Kinh nghiệm du lịch Athens

Athens là một thành phố như thể được bước ra từ trong những câu chuyện thần thoại Hy Lạp với đủ mọi cung bậc cảm xúc. Không có từ ngữ nào có thể miêu tả được vẻ đẹp huyền ảo nhưng cũng rất hùng tráng của thành phố này. Sau đây mình sẽ chia sẻ một số Kinh nghiệm du lịch Athens và các tips hữu ích nhé.

 

kinh nghiệm du lịch Athens hy lạp
Kinh nghiệm du lịch Athens Hy Lạp

 


1. Giới thiệu về thành phố Athens? Athens ở đâu?

Trước khi chia sẻ kinh nghiệm du lịch Athens, mình sẽ giới thiệu qua một chút về thành phố này:

 

1.1. Giới thiệu về thành phố Athens

Athens là thủ đô và là thành phố lớn nhất Hy Lạp, và là một trong những thành phố cổ nhất thế giới với lịch sử lên đến 3400 năm.

Trong lịch sử, Athens nổi tiếng là một trung tâm nghệ thuật, học thuật và triết học của thế giới. Đến ngày này, di sản của thời kỳ cổ đại vẫn còn hiện hữu ở khắp mọi nơi trong thành phố.

 

thành phố athens
Toàn cảnh thành phố Athens

 

1.2. Athens ở đâu?

Thành phố Athens nằm ở phía Nam Hy Lạp, trải dài dọc theo vùng đồng bằng trung tâm Attica, cách biển Aegean 8km về phía Tây. Athens được tạo thành bởi vô số các ngọn đồi, trong đó Lycabettus là đỉnh cao nhất của thành phố.

Với đặc điểm địa lý như trên, từ thời xa xưa Athens, cũng như Hy Lạp có một vị trí phía chiến lược chi phối biển Aegean. Chính vì thế mà nơi đây đã bị xâm chiếm bởi các đế quốc lớn như La Mã, Byzatine, Ottoman …

Một số fact về Athens:

  • Athens là thủ đô cổ nhất của Châu Âu
  • Thế vận hội Olympic cổ đại chưa bao giờ được tổ chức tại Athens
  • Athens là nơi có nhiệt độ cao nhất được ghi nhận tại Châu Âu (48ºC vào năm 1977)

 

athens hy lạp
Athens như thể bước ra từ những câu chuyện thần thoại Hy Lạp (Photo: @traaamyyyng)



 


2. Nên du lịch Athens Hy Lạp vào lúc nào

Sở hữu khí hậu Đia Trung Hải, Athens có khí hậu nắng ấm gần như quanh năm (Athens là thủ đô ấm thứ 2 ở Châu Âu chỉ sau Valleta, Malta).

Thời gian lý tưởng nhất để du lịch Athens là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Trong đó tháng 7 và tháng 8 là giai đoạn cao điểm du lịch, đồng nghĩa với việc sẽ có rất đông khách du lịch và giá cả đắt đỏ.

Theo kinh nghiệm du lịch Athens tự túc của mình, các bạn nên đi tháng 6tháng 9 để kết hợp đi Santorini luôn. Vì trong 2 tháng này thời tiết thích hợp để trải nghiệm cả Santorini và Athens luôn.

 

du lịch Athens
Athens là thủ đô ấm thứ 2 ở Châu Âu

 


3. Kinh nghiệm di chuyển khi du lịch Athens

3.1. Di chuyển từ Trung tâm thành phố Athens – sân bay

a. Taxi: từ trung tâm thành phố Athens đi ra sân bay mất 44,5€. Các bạn có thể nhờ khách sạn book hộ xe cho mình. Nếu muốn book trước dịch vụ xe đón tham khảo link sau.

b. Metro: đi Line M3 đến bến cuối Airport, mất 6€

c. Bus: bắt bus tuyến X95 đến và đi từ Quảng trường Syntagma. Giá vé: 6€ / chiều. Hoặc có thể tham khảo dịch vụ sau.

 

3.2. Di chuyển từ Cảng Piraeus – trung tâm thành phố Athens

a. Taxi: Khi vừa xuống phà là các bạn có thể bắt gặp một hàng dài taxi đứng chờ. Nhưng taxi ở đây chuyên gia nói thách nên mình không recommend các bạn dùng mà hãy book trước dịch vụ đưa đón nhé. Giá: 35€

b. Metro: đây là cách tiện và kinh tế nhất để đi vào trung tâm thành phố. Sau khi xuống phà các bạn đi bộ tầm 10 phút ra bến metro Pireaus, rồi đi line M1 về thẳng khu Monastiraki. Giá vé: 4,5€

 

bản đồ metro thành phố athens
Bản đồ metro thành phố Athens

 

3.3. Di chuyển trong trung tâm thành phố Athens

a. Tàu điện ngầm: Hệ thống tàu điện ngầm của Athens có tổng cộng 3 lines, được chia thành M1, M2, M3. 

Hệ thống tàu điện ngầm của Athens rất tệ, mới đưa vào khai thác 10 năm mà cả tàu và ga tàu đều xuống cấp.

* LƯU Ý

Đặc biệt phải đề cao cảnh giác khi sử dụng tàu điện ngầm, vì đây là địa bàn hoạt động của các binh đoàn trộm cướp, móc túi. Bọn này thường nhắm vào khách du lịch mang nhiều hành lý.

Chúng sẽ soi bạn từ cửa metro. Khi đã xác định được đối tượng chúng sẽ đi theo bạn lên tàu. Khi lên tàu điện ngầm, chúng sẽ giả vờ chen lấn xô đẩy bạn kẹp giữa 2 hay 3 đứa khác. Sau đó nhân lúc không cảnh giác, một đứa sẽ móc đồ của bạn ra rồi chạy khỏi tàu ở bến kế tiếp.

Mình suýt nữa thì móc hết, may thấy có cái gì sồn sột ở túi, mò xuống bắt luôn được cái tay của thằng trộm. Nó liền rụt tay lại, không thèm xin lỗi gì mình còn cười cười bảo my friend, my friend.

 

b. Taxi: Taxi ở Athens chủ yếu được sơn màu vàng rất bắt mắt, giá cũng phải chăng nhưng thái độ của lái xe rất tệ.

Trước khi lên xe thì ngọt nhẹ với khách, thế mà vừa đi được một đoạn liền đổi luôn giọng, quát vào mặt khách như những “vị thần”. Và họ còn dừng bắt thêm khách giữa đường mặc cho khách có đồng ý hay không nữa.

Trên đường lên đỉnh Lycabettus, tài xế đang chở bọn mình thấy một anh bạn Trung Quốc đang cuốc bộ giữa đường, đi xe vào gần hỏi. Giá cả xong xuôi, hai bên đồng ý đi, mà chả thèm đoái hoài gì đến 2 vị khách đang ngồi đằng sau.

 

thành phố Athens du lịch

 


4. Kinh nghiệm đặt phòng du lịch Athens Hy Lạp

4.1. Đặt phòng ở đâu khi du lịch Athens

Theo kinh nghiệm du lịch Athens của mình, nên đặt phòng gần khu quảng trường Monastiraki hoặc phố cổ Plaka là đông vui và tiện lợi nhất.

Chứ đừng ham rẻ ở gần Omonia Square như mình, vì xung quanh chả có nhà hàng và dịch vụ gì cả, rất chán. Và xung quanh đường về mình thấy rất nhiều thanh niên nhập cư ngồi la liệt ở vỉa hè, trông rất đáng sợ.

 

4.2. Tips đặt phòng du lịch Athens

– Giá phòng ở Athens thuộc hàng rẻ nhất Châu Âu (chỉ tầm 20 – 25‎€/người/đêm), nhưng chất lượng thì không thể chấp nhận được. Thời buổi này rồi mà lễ tân vẫn dùng sổ để quản lý phòng và khách như thời bao cấp.

Mà không phải duy nhất có khách sạn Hotel Afaia mình ở, mà các khách sạn gần đó cũng thế. Báo hại mình phải đi đến 5 cái khách sạn quay khu mới in được cái boarding pass ra.

– Nếu không có khách sạn nào ổn, các bạn có thể đặt căn hộ. Nhưng phải chọn căn có địa chỉ nơi ở và nơi check in cùng một chỗ.

Trước khi đi, bạn mình có book 1 căn hộ khác ok. Nhưng khi kiểm tra lại, thì mới biết phải đến một chỗ xa lắc xa lơ nhận chìa khóa. Thế là mình hủy luôn không nói nhiều.

 

Booking.com

 


5. Giới thiệu các điểm du lịch Athens

5.1. Đồi Acropolis – Trái tim của thủ đô Athens

Acropolis là một từ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, trong đó chữ Akro có nghĩa là cao, còn chữ polis tức là thành phố, được hiểu như là ‘thành phố trên cao”. Đây là điểm du lịch nổi tiếng nhất thành phố và là nơi cất giữ giá trị của cả một nền văn minh Hy Lạp rực rỡ.

Theo như tập quán xây dựng Hy Lạp cổ đại, Acropolis là một quần thể thành lũy thường được xây dựng trên địa hình đồi cao nhìn xuống khu dân cư.

Đã có rất nhiều các Acropolis khác nhau được xây dựng trên lãnh thổ Hy Lạp cổ đại nhưng Acropolis ở Athens là lớn nhất và nổi tiếng nhất.

  • Địa chỉ: Athens 105 58, Hy Lạp
  • Giờ mở cửa: 08:00 – 20:00
  • Giá vé: 10€ (mùa hè) | 5€ (mùa đông) – Mua vé trước tại đây

 

Trong quần thể này có các công trình nổi bật sau:

a. Đền Patheon:

Đền Patheon là công trình nổi bật nhất trong quần thể di tích đồi Arcopolis và là nơi thờ thần Athena – nữ thần trí tuệ bảo trợ thành Athens.

Công trình được xem là tượng trưng cho kiến trúc Hy Lạp cổ xưa, với các cột đá không điêu khắc nhiều, làm trụ đỡ cho hệ thống mái bên trên đền.

Mặc dù hiện tại ngôi đền không còn được nguyên vẹn và đang được trùng tu cải tạo nhưng ý nghĩa biểu tưởng của nó trong thế giới Hy Lạp cổ đại không ai có thể chối cãi.

 

du lịch athens

 

b. Đền Erechtheion:

Ở đối diện Parthernon là đền Erechtheion, nổi bật với các cột trụ đá bằng người chính là mô phỏng những cô gái nô lệ xứ Caria.

Khác với Parthernon, công trình này tôn vinh cả thần Athena và Poseidon vì những công lao của họ trong việc bảo trợ cho người dân Athens.

 

c. Nhà hát Herodes Atticus:

Tọa lạc ở sườn nam đồi Acropolis Athens, Herodes Atticus là một trong những nhà hát cổ nhất trên thế giới còn được bảo tồn đến tận ngày nay.

Công trình được xây dựng vào năm 161, với mục đích đầu tiên là một đài tưởng niệm, nhưng sau đó đã trở thành nhà hát.

Cái tên Herodes, không phải xuất phát từ một vị thần nào đó trên đỉnh Olympia mà là tên của người đàn ông giàu có nhất thời điểm bấy giờ.

* LƯU Ý:

  • Ngày nay những hiện vật ở đồi Arcopolis đã không còn nhiều, do phần lớn đã bị đem đến bảo tàng ở các quốc gia trên toàn thế giới.
  • Bọn mình không mất phí vé vào cửa quần thể đồi Acropolis do có thẻ cư trú tại Anh.

 

đền acropolis
Quần thể đồi Acropolis là một địa điểm check in sống ảo nổi tiếng ở Athens Hy Lạp (Photo: @hiennemo)

 

5.2. Phố cổ Plaka – nơi phải đi khi du lịch Athens

Nằm ngay dưới chân ngọn đồi Acropolis là khu phố cổ Plaka – ốc đảo nhỏ giữa lòng thành phố Athens cổ kính.

Xung quanh khu vực này là các nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng đồ lưu niệm. Đây là nơi thích hợp nếu để bạn khám phá và trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của thủ đô Athens cũng như đất nước Hy Lạp.

 

5.3. Quảng trường Monastiraki – điểm trải nghiệm cuộc sống Athens

Trong lòng Athens cổ kính có một quảng trường Monastiraki, nơi du khách được cảm nhận những nét rất riêng có của thành phố nghìn năm tuổi này.

Khu quảng trường này không quá rộng nhưng chứa đựng nhưng có đủ dịch vụ ăn uống đến các cửa hàng đồ lưu niệm và đặc biệt là nhà thờ hồi giáo Tsisdarakis nằm chính trung tâm quảng trường. Bất kì thời điểm nào trong ngày quảng trường cũng tấp nập người qua lại.

 

phố cố athens
Một góc phố cổ tại Athens Hy Lạp (Photo: @traaamyyyng)

 

5.4. Bảo tàng khảo cổ học quốc gia 

Nếu yêu thích lịch sử và khảo cổ học không thể bỏ qua Bảo tàng khảo cổ học quốc gia ở Athens. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất hành tinh. 

Bảo tàng trưng bày một kho tàng rộng lớn các hiện vật từ thời Hy Lạp cổ đại. Nổi bật nhất phải kể đến Colossal Portrait Head Of Emperor Hadrian, Marble Statue Of Poseidon, The Mask Of Agamemnon, Nestor’s Cup.

 

5.5. Đỉnh Lycabettus – đỉnh cao nhất ngắm toàn cảnh thành phố

Một trong những nơi thích hợp để ngắm toàn cảnh thành phố Athens chính là đỉnh ngọn núi Lycabettus hùng vĩ.

Từ trên độ cao 277 mét, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Athens cổ kính, xa xa là biển Aegean xanh ngọc bao bọc lấy thành phố.

Có nhiều cách để lên đỉnh núi Lycabettus nhưng tiện và kinh tế nhất vẫn là đi taxi (giá chiều lên 5€ – chiều xuống là 10€). Lưu ý nếu xe chưa đủ chỗ, tài xế taxi sẽ bắt khách dọc đường lên núi nhé.

 

đỉnh lycabettus
View toàn cảnh thành phố Athens từ đỉnh Lycabettus

 



 


6. Kinh nghiệm ăn uống du lịch Athens

Là thủ đô “đất nước của những vị thần”, du lịch Athens có thể thưởng thức các món ăn đặc trưng nhất của Hy Lạp.

Các bạn nên thử một số món sau khi du lịch Athens:

  • Gyros – bánh mỳ kẹp thịt
  • Souvlaki – thịt xiên nướng
  • Moussaka – cà tím và thịt xay nướng
  • Greek salad – Sa lát kiểu Hy Lạp
  • Sữa chua Hy Lạp

Phố cổ Plaka là khu vực tập trung nhiều quán ăn ngon ở Athens nhất. Và vào các tháng mùa hè nắng ấm bạn sẽ thấy hàng dài người dân cũng như khách du lịch ngồi ở bên ngoài trời. Và đây cũng là nét văn hóa được ưa thích tại Athens.

 

kinh nghiệm ăn uống du lịch athens
Dùng bữa ngoài trời trong các tháng mùa hè nắng ấm là sở thích của rất nhiều người dân cũng như du khách đến Athens (Photo: @hiennemo)

 


7. Chi phí du lịch Athens Hy Lạp 

Nhìn chung so với các thủ đô khác ở Châu Âu, chi phí du lịch Athens Hy Lạp dễ thở hơn rất rất nhiều. Phòng rẻ, ăn uống rẻ, chỉ đắt mỗi chi phí di chuyển.

Nếu không tính tiền vé máy bay, tiền phà và tiền taxi đi ra sân bay, thì chi phí du lịch Athens cho 2N1D sẽ chỉ vào khoảng 68€ thôi.

Và mình cũng tiết kiệm được kha khá chi phí do không mất vé vào tham quan quần thể Acropolis. Các bạn nên check kỹ thông tin xem mình có được miễn phí không ở link sau nhé.

Sau đây là bảng chi phí du lịch Athens tự túc của mình:

DI CHUYỂN
1. Phà Santorini – Athens 31€ * Tùy thời điểm
2. Vé máy bay Athens – London 109,98€ * Tùy thời điểm & hành trình
3. Metro 2 ngày 13,5€
4. Taxi ra sân bay 22,25€
5. Taxi lên / xuống Đỉnh Lycabettus 7,5€
KHÁCH SẠN – 1 đêm 14,4€
TIỀN ĂN 29,95€
MUA ĐỒ LƯU NIỆM 3€
* TỔNG 231,58 € 5,800,000 VND

 

thành phố athens cổ kính
Chi phí du lịch Athens khá dễ thở (Photo: @traaamyyyng)

 


8. Tổng kết kinh nghiệm du lịch Athens Hy Lạp

8.1. Tips du lịch Athens

– Đặc biệt cẩn thẩn khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, vì đây là địa bàn hoạt động của bọn móc túi. RẨT NHIỀU trường hợp đã bị móc mất đồ ở trên tàu điện ngầm.

– Đăng ký link sau để được giảm 46€ cho lần được phòng và trải nghiệm đầu tiên nhé.

– Trong các chuyến du lịch đến Athens (hay cả Châu Âu), mình sử dụng Sim Three. Đợt đó mình ở UK, nên ra cửa hàng đăng ký trực tiếp. Còn nếu ở Việt Nam hay các quốc gia khác, các bạn có thể mua online tại link sau.  

 

8.2. Tổng kết

Cá nhân mình thấy thành phố Athens cứ cũ cũ bẩn bẩn, ngoài mấy điểm du lịch chính ra thành phố rất chán. Thỉnh thoảng lại bắt gặp mấy thành phần ất ơ ngồi la lịa ở vỉa hè. Có thể đây là sự thật mất lòng, nhưng đó là cảm nhận của mình về Athens, sau chuyến đi không dám quay lại nữa.

Ngoài bài viết Kinh nghiệm du lịch Athens trên đây, các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về Hy Lạp sau nhé:

Nếu thấy bài viết trên đây có ích, các bạn có thể giúp mình duy trì blog bằng cách nhấn vào link dưới đây nhé:

 

– TỔNG HỢP WEBSITE CẦN THIẾT KHI ĐI DU LỊCH –

error: Content is protected !!