tàu xe

Việc đầu tiên cần làm là xác định thời gian trở về nước. Các bạn nên mua vé máy bay sớm để được giá rẻ. Tránh về vào dịp tết âm vì đợt này cũng có nhiều người có nhu cầu về nước nên vé sẽ siêu đắt

Mình cũng khuyên các bạn mua vé qua đại lý vì sẽ được hỗ trợ hành lý và các thủ tục, chứ tự mua sẽ không được nhiều hành lý. Mình mua vé qua chị Sammy Wu – đây là địa chỉ mua vé uy tín với các bạn sinh viên ở UK. 

Với mình ở Nottingham sẽ phải đặt thêm vé xe để lên sân bay Heathrow nữa. Vé xe này cũng không cần đặt quá sớm vì giá mình thấy cũng không đổi nhiều. Mình đặt vé xe lên Heathrow trước có 10 ngày. 

 

mua vé máy bay về Việt Nam

 



 


2. Hoàn thành các thủ tục giấy tờ

2.1. Đóng các tài khoản ngân hàng 

Đóng tài khoản ngân hàng. Hoặc các bạn có thể bán lại tài khoản cho người có nhu cầu (những người không đủ khả năng mở tài khoản ngân hàng ở UK)

Nhưng việc này khá risky, bởi vì nếu chẳng may có vấn đề gì thì bạn sẽ bị dính vào những chuyện không đáng có, ảnh hưởng đến việc xin visa sau này. Ví dụ như tài khoản của bạn bị mua đi bán lại rồi chẳng may lại bị dính đến một vụ rửa tiền nào đó, thì bị điều tra chứ sao. Chú ý kiểm tra và dừng các gói dịch vụ trước khi đóng tài khoản ngân hàng nhé.

 

đóng các tài khoản ngân hàng
Nên đóng các tài khoản ngân hàng để tránh những rắc rối không đáng có

 

2.2. Lấy bằng tốt nghiệp

Sau khi khóa học kết thúc, lễ tốt nghiệp là một sự kiện mà bất kỳ sinh viên nào cũng sẽ hào hứng. Để tham dự sự kiện các bạn hãy đăng ký với trường.

Với những trường hợp không thể tham dự lễ tốt nghiệp, các bạn có thể nhờ người quen lấy hộ bằng. Tùy theo quy định của trường, như trường mình sẽ yêu cầu phải viết một cái Thư ủy quyền (Authorization Letter) gửi đến văn phòng trường (trong thư có nêu rõ thông tin người lấy). Và nếu tiện bạn nên nhờ mang bằng về Việt Nam luôn.

 

bằng tót nghiệp
Lễ tốt nghiệp là sư kiện mà bất kỳ ai cũng háo hức (Photo: @ChiChi Tran)

 


3. Phân loại đồ và Xếp hành lý

3.1. Phân loại đồ đạc

Trước khi xếp hành lý về Việt Nam, các bạn nên phân loại đồ đạc vì không nhất thiết phải mang hết đồ về Việt Nam. Cái gì không còn sử dụng được nữa thì nên vứt bớt, với những đồ còn sử dụng được có thể thanh lý bớt.

Các bạn có thể đăng thanh lý đồ trên Facebook hoặc Ebay. Nhưng mình recommend bán lại đồ cho các bạn du học sinh mới sang hoặc những bạn đang ở có nhu cầu. Vì bán trên Ebay khá lằng nhằng (đăng ký thủ tục, gửi đồ, nhận tiền qua Paypal…) và chưa chắc đã có người mua. 

Các đồ nên vứt hoặc thanh lý: đồ dùng nhà bếp (nồi, xoong, chảo, bát, đũa…), đồ dùng học tập (sách, kẹp file…), thiết bị điện (ổ cắm, adapter,…). 

 

dọn đồ du học anh
Các bạn nên soạn ra những đồ còn tốt, để có thể thanh lý

 

3.2. Tips xếp hành lý 

– Dọn đồ trước ngày về từ 3 tuần – 1 tháng. Đừng sát ngày mới dọn đồ vì như thế sẽ rất lách cách, quên cái này quên cái kia. 

– Lên một danh sách các việc cần làm, và khi xong việc nào thì tick vào để cho đỡ nhầm lẫn

– Nên dọn các vật dụng và quần áo không dùng đến nhiều trước, vì nếu xếp mấy đồ cần dùng nhiều đến xong lại phải bỏ ra rất mất công 

– Mua 1 cái cân điện tử để tiện cho việc “cân đong” và sắp xếp hành lý. Tham khảo cân tại link sau.  

– Trong trường hợp không thể mang hết đồ cần thiết về, có thể gửi nhờ dịch vụ gửi hàng về Việt Nam. Tuy nhiên chỉ nên gửi mấy đồ không quá quan trọng như quần áo, sách,… Còn giấy tờ nên nhờ người quen cầm về (mình nhờ bạn mình cầm bằng tốt nghiệp về hộ).

 

 


4. Mua quà cho mọi người

Việc mua quà này là hoàn toàn tự nguyện và phụ thuộc vào hầu bao của các bạn. Nhiều người sẽ nghĩ rằng đi học chứ có phải đi chơi đâu mà phải mua quà. 

Nhưng mình nghĩ là nên mua vì dù gì cũng đi xa một thời gian. Nên lên một danh sách cụ thể để tránh bị mua lố (gì chứ shopping là rất dễ mua lố).

Lựa chọn phổ biến nhất là socola, vì dễ mua và dễ tặng. Bật mí cho các bạn đợt mình về socola Merci hộp 16 thỏi ở Aldi giảm giá chỉ có tầm £2 (mà hộp này ở Việt Nam mua tầm 200,000 VND) – quá là lợi luôn.

 

việc cần làm trước khi về việt nam du học anh
Dù gì thì dù cũng nên mua quà cho bạn bè và người thân ở Việt Nam

 


5. Tranh thủ đi du lịch

Vâng. Một trong những việc cần làm trước khi về Việt Nam là tranh thủ đi du lịch. Bởi khi về Việt Nam rồi muốn đi các nước Châu Âu, Châu Phi hay cả Châu Mỹ thì thủ tục cũng rất lằng nhằng và vé cũng đắt.

Mình cứ do dự đi Maroc trước ngày về, cuối cùng không đi. Xong về định đi lai gặp đúng dịch Covid nữa, thế là giấc mơ đi Maroc ngày càng xa vời. Chính vì thế mà nếu có điều kiện, các bạn cứ đi du lịch cho thỏa thích đi. 

Nếu không có điều kiện đi các nước khác, có thể tranh thủ đi hết các điểm ở UK. Mình cũng tranh thủ đi được Lake District trước khi về, và cảnh thì đẹp khỏi phải bàn cãi.

 

lake district
May là mình cũng tranh thủ đi được Lake District trước khi về

 


6. Trả nhà 

6.1. Lưu ý khi trả nhà

Việc trả nhà này thì ai cũng sẽ phải trải qua. Nhưng nếu các bạn ở KTX hay thuê nhà có ký hợp đồng thì sẽ hơi cực một chút, vì sẽ phải bàn giao nhà và lấy lại tiền đặt cọc. Mà chủ nhà và agent thương thích làm khó sinh viên để lấy luôn tiền đặt cọc.

Cho nên các bạn phải bàn giao nhà phải có mặt agent, chủ nhà và phải có xác nhận của 2 bên (nhận tiền luôn nữa thì càng tốt). Nếu không có agent hoặc chủ nhà phải quay phim chụp ảnh lại, để nếu có vấn đề gì còn có bằng chứng. 

 

viêc cần làm du học anh

 

6.2. Trường hợp trả nhà mà vẫn muốn ở lại UK 

Trong trường hợp hết hợp đồng nhà mà bạn vẫn muốn ở lại UK, thì phải thuê phòng trong thời gian ngắn. Mà thường các chủ nhà không thích việc này cho lắm. Cho nên nếu có bạn bè hay người quen các bạn nên ở nhờ cho tiết kiệm.  

Như bạn người Thái mình quen, vì không tìm được phòng nên đành thuê nhà trên Airbnb, mà giá nhà không hề rẻ chút nào (1 tuần mà bằng cả tháng).

Còn chủ nhà của mình khá là dễ tính, cho mình ở đến ngày cuối và trừ luôn tiền cọc vào tiền nhà luôn chả kiểm kê gì. Và trước khi về, nhà mình có làm một bữa tiệc chia tay nho nhỏ. 

 



 


7. Tổng kết: Những việc cần làm trước khi về Việt Nam

7.1. Checklist những việc cần làm trước khi về Việt Nam

Dưới đây là checklist những việc cần làm trước khi về Việt Nam của Chibikiu, các bạn có thể tham khảo nhé: 

  • Đặt vé máy bay và vé tàu xe
  • Hoàn thiện giấy tờ
  • Phân loại đồ và sắp xếp hành lý
  • Mua quà cho mọi người
  • Tranh thủ đi du lịch
  • Trả và bàn giao nhà cho chủ

 

7.2. Tổng kết

Trên đây là Danh sách các việc cần thiết trước khi về Việt Nam của du học sinh Anh. Hy vọng sau bài viết này các bạn đã biết chuẩn bị gì cho hành trình về quê.

Nếu cần thêm thông tin, các bạn có thể tham khảo các bài viết khác trong series Du học Anh:

Và nếu các bạn cần thêm thông tin gì có thể tham khảo các bài viết khác trong series bài về du học sau:

* Lên kế hoạch du học Anh:

* Hành trình chuẩn bị du học Anh:

* Cuộc sống du học Anh:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

error: Content is protected !!